เมื่อประเทศไทยอยู่ในช่วงปริ่มน้ำ

by ThaiQuote, 30 มีนาคม 2562

แม้ว่าทางกกต.ยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการว่าแต่ละพรรคการเมืองได้จำนวนส.ส.อย่างเป็นทางการจำนวนเท่าไหร่ แต่ก็ได้ประกาศคะแนนดิบอย่างเป็นทางการ 100 % ออกมาให้เห็นภาพเค้าลางกันพอสมควร นำมาให้เห็นถึงสถานการณ์ความ “ปริ่มน้ำ” ทางการเมืองเกิดขึ้น

จริงอยู่ ก่อนหน้านี้ตลอดเวลาของการหาเสียงเลือกตั้ง เราก็ได้เห็นถึงกระแสการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายอันเป็นผลพวงมาจากการต่อสู้ความคิดทางการเมืองที่เกิดความขัดแย้งสะสมกันมานับ 10 ปีไม่ได้จางคลายลงเลย แม้ว่าหลายคนจะมีความหวังอย่างลมๆ แล้งๆ ว่ากระบวนการเลือกตั้งจะนำพาความขัดแย้งทั้งหมดจะถูกตัดสินด้วยคะแนนเสียงการเลือกตั้ง นำไปสู่กระบวนการขจัดความขัดแย้งทางความคิดด้วยระบบรัฐสภา โดยยึดเสียงข้างมาก

แต่ปรากฏว่าหลังการเลือกตั้ง คะแนนเสียงไม่สะเด็ดน้ำ คู่แข่งทางความคิดทั้งสองฝ่ายมีชัยชนะที่สูสีกันมาก ทำให้ความหวังที่จะเข้าไปแก้ไขโดยระบบรัฐสภา เต็มไปด้วยอุปสรรค สุ่มเสี่ยง และเกรงว่าจะเป็นความขัดแย้งรอบใหม่ และยังไม่นับรวมถึงความหวั่นใจในการจัดตั้งรัฐบาลที่ไม่มีเสถียรภาพ

ต้องยอมรับว่า ยุคนี้ไทยเราไม่สามารถยืนอยู่อย่างโดดเดี่ยวบนโลกใบนี้ โครงการอีอีซีที่รัฐบาลก่อนหน้านี้ไปขายไอเดียร่วมลงทุนเซ็นเอ็มโอยูกับหลายประเทศ จังหวะการคืบหน้าของโครงการเหล่านี้กำลังยืนอยู่บนเส้นด้ายท่ามกลางความปริ่มน้ำของประเทศไทย

ในห้วงเวลาที่หลายอย่างยังขมุกขมัว เมืองไทยยังไม่รู้ว่าจะได้รัฐบาลที่ชอบธรรม ที่พร้อมจะขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้าเมื่อใด สิ่งเหล่านี้ทำให้การแก้ไขปัญหาประเทศถูกแช่แข็ง ในขณะที่ปัญหาเดินหน้าถาโถมเข้ามาอย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นเรื่องปกติธรรมดา

จริงอยู่ แม้ว่าการบริหารบ้านเมืองในขณะนี้เรายังมีรัฐบาลมาจาก คสช.ซึ่งมีอำนาจเต็มในการบริหารบ้านเมืองไม่เหมือนกับอดีตที่ผ่านมาเป็นเพียงรัฐบาลรักษาการ แต่การยืดเยื้อ ขมุกขมัว ปริ่มน้ำ และการเห็นอนาคตที่ไม่ชัดเจน ถือเป็นการนำพาประเทศไทยไปสู่ความเสี่ยงในมิติต่างๆ

เชื่อว่าคนไทยทุกคนก็รักประเทศด้วยกันทั้งสิ้น และด้วยความหวังของประชาชนคนธรรมดา ที่ได้ลงคะแนนเสียงเรียบร้อยแล้ว มอบสิทธิ มอบอำนาจไปแล้ว ก็ได้แต่หวังว่าจะให้ผู้แทนทุกท่านนำพาประเทศไทยไปสู่เสถียรภาพ


โดย... นกกางเขน