สามก๊กตั้งวงเล่า ตอน “มังกร…เจ้าปัญญา”

by ThaiQuote, 19 พฤษภาคม 2562

ถ้าหากว่าคุณมีสติปัญญาเหนือกว่าคู่ต่อสู้ หรือหากว่าคุณมีพละกำลังมากกว่าคู่ต่อสู้ คุณคิดว่า…ผลการประชันจะเป็นเช่นไร..??


เมื่อครั้งที่… มังกรเจ้าปัญญาอย่าง “ขงเบ้ง” กรีฑาไพร่พลขึ้นเหนือบุกตีวุยก๊กเป็นครั้งที่ 2 เขาเลือกที่จะเคลื่อนทัพผ่านทางตำบลตันฉอง เขาเคลื่อนทัพมาด้วยกำลังพล 300,000 นาย ในขณะที่ด่านนี้มีกำลังรักษาการเพียง 3,000 นาย เรียกว่าขงเบ้งมีกำลังมากกว่าศัตรูถึง 100 เท่า

เมื่อตั้งค่ายเสร็จเรียบร้อยแล้ว…ขงเบ้งจึงสั่งการให้ อุยเอี๋ยน จัดทัพเข้าตีทันที ผ่านไป 5 วัน อุยเอี๋ยนกลับมารายงานว่าตีไม่แตก ขงเบ้งโกรธจัดจนแทบจะฆ่าอุยเอี๋ยนทิ้งเสียตรงนั้น มีอย่างที่ไหน ให้ทหารเอกคุมทัพออกไปเอง แค่ค่ายเล็กๆ กับคน 3,000 ยังเอาชนะไม่ได้

พอให้คนไปสืบดูจึงรู้ว่านายด่านนี้ชื่อ “เฮ็กเจียว”จะเกลี้ยกล่อมให้ยอมอย่างไร เฮ็กเจียวก็ไม่ยอม เมื่อคุยกันดีๆไม่รู้เรื่องพญามังกรก็ต้องออกโรงเอง

ว่าแล้วขงเบ้งจึงนำทัพออกไปรบด้วยตนเอง

วันแรกขงเบ้งให้ทหารเอาบันไดพาดเพื่อปีนข้าม เฮ็กเจียวก็ให้ทหารเอาไฟราดใส่และยิงด้วยธนู วันต่อมาขงเบ้งทำเกราะป้องกันให้ทหารปีนขึ้นไปใหม่ เฮ็กเจียวก็เอาเชือกมัดหินปาใส่แล้วสาวขึ้นมาปาใหม่ กลางคืนขงเบ้งก็ให้ทหารขุดดินหวังรอดใต้กำแพง แต่เฮ็กเจียวก็ขุดอุโมงค์ใต้ดินกันเอาไว้ก่อนแล้ว การรบยืดเยื้ออยู่นานกว่า 20 วัน จนขงเบ้งอับอาย ปัญญาก็มากกว่า กำลังก็มากกว่า แต่ทำอะไรไม่ได้ โชคดีที่ต่อมาไม่นานนัก เฮ็กเจียวป่วยตายไปเอง พญามังกรผู้เปี่ยมด้วยปัญญาจึงผ่านด่านนี้ไปได้


ไม่น่าเชื่อนะครับว่าบุคคลผู้ที่ทรงปัญญาที่สุดแห่งยุค และยังมีกองกำลังทหารมากกว่าศัตรูถึง 100 เท่า จะหาทางเอาชนะนายด่านโนเนมตำบลเล็กๆไม่ได้ เรียกว่างานนี้มีเขิน มีเสียหน้ากันบ้างล่ะครับ

ในทุกวันนี้ก็ดี ต่อให้คุณมีศักยภาพมากขนาดไหน มั่นใจในตัวเองขนาดไหน ก็ระวังตัวไว้บ้างนะครับ เมื่อสี่เท้ายังมีวันรู้พลาด นักปราชญ์ยังมีวันรู้พลั้ง ขงเบ้งเองก็ยังเสียเหลี่ยม แล้วจะประสาอะไรกับคุณ

อย่ามั่นใจในกำลังให้มากนักว่าอย่างไรก็ชนะ อย่าทะนงในปัญญาให้มากเกินว่าอย่างไรก็ไม่แพ้ ให้จำไว้เลยว่าเมื่อคุณยอมกระโดดลงไปจากที่สูง ไม่ว่าจะชนะหรือแพ้คุณก็หม่นหมองเสียราคาอยู่ดี

ได้เห็นขงเบ้งแล้วว่า…มีปัญญาท่วมฟ้าก็แพ้ได้ ได้เห็นขงเบ้งแล้วว่า…มีตำราท่วมห้องก็แพ้เป็น อย่าดูถูกว่าใครด้อยกว่าคุณ เพราะไม่แน่นักว่า…
คุณอาจจะโชคร้ายเจอกับ “เฮ็กเจียว” เข้าสักวัน

ด้วยความปรารถนาดี สามก๊กตั้งวงเล่า