เผยภาพประวัติศาสตร์ "หลุมดำ"ในอวกาศครั้งแรกของโลก

by ThaiQuote, 11 เมษายน 2562

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์นานาชาติเผยภาพ "หลุมดำ" ขนาดใหญ่กว่าโลก 3 ล้านเท่าซึ่งบันทึกได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์มวลมนุษยชาติ 

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์นานาชาติ กลุ่ม Event Horizon Telescope Collaboration (EHT) เปิดเผยภาพที่เป็นภาพประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติ ซึ่งการเผยแพร่ภาพ "หลุมดำ" ในอวกาศเป็นครั้งแรกของโลก


หลุมดำที่ปรากฎในภาพ ถูกถ่ายเอาไว้ดว้ยเครือข่ายของกลุ่มผ่านกล้องโทรทรรศน์ที่กระจายไว้ 8 ตัวทั่วโลก ซึ่งมีการระบุพิกัดของหลุมดำดังกล่าวว่าอยู่ในกาแล็กซี่ที่มีชื่อว่า เมสซิเออร์ 87 หรือเอ็ม 87 มีระยะทางห่างจากโลก 55 ล้านปีแสง หรือราว 5 ล้านล้านล้านกิโลเมตร ซึ่งหลุมดำดังกล่าว มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 4 หมื่นล้านกิโลเมตร ซึ่งใหญ่กว่าโลกถึง 3 ล้านเท่า

นักวิทยาศาสตร์ในกลุ่ม EHT ระบุว่า ภาพถ่ายหลุมดำระยะไกลนี้ถือเป็นหลักฐานสำคัญในการดำรงอยู่ของหลุมดำ โดยภาพที่ปรากฎจะเห็นได้ว่ามีแสงไฟแสงสว่างล้อมรอบหลุมดำขนาดมหึมาเอาไว้ ซึ่งเกิดจากแก๊สความร้อนสูงถูกดูดเข้าไปในหลุมดำ ทั้งนี้ แสงที่เห็นนั้นสว่างกว่าดาวฤกษ์ทั้งหมดในกาแล็กซี่ของเราหลายพันล้านดวงรวมกัน ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงมองเห็นหลุมดำนี้ได้จากโลก


ทั้งนี้ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้อธิบายความหมายของ "หลุมดำ" เอาไว้ว่า หลุมดำคือสถานที่ในอวกาศซึ่งมีแรงโน้มถ่วงสูงมาก ซึ่งแม้แต่แสงยังไม่สามารถออกไป ซึ่งทำให้ไม่สามารถมองเห็นหลุมดำ กล้องโทรทรรศน์ที่มีอุปกรณ์พิเศษสามารถช่วยค้นหาหลุมดำ

หลุมดำสามารถมีขนาดใหญ่หรือเล็ก นักวิทยาศาสตร์คิดว่าหลุมดำที่มีขนาดเล็กที่สุดมีขนาดเล็กเท่าหนึ่งอะตอม หลุมดำเหล่านี้มีขนาดเล็กมากแต่มีมวลเท่าภูเขาที่มีขนาดใหญ่ อีกหนึ่งชนิดของหลุมดำเรียกว่า สเตลลาร์ (stellar) มีมวลเป็น 20 เท่ามากกว่ามวลของดวงอาทิตย์ อาจมีหลาย stellar ในทางช้างเผือก หลุมดำที่ใหญ่ที่สุดเรียกว่า ซูเปอร์แมสซีฟ (supermassive) หลุมดำเหล่านี้มีมวลมากกว่าหนึ่งล้านดวงอาทิตย์รวมกัน นักวิทยาศาสตร์มีหลักฐานว่าทุกๆ ทางช้างเผือกขนาดใหญ่จะมีหลุมดำชนิด supermasive อยู่ตรงกลาง เรียกหลุมดำนี้ว่า ซาจิททาเรียส เอ (Sagittarius A) มีมวลเท่ากับประมาณสี่ล้านดวงอาทิตย์และจะสามารถเข้าไปอยู่ข้างในลูกบอลขนาดใหญ่มากพอดี ซึ่งสามารถบรรจุสองสามล้านโลกภายใน

นักวิทยาศาสตร์คิดว่าหลุมดำขนาดเล็กที่สุดเกิดขึ้นเมื่อจักรวาลเริ่มต้น หลุมดำ stellar เกิดขึ้นเมื่อศูนย์กลางของดวงดาวขนาดใหญ่มากพัง ส่วนหลุมดำ supermassive เกิดขึ้นในเวลาเดียวกับทางช้างเผือก