ศิริราชให้โอกาส เด็กเก่ง "กีฬา-ดนตรี" ไม่จบสายวิทย์ก็เรียนหมอได้

by ThaiQuote, 26 กันยายน 2562

แพทย์ศาสตร์ศิริราช ประกาศปรับเกณฑ์รับนักเรียนแพทย์ปี'63 ไม่จบสายวิทย์ก็เรียนได้ แถมเก่ง "กีฬา-ดนตรี" หากอยากเรียนจริงมีโควต้าเพิ่มให้ รวมถึงจบป.ตรีแต่อยากเป็นหมอ เรียนได้อีก

รศ.นพ. รุ่งนิรันดร์ ประดิษฐสุวรรณ รองคณบดีฝ่ายการศึกษา ก่อนปริญญา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เปิดเผยว่า ได้ปรับเกณฑ์การรับนักศึกษาแพทย์ประจำปีการศึกษา 2563 ที่จะแตกต่างจากที่ผ่านมา โดยจะเป็นการเปิดโอกาสให้กับเยาวชนได้รับโอกาสเข้าศึกษาทางการแพทย์จากหลากหลายกลุ่มมากขึ้น ซึ่งรูปแบบจะประกอบด้วย

TCAS รอบ 1 รอบ แฟ้มสะสมผลงาน หรือ portfolio ยังคงรับเด็กได้จากโครงการโอลิมปิกวิชาการ ทั้ง ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา และคณิตศาสตร์ แต่เพิ่มอีก 2 สาขา คือ ดาราศาสตร์ และวิทยาศาสตร์อวกาศ ซึ่งจะเป็นเด็กที่มีกลุ่มความเก่งทางคณิตศาสตร์ - วิทยาศาสตร์ ผ่านการฝึกฝนและมีความเชี่ยวชาญ อดทนในการเรียนแพทย์ จากเดิมรับ 4 คน แต่ในปี 2563 จะรับเพิ่ม 25 คน ซึ่งกลุ่มนี้จะต้องเป็นเด็กที่ผ่านการคัดเลือก หรือผ่านการแข่งขันวิชาการได้รับเหรียญรางวัล ทั้งเหรียญทอง เหรียญเงิน โดยจะคัดแค่การสัมภาษณ์เท่านั้น

TCAS รอบ 2 หรือ รอบโควต้า จะพิเศษกว่าทุกปีที่ปกติจะมีการรับเด็กเข้าเรียนแพทย์ 7 คน แต่ปี 2563 จะเพิ่มโอกาสให้กับเด็กที่เก่งกีฬาใน 22 ชนิด อาทิ กรีฑา แบดมินตัน ฟุตบอล เป็นต้น รวมไปถึงความสามารถด้านดนตรี ให้มีโอกาสศึกษาต่อทางการแพทย์ แต่ทั้งนี้จะต้องมีเกรดเฉลี่ยหรือ GPA 3.00 ซึ่งจะรับเพิ่มในโควต้านี้อีก 2 คน

TCAS รอบ 3 เป็นรับตรงปกติ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 260 คน

รศ.นพ.รุ่งนิรันดร์ กล่าวว่า ศิริราชต้องการเพิ่มความหลากหลายในการเรียนให้กับคนที่เรียนจบปริญญาตรีไปแล้ว แต่อยากจะศึกษาต่อทางแพทยศาสตร์ และไม่จำกัดว่าจะต้องเรียนจบสายวิทยศาสตร์เพียงอย่างเดียว เพียงแค่คนที่สนใจจะต้องมีอายุไม่เกิน 35 ปี และผ่านการสอบวิชาสามัญ 7 วิชา และวิชาเฉพาะกิจของ กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย หรือ กสทพ. โดยจะรับในโควต้านี้อีก 4 คน รวมแล้วคณะแพทยศาสตร์ศิริราช รับนักเรียนรวม 292 คน ในปี 2563

"การรับนักเรียนที่เก่งด้านกีฬา ดนตรี เพื่อเข้าเรียนแพทย์ ต้องการให้เกิดความหลากหลายทางด้านการเรียน และให้ได้คนที่ต้องการเรียนแพทย์และอยากเป็นแพทย์จริงๆ เพราคุณสมบัติของแพทย์นอกจากความเก่งแล้ว ยังต้องมีความอดทน มีวินัย มีความรับผิดชอบ มีความเป็นผู้นำ ซื้อสัตย์ สุจริต และไม่ต้องกังวลเพราะที่ผ่านมาเคยรับกลุ่มนี้เข้าเรียนและเรียนจบแพทย์ได้ตามปกติ" รศ.นพ.รุ่งนิรันดร์ กล่าว

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

เด็กอาเซียนยอดใช้อินเตอร์เน็ตพุ่งเท่าตัว เผย "ดูหนัง-ฟังเพลง" มาก แต่คุยกันน้อยลง