ใครจะไปเที่ยวญี่ปุ่นต้องอ่าน "9 ข้อต้องระวัง" ของต้องห้ามเข้า “ญี่ปุ่น”

by ThaiQuote, 20 พฤศจิกายน 2562

ไทยเราได้ยกเว้นฟรีวีซ่าเข้าญี่ปุ่น นักท่องเที่ยวไทยจึงนิยมไปเที่ยวกันอย่างคับคั่ง ญี่ปุ่นจึงตรวจเข้มสัมภาระนักท่องเที่ยวเป็นพิเศษ วันนี้จึงมาเปิดรายการ ของต้องห้ามเข้า ญี่ปุ่น ให้ดูกัน ซึ่งหลายอย่างเป็นสิ่งที่เราคาดไม่ถึง แต่ถ้าเผลอติดไปล่ะหมดสนุกแน่ ใครรู้ตัวว่ามีของ 9 ข้อนี้หยิบออกจากกระเป๋ามั่นใจได้ทริปนี้ไม่สะดุดแน่

1.) อาหารประเภท เนื้อสัตว์ นมดิบ เนื้อสัตว์แปรรูป

คนที่ติดอาหารไทย จะไปไหนต้องพกไว้ให้อุ่นใจ หรือหลายคนก็อยากเอาไปฝากญาติที่นั้น ต้องบอกว่า อาหารจำพวก เนื้อสัตว์ น้ำนมดิบ สินค้าแปรรูปจากสัตว์ เช่น หมู ไก่ เนื้อสัตว์ต่างๆ ทั้งแบบสด หรือแบบแปรรูปแล้ว เช่น ไส้กรอก หมูยอ หมูหยอง กุนเชียง หมูทอด ไส้อั่ว แฮม น้ำนมดิบ ส่วนน้ำนมที่ปั๊มไว้ให้บุตรต้องยืนยันได้ว่าไม่ใช่นมจากสัตว์

ของเหล่านี้เป็นสิ่งที่ห้ามนำเข้าเด็ดขาด ด้วยเหตุผลเรื่องการกักกันโรค เพราะโรคที่ติดมากับหมูที่มีการลักลอบนำเข้า ล่าสุดทำให้ญี่ปุ่นมีการทำลายหมูทิ้งหลายร้อยตัว ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาแนะนำว่าอย่าเอาไปดีที่สุด เพราะการนำเข้าไปโดยไม่ได้รับอนุญาตมีโทษหนัก หากตรวจพบจะมีโทษหนัก แม้คุณจะยอมทิ้งก็ตาม

2.) ผัก ผลไม้ บางชนิด

ผลไม้บางชนิด เช่น กล้วย ส้ม มะเขือเทศ พริกสด ฝรั่ง ลิ้นจี่ มังคุด แก้วมังกร มะม่วง อยู่ในรายชื่อผลไม้ที่ห้ามนำเข้าเด็ดขาด หลายคนบอกว่าที่ญี่ปุ่นก็มีผลไม้เหล่านั้นขาย ต้องบอกว่าเขาอนุญาตเฉพาะผลไม้ที่ปลูกที่ญี่ปุ่น และผลไม้ที่ผ่านกระบวนการนำเข้าอย่างถูกกฎหมาย การนำเข้าเองโดยไม่มีใบรับรองนั้นถือเป็นการกระทำความผิด

ส่วนผักผลไม้แปรรูป เช่น หมัก ดอง มีตราสินค้าที่มีมาตรฐาน บรรจุภัณฑ์แน่นหนาก็สามารถนำเข้าไปได้


3.) สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่จริงจังและเข้มงวดเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์มาก การสวมใส่เสื้อผ้า หรือใช้กระเป๋าแบรนด์ปลอมอาจจะทำให้คุณถูกยึด หรือจับปรับได้

นั่นรวมถึงสินค้าที่มีลายตัวการ์ตูนคาแรคเตอร์ญี่ปุ่นละเมิดลิขสิทธิ์เช่นกัน โดยข้อมูลจากเว็บกรมศุลกาการญี่ปุ่น พบว่ามีการยึดของ และดำเนินคดีไปแล้วหลายราย ดังนั้นก่อนจัดกระเป๋าถ้ามีของปลอมก็ไม่ควรเสี่ยง ถึงแม้หลายคนจะบอกว่าเห็นคนใช้ของปลอมผ่านด่านเยอะไป แต่แจ็กพ็อตอาจมาตกที่เราก็ได้

4.) ยาต้องห้ามเข้า 10 ชนิด

ยาเป็นสิ่งที่สำคัญเวลาไปเที่ยว เพราะถ้าเกิดป่วยไข้ขึ้นมาจะหมดสนุก แต่ก่อนจัดยาต้องเช็กก่อนว่ายาที่เราจะนำเข้าไปใช้ เป็นยาต้องห้ามนำเข้า ญี่ปุ่น หรือไม่
ยา 11 ชนิดที่ผิดแน่นอนคือ
1. TYLENOL COLD
2. NYQUIL
3. NYQUIL LIQUICAPS
4. ACTIFED
5. SUDAFED
6. ADVIL COLD & SINUS
7. DRISTAN COLD/ “NO DROWSINESS”
8. DRISTAN SINUS
9. DRIXORAL SINUS
10. VICKS INHALER
11. LOMOTIL

โดยยาเหล่านี้มีส่วนผสมของ สารซูโดอีเฟดรีน หรือ สารไดเฟนอกไซเลต หรือเป็นยาที่ทางการญี่ปุ่นไม่รับรองการพกเข้าไปนั้นจะทำให้ถูกตรวจจับได้

นอกจากนี้แม้ว่ายาจะไม่ผิดกฎหมาย แต่หากพกจำนวนมากเกินไป เช่น ยาคุมกำเนิด อาจทำให้โดนสงสัยเจตนาของการมาเที่ยวได้ ดังนั้นยาต้องพกไปในปริมาณที่เหมาะสมกับจำนวนวันที่มาเที่ยว ยารักษาโรคเฉพาะทาง โดยเฉพาะที่มีสารกล่อมประสาท ต้องแสดงใบรับรองแพทย์และข้อมูลยาอย่างละเอียดเป็นภาษาอังกฤษ

ล่าสุดมีหลายท่านแจ้งมาว่ายาลดความอ้วนทั้งหลายก็ไม่รอดเช่นกันดังนั้นจัดการรายการยาให้ดีไม่เช่นนั้นอาจเสียเวลาอธิบายกันยาว

5.) เงินสดห้ามเกินหนึ่งล้านเยนต่อคน

เรื่องนี้ไม่ถือเป็นเรื่องใหญ่ เพียงแต่ถ้าพกเงินสดเข้าญี่ปุ่นเกินหนึ่งล้านเยน จะต้องทำการแจกแจงอย่างละเอียดในห้องเย็นเขา หลายคนถือเงินเยอะเพราะถือแทนทุกคนที่ไปเที่ยวด้วยกัน แนะนำให้แบ่งเงินให้ทุกคนดีกว่า อย่ารวมไว้ที่คนเดียว หากอยากช้อปปิ้งเยอะๆ แนะนำใช้บัตรเครดิตสบายใจกว่าเยอะ

นอกจากนี้ ทองคำ ทองรูปพรรณ น้ำหนักเกิน 1 กก. ก็ถูกจับตาเช่นกัน ถ้าไม่อยากมีปัญหา แนะนำเก็บทองไว้ที่บ้านดีกว่า ถ้าจะใส่ก็นิดๆให้ดูว่าเป็นเครื่องประดับ

6.) แมลง

แมลงต่างๆ ที่ยังมีชีวิต ที่เจริญเติบโตในต่างประเทศ นับเป็นสัตว์อันตรายเพราะส่งผลต่อผลิตภัณฑ์การเกษตรของญี่ปุ่น และโรคระบาดพืช จึงห้ามนำเข้าญี่ปุ่น หากไม่ได้รับอนุญาตเป็นพิเศษ แม้กระทั่ง แมลงสตัฟฟ์เองก็ควรมีบรรจุภัณฑ์ที่แน่นหนา บอกที่มาชัดเจนเพื่อจะได้หมดปัญหา

7.) ดิน พืชที่มีดินติดมา ฟางและแกลบข้าว

ดิน พืชที่มีดินติดมา เป็นของต้องห้ามรวมถึงฟางและแกลบข้าว หลายคนอาจบอกอย่างมั่นใจว่าไม่ได้นำมา แต่บางครั้งสิ่งเหล่านี้สอดไส้ในของฝาก เช่น หมอนขิต ที่มักใช้เป็นของฝากบางแห่งมีการใส่ฝางลงในไส้ให้หมอนแน่น ดังนั้นต้องตรวจสอบส่วนประกอบให้ดี

8.) สิ่งของที่ต้องมีใบรับรองจึงนำเข้าได้

ผลไม้ อย่าง ทุเรียน สับปะรด ผักแห้ง เช่น ถั่ว พริกแห้ง รวมถึงเมล็ดพันธ์โดยเฉพาะ เมล็ดดอกทิวลิป นั้นแม้จะไม่ได้มีการห้ามอย่างเด็ดขาด แต่การนำเข้าต้องแสดงใบอนุญาตเสียก่อน

9.) หนังสือ,แผ่นDVD 18+ ที่เกี่ยวกับเยาวชน

หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าญี่ปุ่นได้มีการสั่งห้ามอย่างเด็ดขาดในการนำเข้า CD DVD 18+ โดยเฉพาะเนื้อหาเกี่ยวกับเด็กหรือเยาวชนจะมีการระวังเป็นพิเศษ กว่าช่วง20กว่าปีก่อน เนื่องจากข่าวละเมิดเด็กในญี่ปุ่นมีมากขึ้น ทางญี่ปุ่นจึงคุมเข้มแบบจริงจังมาก

สุดท้ายต้องบอกว่า การไปเที่ยวได้อรรถรส ดื่มด่ำสนุกอย่างเต็มที่ ต้องเช็กให้ดีว่าประเทศที่เราจะไปเอาอะไรไปได้บ้าง ทริปจะได้ไม่สะดุด ไม่เสียเวลาจนทริปท่องเที่ยวหมดสนุกแบบน่าเสียดาย

ใครจะไปเที่ยวญี่ปุ่นต้องอ่าน "9 ข้อต้องระวัง" ของต้องห้ามเข้า “ญี่ปุ่น”

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

สุดช้ำ! สาวเป็นลม พลเมืองดีรุมช่วย เงินกว่า3แสน หายเกลี้ยง

Tag :