รีวิวลงทะเบียน “ชิม ช้อป ใช้” เวลาไหนถึงจะอยู่ใน 1 ล้านคน

by ThaiQuote, 26 กันยายน 2562

กองบรรณาธิการ ThaiQuote
กระแสการลงทะเบียนในโครงการของรัฐบาลที่น่าจะโดนใจคนไทยมากที่สุด กับโครงการ “ชิม ช้อป ใช้” ที่รัฐบาลใจป้ำน่าดูกับการจ่ายเงินให้กับประชาชนคนละ 1,000 บาท เพื่อเดินทางท่องเที่ยวไปจับจ่ายใช้สอย กระตุ้นเศรษฐกิจภายในด้วยคนภายในกันเอง

ผ่านพ้นไป 3 วันกับการลงทะเบียนที่จำกัดสิทธ์เอาไว้ทั้งโครงการที่ 10 ล้านคนเรื่อยไปจนถึง 15 ตุลาคมที่เป็นวันสุดท้าย และกำหนดให้การลงทะเบียนแต่ละวันรับได้แค่วันละ 1 ล้านคน กระแสตอบรับถึงนโยบายนี้ของภาครัฐ ถือว่าทำให้คนไทยตื่นตัวอย่างมาก

เพราะสิทธิ์ไม่ได้กำหนดเอาไว้แค่คนที่มีรายได้ต่ำ หรือคนที่ต้องมีบัตรสวัสดิการของรัฐ หรืออีกชื่อก็บัตรคนจน หากแต่ “ชิม ช็อป ใช้” เป็นสิทธิ์ให้กับคนไทย “ทุกคน” เพียงแต่จะต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป บวกกับเงื่อนไขอีกเล็กน้อยทั้งการโหลดแอพลิเคชั่น กระเป๋าเงินของรัฐ ไว้รอรับเงิน หากอนุมัติเข้าเงื่อนไข นอนรอ SMS มายืนยันก็ไปเที่ยวได้ตามกติกาที่ต้องใช้เงิน 1,000 บาทในระยะเวลา 14 วัน

ที่บอกว่าตื่นตัว เพราะเพียงแค่ 3 วัน คนมาลงทะเบียนครบหลัก 1 ล้านคนแค่ไม่กี่ชั่วโมง ไล่เรียงให้เห็นภาพก็เริ่มจากวันที่ 23 กันยายน 2562 โควต้า 1 ล้านคนเต็มราว 13.00 น. ถัดมาวันที่ 24 กันยายน คนที่ 1 ล้านคนลงทะเบียนได้สำเร็จในเวลา 08.00 น. และวันที่ 25 กันยายน 2562 ทะเบียนเต็มตั้งแต่ 06.00 น.

และวันที่ 26 กันยายน โควต้าเต็มในเวลาที่ 05.59 น. ถือว่าทำลายสถิติเร็วสุดใน 4 วันที่เปิดรับลงทะเบียน
ฟ้ายังไม่ทันสางดี คนก็ครบ 1 ล้านคนแล้ว นั่นย่อมสะท้อนได้เป็นอย่างดีว่า รัฐบาลชุดนี้ต่อให้จะมีคนด่า หรือคนรัก แต่ขึ้นชื่อว่าคนไทยแล้วได้เงิน ไม่ว่าจะเกลียดจะชัง หรือรักกันปานคนในครอบครัว อย่างไรก็ต้องเอาเงินไว้ก่อน

แต่เจ้าระบบการลงทะเบียนนี้เองที่คนไทยไม่น้อยก็บ่นกันออกมาดังมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะบางคนบอกถึงระบบเว็บไซต์ที่ให้ลงทะเบียนของรัฐบาลผ่าน www.ชิมช้อปใช้.com มัน “ล่ม” บ่อยครั้งมาก มากเสียจนคนที่ตั้งใจจะลงทะเบียน “ท้อ” และล้มเลิกจะเอาเงินจากรัฐบาลเพื่อไปเที่ยว ไปกิน ไปจ่าย ไปใช้

ThaiQuote พยายามลองลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ “ชิม ช้อป ใช้” ในฐานะคนไทยด้วยเหมือนกัน คราแรกตั้งตารอหลังเวลาเที่ยงคืนที่ระบบจะเปิดให้ลงทะเบียน และเมื่อถึงเวลาดังกล่าวพบว่าระบบ “ล่ม” จริง และต้องรีเฟรชอยู่บ่อยครั้งนานกว่า 20 นาที ก็ยังไม่สามารถเข้าสู่ระบบลงทะเบียนได้

แต่เมื่อทิ้งช่วงและนอนหลับไปสักระยะ ก่อนตั้งนาฬิกาปลุกขึ้นมาอีกครั้งราว 4 นาฬิกาเศษ พร้อมกับเปิดคอมพิวเตอร์เพื่อลงทะเบียนในเว็บไซต์ www.ชิมช้อปใช้.com อีกครั้ง ครานี้พบว่าสามารถ “คลิ๊ก” เข้าสู่ระบบการลงทะเบียนได้เพียงแค่ครั้งเดียว และผ่านฉลุยสำเร็จเป็นหนึ่งในคนไทยอีก 1 ล้านคนสำหรับการลงทะเบียนเมื่อ 25 กันยายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ อาจเพราะว่าเวลา 4 นาฬิกาเช้ามืด เป็นช่วงเวลาที่คนส่วนใหญ่ทิ้งตัวนอนหลับไปเรียบร้อย จึงทำให้ระบบเข้าได้ง่ายมากกว่าช่วงเวลาเที่ยงคืนเพราะแน่นอนว่าคนไทยอาจจะยังตั้งตารอสิทธิ์รับเงิน 1,000 บาทจากรัฐจำนวนมาก และเมื่อเข้าระบบพร้อมกันจำนวนหลายหมื่นหลายแสนคน เบราเซอร์ของเว็บไซต์จึงทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

อีกทั้ง เมื่อคลิ๊กลงทะเบียนได้แล้ว ก็จะสะดวกรวดเร็วอย่างมากกับระบบที่รัฐบาลวางเอาไว้ เพราะเพียงกรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน และเลขหลังบัตร รวมถึงกรอกอีเมลล์เข้าไป ก็เป็นอันว่าเสร็จสิ้นกระบวนการ
และใช้ระยะเวลาแค่ไม่ถึง 5 นาที ก็นอนรอรับเงินไปเที่ยวได้เลย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

“ชิมช้อปใช้” คึกคัก! ปชช.แห่รับสิทธิ์ 3 วัน 1 ล้านคน