ใกล้ความจริง ‘ท่าอากาศยานเบตง’ พร้อมใช้งานมิถุนายน 2563

by ThaiQuote, 25 สิงหาคม 2562

ชมภาพสนามบินเบตง พร้อมใช้งานร้อยเปอร์เซ็นต์ เดือนมิถุนายน 2563 นายอำเภอยันเมืองพร้อมรองรับนักท่องเที่ยว สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่มีศักยภาพ แนะนำแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลังสนามบินเปิด

เรียกได้ว่าใกล้ความจริงเข้ามาทุกที กับการเปิดใช้งานท่าอากาศยานเบตง ในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา พื้นที่ใต้สุดของประเทศไทย และเป็นพื้นที่ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว นักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติ อีกทั้งยังเป็นแหล่งทุเรียนขึ้นชื่ออีกด้วย

จากภาพที่เห็นของอาคารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอาคารผู้โดยสาร รันเวย์ขึ้นและลงของเครื่องบิน มีความคืบหน้าไม่น้อยกว่า 95 % แล้ว เหลือเพียงการตบแต่งเก็บรายละเอียดงานต่างๆเท่านั้น

พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอเบตง ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ในขณะนี้การก่อสร้างโดยรวมถือว่ามีความพร้อมอย่างมาก และคาดการณ์ว่า จะสามารถเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการได้ในเดือนมิถุนายน 2563 ได้อย่างแน่นอน

ต่อคำถามถึงเรื่องการขยายรันเวย์ที่มีการพูดถึงนั้น นายอำเภอเบตงกล่าวว่า สำหรับเรื่องนี้ วางแผนกับทีมวิศวกรไว้แล้วว่า จะต้องมีการขยายอย่างแน่นอน ด้วยระยะทางอีก 300 เมตร เพื่อเป็นการรองรับเครื่องบินจัมโบ้ เพราะรันเวย์ที่พร้อมใช้งานในขณะนี้ยังรองรับได้เพียงเครื่องบินใบพัด โดยจะมีการขยายรันเวย์ด้านข้างออกไประยะ 7 เมตร โดยจะมีการเสนองบประมาณอีกประมาณ 2,000 ล้านบาท

‘สิ่งที่ต้องทำในช่วงก่อนเปิดสนามบินตอนนี้ เหลือในขั้นตอน การสร้างหอบังคับการการบิน หออุตุนิยมวิทยาการบิน อาคารที่พักของพนักงานสนามบิน ในส่วนหอบังคับการการบินเป็นสิ่งสำคัญในการนำทางเครื่องบิน ตอนนี้ก็อยู่ในขั้นตอนเร่งดำเนินการ’ พ.จ.ท.อนันต์ กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อมีการถามถึงความพร้อมของเมืองเบตงในการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะมามากขึ้น นายอำเภอแห่งเมืองไม้ไผ่ (เบตง เป็นภาษามาลายูแปลว่า ไม้ไผ่) กล่าวว่า ทุกวันนี้ เมืองเบตงมีห้องพักกว่า 2,000 ห้อง ถูกจองเข้าพักล่วงหน้าหลายเดือน และอยากให้คนไทยมีโอกาสมาร่วมชมความสวยงามของพื้นที่ จึงเตรียมจะจัดโปรแกรมเที่ยววันธรรมดา เพื่อเป็นการสลับกับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ในขณะเดียวกัน เมื่อถามถึงระบบสาธารณูปโภคต่างๆ ของเบตง พ.จ.ท.อนันต์ กล่าวว่า ขณะนี้ในเรื่องประปา มีอ่างเก็บน้ำที่ขุดไว้ 2 แห่งในพื้นที่ รวมทั้งมีการสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลรองรับ จึงไม่มีความกังวลในเรื่องนี้

“จุดชมวิวทะเลหมอกไต้ต๋ง” ชมพูเขาร้อยลูกที่เที่ยวใหม่ของเบตง
หากพูดถึงการชมทะเลหมอกในพื้นที่ด้านเบตง ส่วนใหญ่ทุกคนที่ไปเที่ยวจะนึกถึงแต่ชมทะเลหมอกอัยเยอร์เวงซึ่งมี ระยะทางห่างจากตัวเมืองเบตงกว่า 40 กว่ากิโลเมตร

 

แต่ทุกวันนี้มีจุดชมวิวแห่งใหม่ที่เพิ่งได้รับการค้นพบจากกลุ่มอาจารย์ของมหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา นำมาสู่แหล่งท่องเที่ยวของต.ธารน้ำทิพย์ โดยระยะทางขึ้นไปบนเขานั้นใช้เวลา 45 นาทีถึง 1 ชั่วโมง จุดที่ชมวิวนั้น เบื้องหน้าเป็นหมู่เนินเขาสลับไปตลอดเบื้องหน้านับร้อยๆลูก และได้รับชื่อเรียกอีกหนึ่งชื่อว่า “จุดชมวิว 2 แผ่นดิน” เพราะอยู่ในจุดที่ใกล้กับพรมแดนไทย-มาเลเซีย

 

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ชาวบางเลน บุกร้อง "ถาวร" ทบทวนแผนสร้าง สนามบินนครปฐม