สมคิด”เข้าศธ.เน้นสร้างความก้าวหน้าทันโลก

by ThaiQuote, 23 พฤษภาคม 2562

“สมคิด” มอบนโยบายข้าราชการกระทรวงศึกษา ย้ำเป็นกระทรวงที่สำคัญที่สุด เพราะสร้างคนสร้างชาติ แนะข้าราชการคำนึงอนาคตเด็กสร้างความก้าวหน้าและทันสมัย พร้อมฝากดูเเลเด็กยากจน


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เดินทางสักการะพระพุทธรูปประจำกระทรวง พระพุทธบารมีศักดิ์สิทธิ์สยามิศรจักรี สัฏฐีอนุสรณ์ ศึกษาทรรังสรรค์ และสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง โดยมีปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เลขาธิการกพฐ. เลขาธิการ กอศ.และข้าราชการประจำกระทรวงให้การต้อนรับ จากนั้นเป็นประธานการประชุมเพื่อมอบนโยบายและยุทธศาสตร์ในการปฏิบัติงานให้กับผู้บริหารและข้าราชการกระทรวง

นายสมคิด กล่าวว่า ดีใจเเละรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เข้ามาทำหน้าที่นี้ กระทรวงศึกษาธิการถือเป็นกระทรวงที่สำคัญที่สุด เพราะเป็นกระทรวงที่สร้างคนและสร้างอนาคตของประเทศชาติ ซึ่งประเทศจะไปดีได้ ก็เพราะคน หากปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นจะโทษคนไม่ได้ ต้องย้อนมองถึงระบบการศึกษาด้วย กระทรวงจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะฉะนั้นเจ้าหน้าที่ของกระทรวงศึกษาฯ ทุกคน ต้องภาคภูมิใจ และเวลาจะทำสิ่งใดต้องคำนึงอยู่เสมอว่า สิ่งเหล่านั้นจะนำไปสู่การสร้างอนาคตหรือไม่ สิ่งใดที่ไม่ดีหรือล้าสมัย ต้องพยามปรับเปลี่ยน อย่ายึดกฎเกณฑ์พิธีกรรม แต่ให้ยึดถือความก้าวหน้า


นายสมคิด กล่าวต่อว่า การศึกษาสำหรับตนมองว่ามี 2 หน้าที่ คือการสร้างความสามารถให้กับบุคลากรในอนาคต สอดรับกับทิศทางการพัฒนาประเทศ ไม่ใช่ล้าสมัย เเละให้สร้างบุคลิกภาพหรือกำหนดคุณลักษณะของเด็ก หากต้องการเห็นเด็กเป็นเเบบใด ก็วางเป้าหมายให้ชัดเจน สร้างคนให้เป็นมนุษย์ ส่วนปัญหาการศึกษาเข้าไม่ถึงคนยากจน รวมถึงคุณภาพของการศึกษา ที่ยังมีความแตกต่างระหว่างโรงเรียนในเมืองกับโรงเรียนห่างไกล เชื่อว่าปัจจุบันเทคโนโลยีสามารถแก้ได้ จึงต้องให้ความสำคัญกับการนำข้อมูลข่าวสารไปให้ถึง ฝากให้พัฒนาตรงจุดนี้ ซึ่งก็จะแก้ปัญหาการแขนแคลนครูด้วย

อย่างไรก็ตามต้องไม่ทิ้งเรื่องของการพัฒนาบุคลากรครู อาทิ การรีเทรนพัฒนาทักษะครู โดยมีการพิจารณาเพิ่มเงินเดือนตามทักษะที่พัฒนา เป็นต้น นอกจากนี้ต้องมีการบูรณาการกับกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม รวมถึงภาคเอกชน เพื่อหาแนวทางพัฒนาเด็กตั้งแต่ต้นทางให้สอดคล้องกับความต้องการปลายทางด้วย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
จ่อยุบโรงเรียนขนาดเล็ก 15,000 แห่ง ควบรวมตามความเหมาะสม