ส.ว.สหรัฐฯ ขอสอบ "TikTok" แอปฯ ดังเมืองจีน หวั่นเป็นภัยความมั่นคง

by ThaiQuote, 30 ตุลาคม 2562

วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ร้องสำนักข่าวกรองให้สอบแอปฯ TikTok ของจีน หวั่นเป็นภัยความมั่นคง อ้างมีการเซนเซอร์เนื้อหาที่อ่อนไหว

ชัก ชูเมอร์ และ ทอม คอตตอน สองสมาชิกวุฒิสภาของสหรัฐอเมริกา ได้ร่วมกันร่างจดหมายยื่นต่อ โจเซฟ แม็กไกวร์ ในฐานะรักษาการผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐฯ เพื่อให้ตรวจสอบแอปพลิเคชันของจีน "TikTok" ที่เป็นภาพเคลื่อนไหวเป็นข้อความสั้นๆ ในสังคมออนไลน์ซึ่งกำลังฮิตทั่วโลกโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น ให้เหตุผลว่าอาจจะเป็นภัยความมั่นคงต่อชาติ

ข้อสังเกตที่ทั้งสอง ส.ว.ของสหรัฐฯ ระบุคือ การเก็บข้อมูลของผู้ใช้แอปพลิเคชันดังกล่าว และมีการเซนเซอร์เนื้อหาบางส่วนจากรัฐบาลจีนที่อาจจะเกี่ยวข้องกับเรื่องอ่อนไหว รวมถึงอาจมีการปิดกั้นการเข้าถึงเนื้อหาบางส่วนสำหรับประชากรสหรัฐฯ เนื่องจาก "TikTok" เป็นแอปพลิเคชันที่ผลิตขึ้นโดยผู้ประกอบการจากจีน

นอกจากนี้ ยังพบอีกว่า แอปพลิเคชัน "TikTok" มียอดดาวน์โหลดสูงถึง 111 ล้านดาวน์โหลด ดังนั้น จึงไม่อาจเพิกเฉยสำหรับสหรัฐฯ ที่จะละเว้นไม่ตรวจสอบ

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานโดยอ้างคำพูดของโฆษกแอปพลิเคชัน "TikTok" ซึ่งปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการเซนเซอร์เนื้อหาจากประเทศจีน และยืนยันว่ารัฐบาลจีนไม่มีอำนาจในการแทรกแซงเนื้อหาใน "TikTok" ได้ เพราะไม่ได้ให้บริการในประเทศจีน แต่จะมีอีกแอปพลิเคชั่นแบบเดียวกันภายใต้ชื่อ Douyin

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
“ทรัมป์” เผยโฉมสุนัขทหาร ผู้ล่า “บักห์ดาดี” ผู้นำ IS