“หัวเว่ย" จ่อปลดพนักงานหลายร้อยคนในสหรัฐฯ ส่งกลับจีน

by ThaiQuote, 15 กรกฎาคม 2562

สื่อเผย "หัวเว่ย" เตรียมปลดพนักงานหลายร้อยคนในสหรัฐฯ หลังถูกผลกระทบจากแบล็กลิสต์ เสนอทางเลือกให้เดินทางกลับประเทศ

วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ระบุว่า หัวเว่ย เทคโนโลยี บริษัทเทเลคอมรายใหญ่ของจีน วางแผนปลดพนักงานหลายร้อยคนในสหรัฐอเมริกา ในขณะที่ทางบริษัทกำลังเผชิญกับความยากลำบากในการทำธุรกิจ หลังจากถูกรัฐบาลสหรัฐแบล็กลิสต์

รายงานระบุว่า การปลดพนักงานครั้งนี้คาดว่าจะพุ่งเป้าไปที่ ฟิวเจอร์เว่ย เทคโนโลยี (Futurewei Technologies) บริษัทในเครือของหัวเว่ยที่ดำเนินกิจการด้านวิจัยและพัฒนาซึ่งตั้งอยู่ในสหรัฐฯ โดยปัจจุบัน บริษัทในเครือของหัวเว่ยแห่งนี้มีการจ้างพนักงานประมาณ 850 คนในรัฐต่างๆ ซึ่งรวมถึงรัฐเท็กซัส แคลิฟอร์เนีย และวอชิงตัน

แหล่งข่าวที่เปิดเผยกับวอลล์สตรีท เจอร์นัล ระบุว่า พนักงานชาวจีนของหัวเว่ยที่ทำงานในสหรัฐฯ ได้รับข้อเสนอทางเลือกให้เดินทางกลับประเทศจีน และยังสามารถทำงานในบริษัทต่อไปได้

เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เพิ่มหัวเว่ยในรายชื่อ Entity List ซึ่งเป็นบัญชีรายชื่อของบริษัทด้านการสื่อสารโทรคมนาคมที่ถูกสั่งห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐฯ ขายอุปกรณ์ต่างๆ ให้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาล ซึ่งเป็นการลงโทษสำหรับการกระทำที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของสหรัฐฯ

ทั้งนี้ แม้ว่า ปธน.ทรัมป์ได้ให้คำมั่นสัญญากับปธน.สี จิ้นผิงของจีน ในระหว่างการประชุมซัมมิต G20 ที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเดือนมิ.ย.ปีนี้ ว่าสหรัฐฯ จะยกเลิกข้อจำกัดบางส่วนต่อหัวเว่ย แต่ปัจจุบันก็ยังไม่ได้ตัดหัวเว่ยออกจาก Entity List เว้นแต่ว่ากระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ จะออกใบอนุญาตเป็นรายกรณี ซึ่งจะต้องไม่กระทบต่อความมั่นคงของประเทศ

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
“หัวเว่ย”รอไฟเขียวจากสหรัฐให้เข้าถึงแอนดรอยด์