รู้จัก "WeWalk" ไม้เท้าคนตาบอดอัจฉริยะ ที่รวมเอา "Google Maps" มาช่วยนำทาง

by ThaiQuote, 6 กันยายน 2562

คนตาบอดพัฒนาไม้เท้านำทางอัจฉริยะ ใช้เซนเซอร์จับวัตถุส่งสัญญาณให้ไม้เท้าสั่นป้องกันการชน แถมนำทางด้วยระบบ "Google Maps" ส่งสัญญาณเสียงบอกเส้นทาง ไปได้ทุกที่เหมือนคนปกติ

สิ่งล้ำๆ ที่เกิดขึ้นในโลกผ่านมันสมองของมนุษย์ มันก็ทำให้ชีวิตของใครต่อใครหลายคนง่ายขึ้นทีเดียว ไม่ว่าคนๆ นั้นจะเป็นคนปกติ หรือคนพิการเองก็ตาม

 

 

โดยเฉพาะกับคนพิการทางด้านสายตา หรือคนตาบอด ที่คนทั้งโลกคงคุ้นเห็นกันจนชินตาเมื่อพวกเขาเดินทาง ที่ต้องมาพร้อมกับ "ไม้เท้านำทาง" ที่คอยส่งสัญญาณต่างๆ ให้กับคนตาบอดหากไม้เท้าไปกระทบสิ่งใด เพื่อให้ผู้ใช้ได้หลีกทางหากเจออุปสรรคข้างหน้า

แต่ล่าสุด จากความเฉลียวฉลาดของนักประดิษฐ์ ก็สามารถพัฒนาไม้เท้านำทางแบบ "อัจฉริยะ" ขึ้นมา และช่วยให้คนตาบอดสามารถเดินทางได้เองไปทั่วโลก นั่นคือไม้เท้าที่ถูกเรียกว่า "WeWalk"

WeWalk ถือเป็นไม้เท้านำทางสำหรับคนตาบอดที่ทำงานแบบอัจฉริยะ โดยจะมีเซนเซอร์อัลตราโซนิค ที่จะคอยตรวจจับวัตถุที่อยู่ข้างหน้าในระยะใกล้ ที่อาจจะเป็นอุปสรรคต่อการเดินเท้าของคนตาบอด และระบบจะส่งสัญญาณ "สั่น" มาที่ไม้เท้านำทาง WeWalk เพื่อให้ผู้ใช้รู้ทันที

 

 

นอกจากประเด็นการสั่นเมื่อเจอสิ่งกีดขวางในระดับต่ำหรือในระดับเหนือหน้าอก เพื่อไม่ให้คนตาบอดต้องบาดเจ็บจากการเดินทาง และไม่จำเป็นจะต้องแกว่งไม้เท้านำทางไปมาเพื่อสัมผัสกับวัตถุแล้ว ไม้เท้านำทาง WeWalk ยังสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านระบบบลูทูธ เพื่อผสานเข้ากับการสั่งงานผ่านเสียงไปยัง Google Maps เพื่อให้ระบบนำทางผ่านเสียงที่ออกจากไม้เท้านำทางตัวนี้ไปยังคนตาบอดให้เดินตามเส้นทางที่ถูกกำหนดไว้เพื่อไปยังปลายทางได้ง่ายมากขึ้น

คนที่พัฒนาสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อเพื่อนมนุษย์ผู้พิการทางตาด้วยกัน คือ Kursat Ceylan ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง WeWalk ที่เขาเองก็เป็นคนตาบอดด้วยเช่นกัน บอกเล่าว่า ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก เทคโนโลยีที่ทันสมัยรุดหน้าอย่างไม่หยุดยั้งของโลก แต่อีกด้านหนึ่งเทคโนโลยีก็น่าจะเข้ามาช่วยคนตาบอดให้ใช้ชีวิตในสังคมปกติได้ง่ายขึ้นเหมือนกัน

"โลกทุกวันนี้เรากำลังพูดถึงรถยนต์ที่บินได้ แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ได้ใช้ไม้เท้าธรรมดาเพื่อนำทาง และในฐานะที่ผมเป็นคนตาบอด ผมไม่สามารถรู้ได้เลยว่า ทางออกจากสถานีรถไฟใต้ดินของผมไปทางไหน หรือรถเมล์สายไหนกำลังเข้ามาถึงป้ายรถเมล์ หรือร้านค้าอะไรที่อยู่รอบๆ ตัวบ้าง แต่ WeWalk ที่พัฒนาขึ้นมาจากไม้เท้าธรรมดา ให้เป็นไม้เท้านำทางอัจฉริยะ มันตอบผมได้จากทุกอย่างที่คนตาบอดกำลังต้องการ" Kursat Ceylan ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง WeWalk กล่าว

ปัจจุบัน ไม้เท้านำทาง WeWalk ถูกปล่อยเข้าสู่ตลาดในสหรัฐอเมริกาแล้ว และกำลังไปถึงอีกหลายประเทศในโลกตะวันตก ขณะเดียวกันมันก็มีราคาจำหน่ายที่ 500 เหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 1.5 หมื่่นบาท แต่แน่นอนว่ามันจะเป็นราคาที่คุ้มค่าอย่างมากสำหรับคนที่จำเป็นต้องใช้มัน โดยเฉพาะการเปิดโลกทัศน์ให้กับคนตาบอดได้ใช้ชีวิตในสังคมที่ศิวิไลซ์ทางเทคโนโลยีได้ง่ายมากยิ่งขึ้น