นร.ร่วมหมื่น โดดเรียนร่วมประท้วงรบ.จีน ไม่สนเปิดเรียนวันแรก

by ThaiQuote, 2 กันยายน 2562

นักเรียนชั้นมัธยมและนักศึกษาประมาณ 10,000 คน จากสถาบันการศึกษาทั้งเอกชนและรัฐบาลในฮ่องกง โดดเรียนวันเปิดเทอมวันแรก ร่วมประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน ไม่หวั่นแม้เจอพายุดีเปรสชั่น

 

สำนักข่าวฮ่องกงรายงานว่า มีนักเรียนชั้นมัธยมและนักศึกษาประมาณ 10,000 คน จากสถาบันการศึกษาทั้งเอกชนและรัฐบาล โดดเรียนในวันนี้ (2 ก.ย.) ซึ่งเป็นวันเปิดเทอมวันแรก มาร่วมประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน แม้ว่าจะเจอพายุฝนจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชั่นในทะเลจีนใต้

ทั้งนี้การเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากนายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยชื่อดัง อายุ 22 ปี เรียกร้องให้นักเรียนและนักศึกษาทั่วฮ่องกงหยุดเรียนมาประท้วง เพื่อรักษากระแสให้ไม่ซาลง หลังจากตำรวจเริ่มปราบปรามผู้ชุมนุมด้วยวิธีที่รุนแรงขึ้น อย่างเช่น การใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงพ่นน้ำใส่ผู้ชุมนุม และการใช้ปืนยิงกระสุนจริงขึ้นฟ้า เพื่อขู่ผู้ชุมนุม เป็นครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

 

การประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้กับจีน ที่เกิดขึ้นอยู่นี้ เข้าสู่สัปดาห์ที่ 13 แล้ว เพราะชาวฮ่องกงจำนวนมากรู้สึกว่า กฎหมายนี้อาจเปิดช่องให้จีนแทรกแซงระบบยุติธรรมของฮ่องกงได้ ซึ่งอาจทำให้ฮ่องกงสูญเสียหลักนิติรัฐ และเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำนักข่าวรอยเตอร์เผยว่า นางแคร์รี หล่ำ ผู้ว่าการฮ่องกง เคยส่งรายงานถึงวิธีการคลี่คลายสถานการณ์ให้รัฐบาลจีนรับรู้ หนึ่งในนั้นคือการถอนร่างกฎหมายดังกล่าวออกไป แต่รัฐบาลจีนไม่ยอม ทั้งยังสั่งให้นางหล่ำห้ามรับข้อเสนอใดๆ จากผู้ชุมนุม

 

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังส่งกองกำลังส่วนหนึ่งมาซ้อมวิธีการรับมือกับผู้ชุมนุม ที่เมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง การกระทำนี้ทำให้หลายฝ่ายมองว่า อาจแฝงนัยยะข่มขู่ที่จะใช้กำลังกับฮ่องกงเมื่อสถานการณ์ตึงเครียดกว่านี้ก็ได้

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

เตือนคนไทย"ฮ่องกง"จ่อป่วนต่อเนื่อง ม็อบปิดสนามบิน-รถไฟใต้ดิน