ผู้ประท้วงฮ่องกงบางส่วนไม่ยอม-ชุมนุมต่อ ด้าน“โจวชัว หว่อง” จะสู้ต่อไป

by ThaiQuote, 31 สิงหาคม 2562

ผู้บัญชาการตำรวจฮ่องกงแถลงมีผู้ประท้วงส่วนหนึ่งเตรียมชุมนุมต่อต้านรัฐบาลต่อ ทั้งที่แกนนำประกาศยกเลิกสุดสัปดาห์นี้ ส่วน “โจวชัว หว่อง” แกนนำในการประท้วงกล่าวหลังได้รับประกันว่า “จะสู้ต่อไป”

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ผู้บัญชาการตำรวจอาวุโสที่ดูแลด้านการประท้วงได้ออกมาแถลงข่าวว่าผู้ประท้วงในฮ่องกงส่วนหนึ่งเตรียมชุมนุมต่อต้านรัฐบาลอีกครั้งในย่านใจกลางเมือง แม้แนวร่วมสิทธิมนุษยชนพลเมืองที่เป็นแกนนำการประท้วงใหญ่หลายครั้งประกาศยกเลิกการชุมนุมในวันนี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 5 ปีที่รัฐบาลจีนไม่ยอมรับการปฏิรูปการเมืองในฮ่องกงอันเป็นชนวนเหตุการประท้วงร่มเมื่อปลายปี 2557 โดยตำรวจคาดว่าจะมีคนออกมารวมตัวอย่างแน่นอน แต่ก็จะดูท่าทีผู้ชุมนุมก่อน หากเป็นไปอย่างสงบ ตำรวจจะดำเนินการตามความเหมาะสมเพื่อไม่ให้เกิดการเผชิญหน้า แต่หากใช้ความรุนแรง ตำรวจก็ต้องดำเนินการตามความเหมาะสมเพื่อหยุดยั้งความรุนแรง และว่าคนภายนอกมักคิดว่าตำรวจเป็นฝ่ายทำให้เกิดความรุนแรงก่อน ทั้งที่ความจริงแล้วไม่ใช่

 

ด้านบริษัทรถไฟฟ้าฮ่องกงแจ้งว่า จะปิดสถานีแห่งหนึ่งทางฝั่งตะวันตกในช่วงบ่าย เพราะอยู่ใกล้กับสถานที่ที่จะมีการชุมนุม และอาจดำเนินการเพิ่มเติม ขณะที่โฆษกสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติขอร้องให้การประท้วงในฮ่องกงเป็นไปอย่างสงบ ขอให้ทางการอนุญาตให้ประชาชนชุมนุมอย่างสันติ และขอให้ทุกฝ่ายใช้ความอดกลั้น

ทางด้านนายโจวชัว หว่อง และน.ส.แอกเนส โจว ซึ่งเป็น 2 แกนนำขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยได้ถูกปล่อยตัวเมื่อช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา หลังจากที่ทั้งสองได้รับการประกันตัวจากศาล

 

อย่างไรก็ตาม นายโจวชัว หว่องก็ยังกล่าวต่อหน้าสื่อมวลชนด้านนอกศาล หลังจากได้รับการประกันตัวว่า "เราจะยังคงต่อสู้ต่อไป ไม่ว่าพวกเขาจะจับกุม หรือดำเนินคดีต่อเรา"

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ด่วน! ตำรวจฮ่องกง รวบ " โจชัว หว่อง" นักเคลื่อนไหววัยโจ๋