สามก๊กตั้งวงเล่า ตอน...“ก็แค่…ตัวละครเล็กๆ”

by ThaiQuote, 26 เมษายน 2562

คุณเคยสังเกตตัวเองไหมว่า…คุณให้ความสำคัญกับผู้คนในชีวิตต่างกันอย่างไรและจะต้องมีความสำคัญกับคุณมากในระดับไหน จึงจะมีผลต่อความรู้สึกของคุณ..??

เมื่อครั้งที่…”เล่าปี่” นำกำลังคนจำนวนมาก หลบหนีการตามไล่ล่าอย่างหนักจาก “โจโฉ” จนลูกเมียของเขาพลัดหลงไปกันคนละทิศละทาง ยังดีที่ได้ยอดขุนพล “จูล่ง” ตามไปช่วยเอาไว้ได้ ก่อนที่ทั้งหมดจะเร่งข้ามสะพานเพื่อหลบหนีต่อไป

Update สถานการณ์ ณ เวลานี้ คณะหลบหนีของเล่าปี่ทั้งหมดทุกชีวิตกับกองทัพไล่ล่าจำนวนมหาศาลโจโฉ หยุดอยู่กันคนละฝั่งโดยมีเพียงสะพานกั้นเท่านั้น และมีเพียงน้องผู้ร่วมสาบานอย่าง “เตียวหุย” ไปยืนม้าจังก้ารอเพื่อจะป๊ะหน้ากับโจโฉเพียงลำพัง

เมื่อโจโฉจัดขบวนทัพเสร็จเรียบร้อยแล้ว เขาสั่งให้หยุดทัพอยู่หน้าสะพานเพื่อดูเชิงก่อน เพราะเกรงว่าจะมีการดักซุ่มกำลังพลไว้ด้านหลัง เตียวหุยที่ยืนม้ารออยู่นานแล้วเริ่มชักจะหงุดหงิดจึงร้องตะโกนท้าทายด้วยเสียงดังปานฟ้าผ่าว่า…

“กูคือเตียวหุย.!!!!!!! มึงจะเอาไง..!!!!! ห๊ะ.!! มึงจะเอาไง.!! แน่จริงมึงมา.!!!!”

เมื่อโจโฉได้ฟังชื่อของเตียวหุยเขาก็นึกขึ้นได้ว่าไอ้คนที่ยืนม้าอยู่นี้คือน้องสามของ “กวนอู” ที่ครั้งหนึ่งกวนอูเคยเล่าให้ตนฟังเองว่าฝีมือรบของเตียวหุยนั้นระดับเทพ.!!

(และเมื่อสิ้นเสียงคำรามก้องของเตียวหุย นายทหารคนหนึ่งของโจโฉชื่อแฮหัวเจียว ถึงกับสะดุ้งตกใจสุดขีดจนมือไม้สั่นงิกงอ ต่อด้วยอ๊วกแตกและตกม้าลงมาตายคาที่)

ด้วยความเกรงว่าจะหลงกลจนถูกซุ่มโจมตีประกอบกับชื่อเสียงของเตียวหุยที่กวนอูการันตี เมื่อไม่มั่นใจในสถานการณ์ตรงหน้านี้แล้ว โจโฉจึงสั่งให้ถอยทัพทั้งหมดกลับในทันที


เมื่อท่านได้อ่านสามก๊กในตอนนี้จบลงแล้ว คงมีความรู้สึกตื่นเต้นในเรื่องราวกับตัวละครดังๆ ที่มีชื่อเสียงซึ่งถูกผูกเรื่องให้มีความสัมพันธ์กัน ทั้ง โจโฉ เล่าปี่ จูล่ง กวนอู เตียวหุย แฮหัวเจียว.!!

เดี๋ยวๆๆๆๆๆ อะไรนะ ใครคือแฮหัวเจียว..?? ฝีมือเป็นอย่างไรเพราะผลงานก็ไม่เคยมีปรากฏ คือโผล่มาแป๊บเดียวแล้วอ๊วกแตกตายเนี่ยะนะ ตัวละครเล็กๆแบบนี้ไม่ต้องโผล่ออกมาก็ได้มั้ง

เพราะจะมีหรือไม่มันก็ไม่ส่งผลอะไรกับเนื้อเรื่องหลัก

ถ้าคุณมีความรู้สึกกับ “ตัวละครเล็กๆ” แบบนี้ ว่ามันจะไม่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงใดในเนื้อหา ผมขอให้คุณ “จดจำความรู้สึกนี้” ให้แม่นยำ แล้วนำมันไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของคุณ

ซึ่งบางครั้งไปหงุดหงิด ไปเสียสติกับใครก็ไม่รู้ที่ไม่เคยรู้จักกัน ที่เพิ่งจะเคยเจอกันเมื่อตะกี๊ ซึ่งจะมีหรือไม่มี มันก็ไม่ได้ส่งผลอะไรกับชีวิตคุณ เอาเวลาของคุณไปใส่ใจ “ตัวละครใหญ่” ในชีวิต ที่เขาสร้างการเปลี่ยนแปลงให้คุณได้จะดีกว่า

เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณรู้สึกตัวว่ากำลังจะเสียอารมณ์ เพราะใครก็ไม่รู้ที่เพิ่งได้เห็นได้คุยกันไม่ถึงนาที ผมมีคาถาง่ายๆให้คุณท่องสะกดจิตตัวเองดังนี้ครับ

“แฮหัวเจียว…แฮหัวเจียว เดี๋ยวมันก็หายไปเอง”

ด้วยความปรารถนาดี “สามก๊ก…ตั้งวงเล่า”