‘สปริงนิวส์’ แจ้งคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัล มูลค่ารวม 949 ล้านบาท

by ThaiQuote, 10 พฤษภาคม 2562

“สปริงนิวส์” (SPTV) แจ้งคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัล ให้แก่กสทช. โดยมีมูลค่ารวม สิ่งตอบแทนทั้งสิ้นประมาณ 949.70 ล้านบาท

วันที่ 10 พฤษภาคม 2562 บมจ. นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น (NEWS) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่าที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่นจำกัด (มหาชน) ได้มีการประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 5/2562 เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด (SPTV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ คืนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิทัล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ (หมวดหมู่ข่าวสารและสาระ) ให้แก่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 949.70 ล้านบาท ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 4/2562 เรื่อง มาตรการแก้ไขปัญหาการประกอบกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม วันที่ 11 เมษายน 2562 รวมถึงประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการจ่ายค่าชดเชย อันเนื่องมาจากการคืนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิทัล วันที่ 2 พฤษภาคม 2562

สำหรับทรัพย์สินที่ส่งคืนในครั้งนี้ประกอบด้วย 1) เงินสดรับจาก กสทช.มูลค่า 730.10 ล้านบาท และ 2) ค่าใบอนุญาตฯ งวดที่ 6 ที่ SPTV ไม่ต้องชําระ มูลค่า 219.60 ล้านบาท

แม้ว่าบริษัทฯ จะแจ้งความประสงค์คืนใบอนุญาตฯ แล้วก็ตาม แต่ตามหลักเกณฑ์ บริษัทฯ จะต้องได้รับความเห็นชอบจาก กสทช. รวมถึงต้องดำเนินการเยียวยาผู้ใช้บริการก่อนยุติการให้บริการ ซึ่งคาดว่าวันสุดท้ายของการบริการจะล่าช้ากว่าระยะเวลาภาระผูกพันตามสัญญากับลูกค้าที่จะสิ้นสุดลงในเดือนกรกฎาคม 2562 ดังนั้นการคืนใบอนุญาตจึงไม่กระทบการดำเนินงานและภาระผูกพันที่มีต่อบุคคลภายนอก

อนึ่ง เนื่องจาก สำนักงาน กสทช. ประกาศหลักเกณฑ์การคืนใบอนุญาต เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2562 โดยกำหนดให้แจ้งคืนใบอนุญาตโทรทัศน์ดิจิทัล ในวันที่ 10 พฤษภาคม 2562 จึงทำให้บริษัทฯ ไม่สามารถนำเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติรายการจำหน่ายไปในครั้งนี้ได้ก่อนการแจ้งคืนใบอนุญาตต่ออสำนักงาน กสทช.

สำหรับค่ายทีวีดิจิทัลที่เข้ามายื่นขอคืนใบอนุญาตเพิ่มเติมได้แก่บริษัท อสมท จำกัด(มหาชน) ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า บริษัทมีมติคืนช่องรายการโทรทัศน์แบบความคมชัดปกติ (Standard Definition :SD) หมวดหมู่ช่องรายการสาหรับเด็ก เยาวชน และครอบครัว หมายเลข 14 ช่อง MCOT Family

เช่นเดียวกับบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ก็ได้แจ้งคืนช่องสปริงค์26 (ช่องนาว26) เช่นกัน โดยให้เหตุผลว่า เป็นการการตัดสินใจเชิงนโยบายของอดีตผู้บริหารของบริษัทฯ เมื่อปี 2557 ในการเข้าประมูลโทรทัศน์ในระบบดิจิทัลนำเสนอรายการสารคดี ซีรีย์ภาพยนตร์ต่างประเทศ รายการกีฬา และรายการประเภทวาไรตี้ ทั้งที่บริษัทฯ ไม่มีความชำนาญในการจัดการด้านเนื้อหาประเภทดังกล่าว

ส่วนค่ายวอยซ์ทีวี เมื่อเวลา 12.00 น. นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วอยซ์ทีวี จำกัด ระบุในแถลงการณ์ ว่า วันนี้วอยซ์ทีวีได้ยื่นความประสงค์ขอคืนใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิทัลต่อ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตามกำหนดเวลาที่ กสทช. ระบุ พร้อมทั้งเตรียมพร้อมสำหรับดำเนินการตามขั้นตอนขอคืนใบอนุญาตต่อไป

นายเมฆินทร์ กล่าวว่า บริษัท วอยซ์ทีวี จำกัด จะยังคงดำเนินงานต่อแต่ปรับเปลี่ยนเทคโนโลยี และแพลตฟอร์มในการนำเสนอ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อออนไลน์ ทั้งในเว็บไซต์ ยูทูป เฟซบุ๊กเพจ ไลน์ อินสตาแกรม และทวิตเตอร์