ศึกษาก่อน “ผ่าตัดเสริมจมูก” แล้วจะสวยได้ดั่งใจ

by ThaiQuote, 4 ตุลาคม 2562

สำหรับสังคมยุคใหม่ดูเหมือนการทำศัลยกรรมเพื่อตกแต่งใบหน้า หรือการเสริมจมูก เป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย แต่ที่จริงก็ไม่ได้ง่ายไปเสียทั้งหมด หากไม่มีความรู้ ศึกษาหมอไม่ถี่ถ้วน ผลที่ได้มาแทนที่จะสวย ทำให้เราเสียโฉมได้

การผ่าตัดเสริมจมูกที่สาว ๆ หลายคนให้ความสนใจกันมาก ว่าแท้จริงแล้วมีกี่ประเภท ควรทำแบบไหนให้เข้ากับใบหน้าแต่ละคนและมีความปลอดภัย ทางการแพทย์มีคำแนะนำอย่างไร รศ.นพ.จงดี อาวเจนพงษ์ ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช มหาวิทยาลับมหิดล มาให้คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องนี้

การผ่าตัดเสริมจมูกให้ปลอดภัยเป็นอย่างไร ในเรื่องความปลอดภัยมีข้อพิจารณาอยู่ 2-3 ประการเรื่องแรกคือ อายุของผู้ป่วยควรมีอายุมากกว่า 16 ปีขึ้นไป เพราะช่วงนี้จมูกและใบหน้ามีการเติบโตเต็มที่แล้ว จะไม่มีการรบกวนการเติบโตอีกต่อไป

ประการที่สอง วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้เสริมควรเลือกที่มีความปลอดภัยและไม่มีปฏิกิริยากับเนื้อเยื้อ ส่วนใหญ่ที่เราเลือกใช้กันคือซิลิโคนแท่ง หรือกระดูกอ่อนหลังหูของผู้ป่วย บางครั้งผู้ป่วยได้รับการแนะนำให้ไปฉีดซิลิโคนเหลวหรือคลอโรฟีนเหลว อันนี้ห้ามเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดการอักเสบ ทั้งจมูกเน่า เสียโฉม การผ่าตัดออกยากมาก จนบางครั้งผ่าตัดออกไม่ได้เลย

การผ่าตัดเสริมจมูกมีกี่ประเภท อะไรบ้าง?
การผ่าตัดมีหลายแบบ แต่ที่ใช้กันบ่อยๆ มากคือแบบปิดและแบบเปิด แบบปิดคือแผลผ่าตัดอยู่ในโพลงจมูก จะใช้ในกรณีที่ไม่มีอะไรผิดปกติ ยกเว้นดั้งจมูกแบนอย่างเดียว ส่วนการผ่าตัดเปิดจะมีแผลทั้งด้านนอกและด้านใน จะใช้ในกรณีที่จมูกผิดปกติ เช่นจมูกสั้นเกินไปต้องการให้จมูกยาว จมูกงุ้ม ดั้งจมูกโค้ง โก่ง งอ แต่จะใช้ด้วยวิธีการใดก็ต้องจะเป็นการพิจารณาร่วมกันระหว่างแพทย์และผู้ป่วย

หลังผ่าตัดควรดูแลอย่างไร ?
หลังผ่าตัดเสริมจมูกก็จะมีอาการบวมหลายวัน ในช่วง 2-3 วันแรก ก็ต้องประคบด้วยความเย็นเพื่อลดอาการบวม นอนด้วยการยกหัวสูง ส่วนหลังจากนั้นก็ควรประคบด้วยน้ำอุ่น เพื่อลดอาการบวมช้ำ ผู้ป่วยควรงดอาหารรสจัด งดสูบบุหรี่ งดแอลกอฮอล์ ไม่ควรออกกำลังการอย่างหนัก หรือมีการกระทบกระเทือนบริเวณที่จมูก เพราะจะเคลื่อนได้ และจะต้องไปพบแพทย์ตามนัด

แม้ว่าการผ่าตัดเสริมจมูกจะเป็นการผ่าตัดเล็ก แต่ก็มีวิธีที่จะต้องศึกษาข้อมูลและโรงพยาบาลที่ตนเองจะไปรักษา ไม่มาตรฐานหรือไม่ มีอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือพร้อมหรือไม่ มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้โดยเฉพาะ มีประวัติและผลงานเป็นที่ประจักษ์หรือไม่ พวกนี้จะลดปัญหาหลังการผ่าตัดได้เป็นอย่างมาก

ขอขอบคุณรายการพบหมอศิริราช สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 HD

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง
สธ.รุดตรวจคลินิกย่านลาดพร้าว หลังสาวร้องจมูกเน่าจากซิลิโคน