สามก๊กตั้งวงเล่า ตอน "ไม่มีตังค์…จะเสียงดังได้ไง"

by ThaiQuote, 10 พฤษภาคม 2562

คุณเคยต้องถอนหายใจแบบพูดอะไรไม่ออก เวลาที่ฟังคนอื่นพูดถึงเป้าหมายบ้างไหมครับ มันเหมือนว่าคุณจะทำอะไรก็ติดขัดไปหมด คุณคิดว่า…มันติดเรื่องอะไร..??

เมื่อครั้งที่ราชสำนักส่วนกลางออกประกาศ เพื่อรวบรวมผู้กล้าที่มีฝีมือให้ช่วยปราบโจร ประกาศฉบับนั้นได้กระจายไปในทุกสารทิศ ทั่วทั้งแผ่นดินไม่เว้นแม้แต่ที่เมืองแห่งนี้

ที่เมืองตุ้นก้วน ขณะชาวบ้านกำลังยืนมุงดูประกาศนั้น ก็มีเสียงถอนใจหลุดออกมาจากชายหนุ่มผู้หนึ่ง ชายหนุ่มลักษณะดีวัย 25 ปีผู้นี้นามว่า "เล่าปี่" แต่ดูเหมือนว่าเขากำลังมีความคิดขัดแย้งในตนเอง
สิ้นเสียงถอนใจของเล่าปี่ลงยังไม่ทันไร ก็มีเสียงดังถามเชิงตัดพ้อมาจากทางด้านหลัง
"เป็นลูกผู้ชายไม่ช่วยงานแผ่นดิน…ได้แต่มายืนถอนหายใจทิ้งมันสมควรไหม.!!"

เล่าปี่ หันกลับไปถามชายเจ้าของเสียงนั้นว่า
"อ้าว…แล้วคุณเป็นใครล่ะครับ.??"

ก่อนที่ชายคนนั้นจะตอบกลับเสียงดังฟังชัด.!!
"ผมชื่อเตียวหุย ฐานะก็รวยพอสมควรล่ะ มีบ้านมีทรัพย์สินเงินทอง มีร้านขายหมู ขายเหล้า ชอบคบหากับผู้มีความรู้ทั้งหลาย เห็นคุณอ่านประกาศแล้วถอนใจ ก็เลยถามดู"

เล่าปี่ถอนใจและตอบด้วยเสียงแผ่วเบาว่า…"เฮ้อ…ผมชื่อเล่าปี่ครับ เห็นประกาศแล้ว ก็อยากตอบแทนแผ่นดินแต่ถึงมีอุดมการณ์ ก็ยังไร้ทุนขาดทรัพย์สินเงินทองที่จะทำการใหญ่ คิดทำอะไรมันก็ติดขัดไปหมด ก็เลยได้แต่ถอนใจ"

เตียวหุยได้ฟังเล่าปี่พูดเช่นนั้นก็รู้สึกชอบใจ ที่ได้พบคนมีอุดมการณ์มีความคิดเช่นเดียวกัน จึงบอกกับเล่าปี่ว่าไม่ต้องกังวลร้อนใจใดๆทั้งสิ้น ตนก็พอมีเงินอยู่บ้างเชิญไปปรึกษาหารือกันดีกว่า

เล่าปี่จึงตกลงปลงใจไปหารือกับเตียวหุย ก่อนที่เขาทั้งสองจะได้พบกับผู้กล้าอีกหนึ่งคน และทั้งสามต่างก็มีอุดมการณ์เช่นเดียวกัน จึงร่วมใจสาบานเป็นพี่น้องช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เงินทุนและอุดมการณ์ จึงทำงานร่วมกันนับแต่นั้นเป็นต้นมา


ไม่น่าเชื่อนะครับ นี่ผ่านมาเกือบ 2,000 ปีแล้ว เรื่องที่ทำให้คนต้องหนักใจมากในยุคนั้น ก็ยังคงเป็นเรื่องที่ผู้คนยังต้องหนักใจในยุคนี้ จะเรื่องอะไรซะอีกล่ะครับนอกจาก "เงิน"

ขนาดคนมีอุดมการณ์ชัดเจนอย่างเล่าปี่ในวัยหนุ่ม ยังต้องกัดกลุ้มถอนใจเพราะไม่มีทุน ไม่มีเงิน ต่างจากเตียวหุยในขณะนั้นที่ค่อนข้างมีฐานะ จะพูดจาอะไรก็มั่นใจ ส่งเสียงดังได้ในทุกที่

ใช่ครับ…ถึงแม้ว่าเงินมันจะซื้อทุกอย่างไม่ได้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายๆอย่างถูกแก้ไขได้ด้วยเงิน คนมีจะบอก…
"สุขใดเท่าล้วงกระเป๋าแล้วเจอเงิน"
คนไม่มีก็จะบอก…"ไม่มีตังค์จะส่งเสียงดังได้ไง"

อาจดูเหมือนโหดร้ายแต่ขออภัยมันคือความจริง ถ้าคุณจนเงินแต่อยากจะเสียงดังก็ต้อง "รวยความคิด" แต่ถ้าจนทั้งสองอย่างตะโกนให้ตายก็ไม่มีใครได้ฟัง อยากไปไหนแล้วเสียงดังก็หาทางเพิ่มพลังให้ตัวเองเลยครับ

ด้วยความปรารถนาดี "สามก๊ก…ตั้งวงเล่า"

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
สามก๊กตั้งวงเล่า ตอน "อยู่ที่ไหนแล้วมีค่า…ก็จงพาตัวเองไป"