เตือนคนไทย"ฮ่องกง"จ่อป่วนต่อเนื่อง ม็อบปิดสนามบิน-รถไฟใต้ดิน

by ThaiQuote, 2 กันยายน 2562

กงสุลใหญ่ เตือนคนไทย เผื่อเวลา เดินทางไปฮ่องกง อาจมีประท้วงในหลายพื้นที่ ขณะที่ฮ่องกงเริ่มป่วนอีกครั้ง ม็อบขวางการเดินรถไฟใต้ดินชั่วโมงเร่งด่วน ต่อเนื่องจาก เสาร์อาทิตย์ ที่มีการขวางทางเข้าออกสนามบินจนต้องยกเลิกเที่ยวบินนับสิบเที่ยวบิน

วันนี้ (2 ก.ย. 62) สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง แจ้งเตือนคนไทยเผื่อเวลาเดินทางมาที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง โดยระบุว่า ได้รับแจ้งจากการท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงว่า วันนี้และวันพรุ่งนี้ (3 ก.ย. 62) อาจมีการชุมนุมประท้วงหลายพื้นที่ในฮ่องกง ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะก่อให้เกิดการกีดขวางเส้นทางการจราจรและบริการขนส่งสาธารณะ ทั้งรถประจำทาง รถไฟใต้ดิน และ Airport Express

อย่างไรก็ตาม ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงยังเปิดให้บริการตามปกติ แต่ขอให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาการเดินทางในวันนี้

ก่อนหน้านี้ เมื่อคืนวันที่ 31 ส.ค.2562 ตำรวจปราบจลาจลฮ่องกงบุกเข้าไปภายในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน Prince Edward พ่นสเปรย์พริกไทยและใช้กระบองตีผู้ชุมนุมบางส่วน ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและสร้างความปั่นป่วนให้แก่ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินอย่างมาก หลังผู้ชุมนุมเดินหน้าประท้วงเป็นสัปดาห์ที่ 13

 

ฮ่องกงป่วน ม็อบขวางการเดินรถไฟใต้ดินชั่วโมงเร่งด่วน
กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงพากันขัดขวางการเดินรถไฟใต้ดิน ส่งผลให้การเดินทางในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนที่สถานีรถไฟใต้ดินเต็มไปด้วยความวุ่นวาย และเกิดความล่าช้า ขณะที่สำนักข่าวเอพีรายงานว่า มีผู้ถูกจับกุมอย่างน้อย 1 คน

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องการผละงานประท้วงในวันนี้ ขณะที่กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยจะเดินขบวนช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดภาคเรียน หลังจากปิดเรียนช่วงฤดูร้อน โดยมีนักเรียนจำนวนมากคว่ำบาตรการเข้าเรียนวันนี้เช่นกัน

ตำรวจปราบจลาจลฮ่องกงออกตรวจสถานีรถไฟใต้ดิน
ตำรวจปราบจลาจลออกตรวจสถานีรถไฟใต้ดินสายหลักๆ ของฮ่องกงในเช้าวันนี้ ก่อนหน้าที่การประท้วงจะเริ่มขึ้น และเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อระบบขนส่งมวลชนในฮ่องกงอีก โดยในวันนี้ ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดภาคการศึกษา บรรดานักเรียนนักศึกษาได้นัดโดดเรียนและเตรียมจัดการเดินขบวนประท้วง

บริษัทรถไฟใต้ดินได้ขอให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาสำหรับการเดินทางสำหรับรถไฟสายซวนว่านและกวนตง ทั้งนี้จะยังเปิดให้บริการรถไฟใต้ดินทุกสายตามปกติ แม้หลายสถานีจะได้รับความเสียหายจากฝีมือของผู้ประท้วงเมื่อวานนี้

เมื่อวานนี้ผู้ประท้วงได้สร้างความวุ่นวายให้กับสนามบิน และถูกตำรวจปราบจลาจลผลักดันจนถอยร่นลงมายังระบบรถไฟใต้ดิน ผู้ประท้วงจึงสร้างความวุ่นวายให้ระบบรถไฟใต้ดินต่อจนการเดินทางทั้งขาออกและไปยังสนามบินใช้การไม่ได้ และทำให้ผู้โดยสารจำนวนมากต้องเข็นกระเป๋าเดินเท้าตามทางด่วน โดยไม่มีรถบัส และแท็กซี่ และการทำลายข้าวของของผู้ประท้วงเมื่อคืนนี้ทำให้สถานีรถไฟใต้ดินได้รับความเสียหายไป 32 แห่ง

ม็อบฮ่องกงปิดทางเข้าสนามบิน สิบเที่ยวบินถูกยกเลิก
รายงานข่าว เปิดเผยถึงสถานการณ์การชุมนุมประท้วงใน ฮ่องกง ช่วงเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา โดย เที่ยวบินอย่างน้อยสิบกว่าเที่ยวถูกสั่งยกเลิกไปเมื่อวันอาทิตย์ (1ก.ย.) ภายหลังผู้ประท้วงหลายพันคนรวมตัวปิดกั้นถนนเข้าสู่ท่าอากาศยานนานาชาติของฮ่องกง รวมทั้งสกัดขัดขวางบริการรถไฟที่เชื่อมต่อเข้าสู่สนามบิน เพื่อเรียกร้องให้ทั่วโลกหันมาสนใจการเรียกร้องประชาธิปไตยบนเกาะแห่งนี้ หลังจากเมื่อคืนวันเสาร์ (31 ส.ค.) เกิดเหตุการณ์รุนแรงในหลายจุดและตำรวจต้องใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง แก๊สน้ำตา กระสุนยาง รวมถึงการยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อสลายกลุ่มผู้ประท้วงหัวรุนแรง ขณะที่สื่อแดนมังกรปล่อยคลิปตำรวจจีนฝึกซ้อมปราบจลาจลที่เซินเจิ้น

ก่อนหน้านั้น ผู้ให้บริการรถไฟสายแอร์พอร์ต เอ็กซ์เพรส สั่งระงับการให้บริการในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงชุดดำที่ใช้ร่มปิดบังใบหน้าตัวเองจากกล้องวงจรปิด สร้างแนวกีดขวางในสถานีรถไฟสายที่เชื่อมต่อเข้าสู่สนามบิน

สถานีรถไฟใต้ดินที่ตุงชุง ซึ่งอยู่ใกล้ๆ สนามบิน ถูกสั่งปิด และผู้ประท้วงได้ใช้เสาโลหะทุบทำลายกล้องทีวีวงจรปิดและโคมไฟส่งสว่าง รวมทั้งทำลายทางเข้าที่เป็นเหล็กหมุนได้

อย่างไรก็ดี พวกผู้ประท้วงได้ออกจากพื้นที่บริเวณนี้ หลังจากรถโดยสารหลายคันบรรทุกตำรวจในเครื่องแบบลายพรางสีเขียวพร้อมหมวกกันน็อกสีดำ และโล่ปราบจลาจล

สำหรับผู้โดยสารจำนวนมาก ถูกบังคับให้ต้องเดินไปยังสนามบินในช่วงท้ายสุดของการเดินทาง โดยต้องลากเอากระเป๋าเดินทางไปด้วย

ผู้ประท้วงคนหนึ่งเผยว่า ต้องการทำให้บริการของสนามบินติดขัดเพื่อเรียกร้องให้ชาวโลกหันมาสนใจสิ่งที่รัฐบาลและตำรวจฮ่องกงทำกับผู้ประท้วง

นอกจากนั้น ยังมีผู้ประท้วงอีกหลายร้อยคนชุมนุมหน้าสถานกงสุลอังกฤษ มีการโบกธงชาติอังกฤษและตะโกนขอให้พระราชินีนาถเอลิซาเบธทรงพระเจริญ

ทางด้านสำนักงานตำรวจฮ่องกงเตรียมพร้อมสลายการชุมนุม และเตือนผู้ประท้วงผ่านทางเฟซบุ๊กให้ออกจากสนามบินทันที

แม้ทางการมีคำสั่งศาลห้ามผู้ประท้วงเข้าสู่สนามบิน นับจากที่มีม็อบเข้ายึดสนามบินจนต้องระงับการให้บริการสองวันเมื่อเดือนที่แล้ว กระนั้น ตลอดสามเดือนที่ผ่านมาผู้ประท้วงมักเพิกเฉยต่อคำสั่งห้ามชุมนุมทั้งหลาย

การประท้วงนี้เกิดขึ้นเพื่อต่อต้านความพยายามของรัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุนจากปักกิ่งในการผ่านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่ขณะนี้ถูกระงับไปแล้ว และปัจจุบันวิวัฒนาการเป็นการเรียกร้องประชาธิปไตย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

เหตุประท้วงฮ่องกงปะทะเดือดถึงขั้นเผาสถานที่ราชการ