จีนล้ำอีก! เปิดตัว “รถไฟแมกเลฟ” ลอยตัวเหนือราง เร็ว 600 กม./ชม.

by ThaiQuote, 15 ธันวาคม 2562

สุดล้ำ!! จีนเผยโฉม “รถไฟแมกเลฟ” ความเร็วสูงสุด 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ลอยตัวแบบคงที่เหนือราง ประหยัดเวลาและต้นทุนการซ่อมบำรุง

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ จีนได้เปิดตัว “รถไฟแมกเลฟ” ต้นแบบ ทีมีความเร็วสูงสุด 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยได้นำมาจัดแสดงภายในงานมหกรรมการขนส่งอัจฉริยะ ณ นครหางโจว เมืองเอกของมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน

บริษัท ซีอาร์อาร์ซี ชิงเต่า ซื่อฟาง (CRRC Qingdao Sifang) ค่ายผู้ผลิตรถไฟสัญชาติจีน เป็นผู้พัฒนารถไฟแมกเลฟความเร็วสูงรุ่นนี้ และนำออกจากสายการผลิตที่นครชิงเต่า มณฑลซานตง เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

จางจื้อเฉียง วิศวกรของบริษัทฯ อธิบายว่า รถไฟแมกเลฟรุ่นนี้มีความเร็วสูงสุด 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และลอยตัวแบบคงที่เหนือราง ซึ่งถือว่าเร็วกว่าและสะดวกสบายกว่ามาก หากเทียบกับระบบรางแบบใช้ล้อในปัจจุบัน โดยรถไฟแมกเลฟรุ่นนี้มีอัตราเร่งสูงกว่า ซึ่งช่วยให้ออกตัวและหยุดได้เร็วยิ่งขึ้น โดยผู้โดยสารสามารถเดินทางถึงจุดหมายปลายทางภายในระยะเวลาอันสั้นลง ช่วยประหยัดเวลาการเดินทางอย่างมีนัยสำคัญ

“นอกจากนั้นยังมีจุดเด่นที่สำคัญ คือขบวนรถไฟแมกเลฟไม่สัมผัสกับรางขณะเดินทาง ซึ่งหมายความว่าจะไม่เกิดการเสียดสีหรือแรงเสียดทาน ทำให้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายอย่างมาก โดยเฉพาะด้านการดำเนินงานและการซ่อมบำรุง” จางกล่าว

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

จีนเปิดตัว “ดวงอาทิตย์ประดิษฐ์” รุ่นใหม่ พร้อมเดินเครื่องปี 2020