สุดฮือฮา เปิดงานมหกรรมเทคโนโลยีวันแรก พบ 8 เทคโนโลยีสุดเจ๋ง! แห่งปี 2020

by ThaiQuote, 8 มกราคม 2563

เริ่มแล้ว! CES 2020 งานมหกรรมเทคโนโลยีของสหรัฐฯที่เปิดตัววันแรกก็ ฮือฮาไปทั่วโลกกับ 8 เทคโนโลยีสุดว้าว! แห่งปี 2020

เริ่มแล้วงานมหกรรมเทคโนโลยีของสหรัฐอเมริกาอย่าง CES 2020 ที่เปิดตัววันแรกก็ ฮือฮาได้ทั่วโลก
หลายค่ายต่างก็พร้อมใจเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ของตนเอง โดยขอรวบรวมความไฮเทคในวันแรกมาฝากกันก่อนกับ 8 เทคโนโลยีนี้

1. Uber Air Taxi ที่พัฒนาร่วมกับ Hyundai Motor
เป็นการออกมาเปิดชื่อพาร์ทเนอร์ใหม่อีกหนึ่งรายของ Uber Elevate ที่ได้ค่าย Hyundai มาร่วมพัฒนา Air Taxi สำหรับให้บริการทางอากาศ โดยพาหนะที่ Hyundai พัฒนาขึ้นมีชื่อว่า SA-1 สามารถโดยสารได้ 4 คน ทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 180 ไมล์ต่อชั่วโมง และสามารถบินได้ที่ระดับความสูง 1,000 – 2,000 ฟุต ขึ้นบินหนึ่งครั้งสามารถบินไกลได้ราว 60 ไมล์ และใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด โดยในระยะแรกจำเป็นต้องมีผู้ขับก่อน แต่ในอนาคต ทางบริษัทบอกว่า จะพัฒนาให้มันสามารถบินรับส่งผู้โดยสารได้อัตโนมัติอย่างแน่นอน


ส่วนการแบ่งหน้าที่กันทำงานนั้น Hyundai จะรับหน้าที่ดูแลตัวยานพาหนะ ขณะที่ Uber จะดูแลด้านการซัพพอร์ตการบิน การติดต่อสื่อสารระบบขนส่งภาคพื้นดิน และการสื่อสารกับลูกค้าผู้ใช้งานขณะเดินทางทางอากาศ

2. SelfieType
การพิมพ์ยุคใหม่ที่ไม่ต้องใช้คีย์บอร์ดสำหรับใครที่มี Pain Point เรื่องการพกคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กจนปวดหลังปวดไหล่ เชื่อว่า SelfieType จาก Samsung น่าจะเข้ามาแก้ปัญหาให้ได้ เพราะแป้นพิมพ์ดังกล่าวไม่ต้องการฮาร์ดแวร์ใด ๆ มันใช้เพียง Machine Vision ที่ทำงานร่วมกับกล้องบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตในการตรวจจับการเคลื่อนไหวของนิ้วและแปลงเป็นข้อความให้โดยอัตโนมัติ



3. ThinkPad X1 Fold โน้ตบุ๊กพับได้เครื่องแรกของโลก

ส่วนค่ายผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ก็ไม่น้อยหน้า หลังจากชิมลางด้วยการส่งโปรโตไทป์ของโน้ตบุ๊กพับได้มาโชว์เมื่อปีที่แล้ว มาในปี 2020 ทาง Lenovo ก็ส่งโน้ตบุ๊ก ThinkPad X1 Fold ออกมาอย่างเป็นทางการเช่นกัน โดยข้อดีของโน้ตบุ๊กดังกล่าวก็คือ การพับได้ของหน้าจอที่หากต้องการความใหญ่ก็กางออกให้สุด แต่ถ้าต้องการพกพาก็พับจนเหลือไซส์แค่ครึ่งหนึ่งได้ในพริบตา นอกจากนี้มันยังมีคีย์บอร์ดไร้สายมาพร้อมกันด้วย ซึ่งถ้าหากไม่อยากใช้คีย์บอร์ดก็สามารถแบ่งพื้นที่หน้าจอมาทำเวอร์ชวลคีย์บอร์ดได้เช่นกัน

 

ทั้งนี้ข้อเสียของ ThinkPad X1 Fold น่าจะมีเพียงอย่างเดียว นั่นคือราคาขาย 2,499 เหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยที่ 75,000 บาท ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าค่อนข้างแพงพอสมควร โดยกำหนดวางจำหน่ายในช่วงกลางปีนี้

4. รถยนต์ไฟฟ้าที่สั่งการได้ผ่าน Alexa
รถบรรทุกและรถ SUV สองคันนี้เป็นของบริษัท Rivian ที่มองแล้วว่าผู้บริโภคยุคใหม่น่าจะคุ้นเคยกับ Amazon Alexa กันพอสมควร ทางบริษัทเลยขอพา Alexa ลงไปอยู่ในรถยนต์กันบ้าง ซึ่งไม่เพียงแต่เปิดเพลง หรือบอกเส้นทางได้เหมือนผู้ช่วยทั่ว ๆ ไป แต่ Alexa เวอร์ชันนี้ยังสามารถเปิดปิดกระจกรถ ควบคุมบรรยากาศภายในรถ เปิดฝากระโปรงท้ายรถ ฯลฯ ให้อีกต่างหาก

 

5. Y-Brush แปรงสำหรับคนขี้เกียจได้ฤกษ์วางขายแล้ว
Y-Brush แปรงสีฟันที่การันตีว่าสามารถแปรงฟันให้สะอาดสุด ๆ ได้ภายใน 10 วินาที และเคยอยู่ใน Kickstarter เมื่อหลายปีก่อน มาในวันนี้ ได้ฤกษ์วางขายของจริง รวมถึงได้ปรากฏตัวใน CES2020 แล้วอย่างเป็นทางการ
โดยบริษัทผู้พัฒนาสัญชาติฝรั่งเศสอย่าง FasTeesH บอกว่ามันคือการเปลี่ยนภาพลักษณ์การแปรงฟันครั้งใหญ่ จากการใช้หัวแปรงเล็ก ๆ ค่อย ๆ แปรงไปตามฟันซี่ต่าง ๆ ซึ่งอาจใช้เวลา 2 – 5 นาทีกว่าจะแปรงได้ครบถ้วนมาสู่การใช้ขนแปรงขนาดใหญ่ทำความสะอาดฟันพร้อมกันทีเดียวภายในเวลา 5 วินาที (ด้านบน 5 วินาที ด้านล่างอีก 5 วินาที)
สำหรับสนนราคาของแปรงสีฟันดังกล่าวอยู่ที่ 125 เหรียญสหรัฐ และจะเริ่มจัดส่งสินค้าได้ในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้

 

6. Artificial Human มนุษย์เสมือนจริงที่เหนือกว่าผู้ช่วยดิจิทัล
อีกหนึ่งความฮือฮาของปีนี้คือการเปิดตัว NEON สตาร์ทอัพผู้พัฒนา Artificial Human ที่ได้รับทุนสนับสนุนจาก Samsung กับความพยายามสร้างมนุษย์จำลองให้ใกล้เคียงกับมนุษย์จริงๆ มากที่สุด ซึ่งนั่นรวมถึงการแสดงอารมณ์ในรูปแบบต่าง ๆ ด้วย

 

อย่างไรก็ดี Artificial Human เหล่านี้ถูกสร้างขึ้นไม่ได้มีไว้เพื่อมาตอบคำถามว่าอากาศวันนี้เป็นอย่างไร หรือเปิดเพลงที่เราชอบให้ฟังแบบที่ผู้ช่วยดิจิทัลทั้งหลายพยายามทำ แต่ Artificial Human เหล่านี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้มีความใกล้เคียงกับมนุษย์ขึ้นไปอีกระดับ โดยในอนาคตมันอาจก้าวขึ้นมาทำงานในอาชีพต่าง ๆ เช่น คุณครู พนักงานต้อนรับ นักแสดง นักพูด พิธีกร ฯลฯ ซึ่งเป็นอาชีพที่ต้องมีการปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์โดยใช้ความเป็นมนุษย์นำหน้านั่นเอง

7. เนื้อหมู-ไส้กรอกสังเคราะห์จากตระกูล Impossible
เป็นอีกปีที่เนื้อสัตว์สังเคราะห์ได้ฤกษ์เปิดตัวบนเวที CES 2020 โดยในปีนี้มีการเกิดขึ้นของเนื้อสัตว์สังเคราะห์อีกสองสายพันธุ์ นั่นคือ Impossible Pork และ Impossible Sausage ที่ทางผู้ผลิตประกาศว่าใช้ถั่วเหลืองเป็นวัตถุดิบหลัก แถมไม่มี Gluten ทำให้แม้จะขึ้นชื่อว่าหมู แต่คนที่นับถือศาสนาอิสลามก็สามารถรับประทานได้

 

ส่วนใครที่อยากลิ้มลอง ทางผู้ผลิตบอกว่า ร้านอาหารที่ปรุงด้วยเนื้อดังกล่าวยังมีจำกัด โดยถ้าอยู่ในเมืองใหญ่ของสหรัฐอเมริกาเช่น รัฐมิชิแกน รัฐจอร์เจีย รัฐอิลลินอยส์ รัฐอะลาบามา อาจมีโอกาสได้ชิมไส้กรอกสังเคราะห์นี้ภายในวันที่ 13 มกราคมที่ร้าน Burger King ก็เป็นได้ อย่างไรก็ดี ตลาดเป้าหมายของ Impossible Pork อาจเป็นจีนแผ่นดินใหญ่ ที่ซึ่งเมนูอาหารส่วนมากใช้หมูเป็นส่วนผสมหลักนั่นเอง

8. ห้องน้ำ IoT จาก Kohler
สำหรับใครที่อยากมีอุปกรณ์สมาร์ทโฮมภายในห้องน้ำ ก็ต้องนี่เลย ฝักบัว Moxie จาก Kohler ที่สามารถสั่งเปิดปิดน้ำได้จากสมาร์ทโฟน รวมถึงสามารถควบคุมอุณหภูมิน้ำได้ด้วย นอกจากนั้น หากอยากฟังเพลง ก็เปิดเพลงฟังจากลำโพงตัวเดียวกันนี้ได้อีกต่างหาก
แต่ถ้าหากอยากควบคุมโถชักโครกได้ด้วยก็ไม่มีปัญหา เพราะ Kohler ส่ง Touchless Toilet ออกมาอีกหนึ่งชิ้น ที่สามารถสั่งกดชักโครกได้โดยไม่ต้องเอามือไปสัมผัสกับตัวโถ เพียงวางมือข้าง ๆ คันโยก น้ำก็จะไหลออกมาได้เอง


อย่างไรก็ดี ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ เป็นแค่ผลงานในวันแรกของงาน CES2020 เท่านั้น ส่วนวันอื่นจะมีอะไร ว้าวๆ ออกมาอีกนั้น เราจะติดตามและนำมาอัพเดทกันอย่างต่อเนื่อง

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

แพทย์เตือนโรคไทรอยด์เป็นพิษอย่าคิดว่าไม่อันตราย