คุก 6 เดือน ‘เสี่ยท็อป’ คดีเช็คเด้ง

by ThaiQuote, 18 ตุลาคม 2562

ศาลแขวงพระนครเหนือพิพากษาสั่งจำคุก 6 เดือน ‘เสี่ยท็อป’ ในคดีเช็คเด้ง

จากกรณีตำรวจเข้าจับกุม “เสี่ยท็อป” หรือ นายธณัฏฐ์ สิริปิยพร อายุ 50 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลแขวงพระนครเหนือ ในฐานความผิดพ.ร.บ.เช็ค ซึ่งถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองส่งตัวมาควบคุมไว้ ก่อนนำตัวส่งศาลแขวงพระนครเหนือในเช้าวันนี้(18ต.ค.)นั้น

ล่าสุด ศาลเเขวงพระนครเหนือได้มีคำพิพากษาให้จำคุกนายธนณัฏฐ์ 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ในคดีเช็คเด้ง
ทั้งนี้คดีดังกล่าวนั้น เกิดขึ้นเมื่อปี 2559 เสี่ยท็อป ได้ตกลงกับคู่ค้า จะลงทุนทำธุรกิจเสริมความงาม วงเงิน 8 ล้าน ต่อรองลงมาเหลือ 4.5 ล้าน และตกลงกัน ล่าสุดเหลือ 1 ล้านบาท โดยเสี่ยท็อปได้จ่ายเป็นเช็คให้ แต่เช็คไม่สามารถขึ้นเงินได้ หรือ เช็คเด้ง ทำให้คู่กรณีมาฟ้องร้องเสี่ยท็อป

ที่ศาลแขวงพระนครเหนือ มารดาของเสี่ยท็อปจึงได้นำโฉนดที่ดิน ที่ลำลูกกาคลอง 4 มาวางไว้เพื่อเป็นหลักค้ำประกันว่า จะนำเงินมาชดใช้ให้ในภายหลัง ซึ่งขณะนี้ โฉนดที่ดิน ก็ยังอยู่กับคู่กรณี และยังไม่มีการเซ็นโอนที่ดินให้กัน

ต่อมาวันที่14 พ.ย. 2559 ศาลได้นัดฟังคำพิพากษาในคดีดังกล่าว แต่เสี่ยท็อป กลับไม่มาฟังคำพิพากษาและไม่อ้างเหตุแห่งความจำเป็น แจ้งเพียงว่าติดภารกิจที่ต่างประเทศ ศาลจึงอ่านคำพิพากษาลับหลังจำเลย สั่งจำคุก 1 ปี จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกจำเลยไว้ 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา พร้อมกับให้ออกหมายจับจำเลยไว้

นอกจากนี้ จำเลยไม่ได้ยื่นอุทธรณ์ตามระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด จึงขาดอุทธรณ์ และทำให้คดีถึงที่สุดแล้ว และทำส่งตัวไปคุมขังที่ เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร