เผย"คิงพาวเวอร์"ชนะดิวตี้ฟรีสนามบิน จ่ายค่าตอบแทนปีแรกเกือบ 2.4 หมื่นล.

by ThaiQuote, 19 มิถุนายน 2562

บอร์ดททท.แจ้งตลาดหลักทรัพย์ ปิดดีล "คิงพาวเวอร์" ชนะดิวตี้ฟรี 3 สัญญาใหญ่ เบื้องต้นปีแรกบริษัทดังจ่ายผลตอบแทนการท่าอากาศยานรวมเกือบ 2.4 หมื่นล้านบาท

วันที่ 19 มิถุนายน 2562 - มีรายงานว่า น.ส.ชนาลัย ฉายากุล รองกรรมการผู้อํานวยการใหญ่ (สายงานกฎหมายและเลขานุการบริษัท) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จํากัด (มหาชน) หรือ ทอท. แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เกี่ยวกับผลการประชุมคณะกรรมการทอท. ที่ประชุมกันเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ซึ่งที่ประชุมมีมติอนุมัติผลการประมูลให้สิทธิเอกชนประกอบกิจการ จํานวน 3 โครงการ ดังนี้

1.โครงการใหสิทธิประกอบกิจการจําหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดย บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จํากัด เป็นผู้ชนะการประมูล โดยได้รับสิทธิประกอบกิจการ มีกําหนดระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน 2563 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2574 ซึ่ง ทอท.จะเรียกเก็บค่าผลประโยชน์ ตอบแทนรายเดือน ในอัตราร้อยละ 20 ของยอดรายได้จากการประกอบกิจการในรอบเดือนนั้นๆ ก่อนหักค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) หรือตามจํานวนเงินเรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายปี (Minimum Guarantee) ปีแรก เป็นจํานวนเงิน 15,419,000,000 บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ซึ่งเป็นอัตราค่าตอบแทนที่บริษัทฯ เสนอ และ ทอท.จะปรับการเรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายปีเพิ่มขึ้นในปีต่อๆ ไป โดยใช้สูตรการคํานวณ MAG (i) (พิจารณาจากอัตราการเจริญเติบโตของผูโดยสารประกอบกับอัตราเงินเฟ้อของปีปฏิทินก่อนหน้า)

2.โครงการให้สิทธิประกอบกิจการจําหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และท่าอากาศยานหาดใหญ่ โดย บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จํากัด เป็นผู้ชนะการประมูล โดยได้รับสิทธิประกอบกิจการ มีกําหนดระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน 2563 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2574 ซึ่ง ทอท.จะเรียกเก็บค่าผลประโยชน์ ตอบแทนรายเดือน ในอัตราร้อยละ 20 ของยอดรายได้จากการประกอบกิจการในรอบเดือนนั้น ๆ ก่อนหักค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) หรือตามจํานวนเงินเรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายปี ( (Minimum Guarantee) ปีแรก เป็นจํานวนเงิน 2,331,000,000 บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ซึ่งเป็นอัตราค่าตอบแทนที่บริษัทฯ เสนอ และ ทอท.จะปรับการเรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายปีเพิ่มขึ้นในปีต่อๆ ไป โดยใชสูตรการคํานวณ MAG(i) (พิจารณาจากอัตราการเจริญเติบโตของผู้โดยสารประกอบกับอัตราเงินเฟ้อของปีปฏิทินก่อนหน้า)

3.โครงการให้สิทธิประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยบริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จํากัด เป็นผู้ชนะการประมูล โดยได้รับสิทธิประกอบกิจการ มีกําหนด ระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน 2563 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2574 ซึ่ง ทอท.จะเรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนรายเดือน ในอัตราร้อยละ 15 ของยอดรายได้จากการประกอบกิจการในรอบเดือนนั้นๆ ก่อนหักค่าใจ่ายใดๆ ทั้งสิ้น (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) หรือตามจํานวนเงินเรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายปี (Minimum Guarantee) ปีแรก เป็นจํานวนเงิน 5,798,000,000 บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) เป็นอัตราค่าตอบแทนที่บริษัทฯ เสนอ และ ทอท.จะปรับการเรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายปีเพิ่มขึ้นในปีต่อๆ ไป โดยใช้สูตรการคํานวณ MAG(i) (พิจารณาจากอัตราการเจริญเติบโตของผู้โดยสารประกอบกับอัตราเงินเฟ้อของปีปฏิทินก่อนหน้า)

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง
"คิงเพาเวอร์”คว้าดิวตี้ฟรี 3 สนามบินภูมิภาคหลังได้สุวรรณภูมิ