“ไทย-ลาว” หารือ เตรียมแผนสร้างสะพานมิตรภาพแห่งที่5-6

by ThaiQuote, 23 พฤษภาคม 2562

ไทย-ลาว’ จับมือศึกษาทางรถไฟอุบลฯ-ปากเซ จ่อสร้างสะพานมิตรภาพแห่งที่ 5-6

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม และนายบุญจัน สินทะวงศ์ รัฐมนตรีกระทรวงโยธาธิการและการขนส่งของลาว ได้ร่วมหารือความคืบหน้าของโครงการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมไทย-ลาว เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (20 พ.ค.)

แถลงการณ์จากกระทรวงคมนาคมหลังการหารือ ณ จังหวัดหนองคาย ระบุว่ากระทรวงฯ ยื่นคำร้องต่อรัฐบาลให้บรรจุการศึกษาความเป็นไปได้ของการก่อสร้างทางรถไฟอุบลราชธานี-ปากเซ ความยาว 80 กิโลเมตร ในงบประมาณประจำปี 2020

ทั้งนี้ ไทยและลาวเชื่อมโยงถึงกันแล้วด้วยทางรถไฟระหว่างจังหวัดหนองคายกับท่านาแล้งในเขตชานเมืองนครหลวงเวียงจันทน์ ซึ่งมีขนาดรางกว้างหนึ่งเมตร

แถลงการณ์เสริมว่ารัฐมนตรีทั้งสองพูดคุยเกี่ยวกับการดำเนินงานของส่วนต่อขยายทางรถไฟไทย-ลาวจากท่านาแล้งไปยังใจกลางกรุงเวียงจันทร์ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการคัดเลือกผู้รับเหมาก่อสร้างด้วย

นอกจากนั้นบทสรุปของการหารือยังกล่าวถึงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือด้านทางรถไฟไทย-จีน-ลาว เพื่อเชื่อมทางรถไฟไทย-จีนเข้ากับทางรถไฟจีน-ลาว

แถลงการณ์ระบุว่าโครงการสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 5 เชื่อมจังหวัดบึงกาฬกับแขวงบอลิคำไซ จะถูกยื่นขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรีไทยในสัปดาห์หน้า ส่วนโครงการสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 6 เชื่อมจังหวัดอุบลราชธานีกับแขวงสาละวันทางลาวตอนใต้ จะถูกเสนอในลำดับถัดไป

ขณะเดียวกันสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 3 เชื่อมจังหวัดนครพนมกับแขวงคำม่วน และสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 4 เชื่อมอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงรายกับเมืองห้วยทรายของลาว จะได้รับการซ่อมแซมในเร็วๆ นี้

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
ร่วมลงขันกู้ ‘ชุมพร คาบาน่า รีสอร์ท’ สู่โรงเรียนเศรษฐกิจพอเพียง