“พาณิชย์” ขีดเส้นตาย 4 เม.ย. แจ้งข้อมูลซื้อขายยา

by ThaiQuote, 1 เมษายน 2562

กรมการค้าภายในจี้ โรงพยาบาลเอกชน ผู้ผลิต ผู้นำเข้ายา ร้านยาขนาดใหญ่ แจ้งข้อมูลซื้อ-ขาย ภายในวันที่ 4 เม.ย.นี้ หวังช่วยคุมราคาให้เป็นธรรม

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ในฐานะประธานคณะทำงานพิจารณาราคายาและเวชภัณฑ์ ค่าบริการรักษาพยาบาล บริการทางการแพทย์ และบริการอื่นของสถานพยาบาล เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในได้ทำหนังสือถึงโรงพยาบาลเอกชน 353 ราย ผู้ผลิต และผู้นำเข้ายาและเวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์ 339 ราย และร้านจำหน่ายยาขนาดใหญ่ ให้แจ้งข้อมูลซื้อ ขาย รวมถึงราคาซื้อ และขาย มายังกรมฯ ภายในวันที่ 4 เม.ย.นี้

ทั้งนี้ เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวมาวิเคราะห์โครงสร้างต้นทุน และราคาขายที่เหมาะสม และดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภคในการรับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชน ขณะเดียวกัน ยังถือเป็นการยกระดับมาตรฐานการรักษาพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชนไทยให้เป็นที่ยอมรับของผู้ป่วยทั้งในและต่างประเทศ

"หากครบกำหนดแล้ว ผู้ใดยังไม่ส่งข้อมูลมาให้ กรมฯจะดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 โดยจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งจนถึงขณะนี้ มีผู้ประกอบการส่งข้อมูลมาให้เพียงร้อยกว่ารายเท่านั้น

ยืนยันว่าการดำเนินการดังกล่าว กรมฯมีเจตนาทำให้เกิดความโปร่งใส และเป็นธรรมแก่ประชาชน จึงขอให้โรงพยาบาลเอกชน และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องให้การสนับสนุน และให้ความร่วมมือ"นายวิชัยกล่าว

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ธุรกิจร้านอาหารยังแรง! ปี 61 เปิดเพิ่ม 2,197 ราย