จับตาพายุอีกลูกจ่อยกระดับ เข้าถล่มอีสานซ้ำโพดุล 2-4 ก.ย.นี้

by ThaiQuote, 2 กันยายน 2562

กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตรียมรับมือพายุดีเปรสชั่นอีกลูกหลังเคลื่อนตัวเข้าสู่เกาะไหหลำ หวั่นยกระดับเป็นพายุโซนร้อนอาจกระทบอีสาน 2-4 กันยายนนี้

กลางดึกคืนที่ผ่านมา (1 กันยายน 2562) กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศด่วนเรื่อง พายุระดับ 2 (ดีเปรสชั่น) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ซึ่งจะมีผลกระทบต่อประเทศไทยโดยเฉพาะในภาคอีสานระหว่างวันที่ 2-4 กันยายนนี้


ทั้งนี้ ในประกาศระบุด้วยว่า พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 28 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่า จะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุระดับ 3 (พายุโซนร้อน) และเคลื่อนตัวเข้าสู่เกาะไหหลำ ในวันที่ 2 ก.ย. 62 ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

นอกจากนี้ สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทย ยังคงมีกำลังแรงต่อเนื่อง ทำให้ภาคใต้ และภาคตะวันออก มีฝนมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนงดออกจากฝั่ง ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับสถานการณ์ "พายุโพดุล" ที่เพิ่งเข้าถล่มพื้นที่ภาคอีสาน และภาคอื่นๆด้วยนั้น ขณะนี้รัฐบาลยังคงประกาศคุมพื้นที่ประสบภัยพิบัติเอาไว้ที่ 5 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี ร้อยเอ็ด มหาสารคาม เพชรบูรณ์ และระนอง ซึ่ง ปภ.ได้ร่วมกับจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งเให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มกำลัง พร้อมระบายน้ำที่ท่วมขังออกจากพื้นที่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงสำรวจและจัดทำบัญชีความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลัง

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
“พายุโพดุล” ยังส่งผลให้ประเทศไทยมีฝนตกหนัก 70-80%