ครม. ไฟเขียวงบฯ ใช้ยางพาราสร้างถนน 670 เส้น ใน 76 จังหวัด

by ThaiQuote, 9 กรกฎาคม 2562

ครม. อนุมัติงบ ใช้ยางพารา ทำถนน 670 เส้นทางใน 76 จังหวัด คาดใช้ปริมาณยางสูงถึง 20,000 ตัน เร่งดำเนินการภายในปี 2562 และ 2563 นี้ ขณะการแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ เร่งใช้น้ำมัน บี 20 มากขึ้น และป้องกันการลักลอบนำเข้าจากเพื่อนบ้าน หวังยกระดับราคา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการแก้ไขปัญหาราคายางพาราว่า วันนี้ได้อนุมัติงบประมาณในการจัดทำถนน 670เส้นทางใน 76 จังหวัด โดยหน่วยทหารพัฒนา หน่วยทหารช่างของกองทัพบก ซึ่งคาดว่าจะใช้ยางพาราในการทำถนนเกือบ 20,000 ตัน และจะเร่งดำเนินการในปี 2562 นี้และในปี 2563 อีกด้วย

นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำให้ส่วนราชการนำยางมาใช้ในการบริโภคให้มากขึ้น เช่น ทำหมอนยาง ที่นอนยาง ใช้ในหน่วยทหาร หรือเรือนจำ รวมถึงการนำมาใช้ในสนามกีฬา การซ่อม ปรับปรุงต่างๆ เพื่อสนับสนุนการใช้ยางในประเทศ และยังมีนโยบายในการส่งเสริมให้แปรรูปยางในพื้นที่ โดยโรงงานในการแปรรูปยางแผ่น เพื่อเพิ่มมูลค่า ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาทั้งระบบ

ส่วนเรื่องการแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ ได้ส่งเสริมให้มีการใช้ในน้ำมันบี 20 มากขึ้น วันนี้ปริมาณปั้มน้ำมันที่ให้บริการประมาณ 900 กว่าปั้ม ที่สามารถให้บริการทั่วไปได้ ส่วนในรถขนส่งมวลชนมีการให้บริการอยู่แล้ว

"การยกระดับราคาน้ำมันปาล์มของประเทศ ขณะนี้ราคารับซื้อผลผลิตสูงกว่าประเทศรอบบ้าน วันนี้เราราคากิโลกรัมละ 19 บาท ประเทศเพื่อนบ้าน 15 บาท ทั้งนี้ได้เน้นย้ำเรื่องการลักลอบนำน้ำมันปาล์มนอกประเทศเข้ามา รวมถึงมะพร้าวด้วย คนไทยต้องไม่ร่วมในการลักลอบน้ำสิ่งที่ผิดกฎหมายเข้ามาในประเทศ เพราะจะทำให้สมดุลด้านราคาในประเทศเสียหาย" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
เผยแผนก่อสร้างทางลอดถนนรัชดา-ราชพฤกษ์