วันนี้ กรุงเทพฯ ฝุ่นพิษคลุมมากถึง 25 จุด ในขณะที่ต่างจังหวัดก็เดือดร้อนไม่แพ้กัน

by ThaiQuote, 18 มกราคม 2563

ค่าฝุ่น PM 2.5 ยิ่งวิกฤตมากขึ้นกว่าเมื่อวาน สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร รายงาน ค่าฝุ่นละออง PM2.5 ที่กระทบต่อสุขภาพถึง 25 พื้นที่ ในขณะที่ต่างจังหวัดก็มีหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบ โฆษกรัฐบาลแจ้งรัฐบาลเตรียมหามาตรการจำกัดการเข้าเขตเมืองของรถบรรทุกขนาดใหญ่

วันนี้ (18 ม.ค.2563) กรมควบคุมมลพิษ รายงานว่า สถานการณ์คุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล พบคุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลางถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยค่าฝุ่นละออง PM2.5 อยู่ระหว่าง 39-66 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินมาตรฐาน 13 จุด

 

 

 

ในขณะที่ กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร รายงาน ผลการตรวจวัดฝุ่นละออง PM2.5 เมื่อเช้านี้ ตรวจวัดได้ในช่วง 44-79 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร พบเกินค่ามาตรฐานจำนวน 25 พื้นที่ อาทิ เขตสัมพันธวงศ์ เขตปทุมวัน เขตบางรัก เขตบางคอแหลม เขตยานนาวา เขตจตุจักร เขตลาดกระบัง เขตบางกอกน้อย เขตคลองสามวา เขตดอนเมือง คุณภาพอากาศส่วนใหญ่อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ และมีแนวโน้มฝุ่นละออง PM2.5 เพิ่มขึ้น

ส่วนสถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่ภาคเหนืออยู่ในระดับคุณภาพดีถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยค่าฝุ่นละออง PM2.5 อยู่ระหว่าง 27 - 77 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินมาตรฐาน 6 พื้นที่ เช่นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก อ.เมือง จ.ลำปาง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง

ส่วนสถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนืออยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยวัดค่าฝุ่นละออง PM2.5 อยู่ระหว่าง 58 - 80 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินมาตรฐานทั้ง 3 พื้นที่ที่มีการติดตั้งเครื่องวัดค่าฝุ่น คือ ต.ในเมือง อ.เมือง ขอนแก่น ต..ในเมือง อ.เมือง นครราชสีมา ต.นาอาน อ.เมือง เลย

สำหรับสถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่ภาคกลางและตะวันตกอยู่ในระดับ เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยค่าฝุ่นละออง PM2.5 อยู่ระหว่าง 58 - 83 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินมาตรฐานทั้ง 6 พื้นที่ที่มีการติดตั้งเครื่องวัดค่าฝุ่นเช่นเดียวกัน อาทิเช่น ต.บ้านเหนือ อ.เมือง กาญจนบุรี ต.ปากน้ำโพ อ.เมือง นครสวรรค์ .ประตูชัย อ.พระนครศรีอยุธยา พระนครศรีอยุธยา เป็นต้น

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ในระยะ 1-2 วันนี้ บริเวณภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ลมที่พัดปกคลุมบริเวณดังกล่าวเป็นลมอ่อน และมีฝนเล็กน้อยทำให้ฝุ่นละอองยังคงสะสมได้

ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้แถลงต่อสื่อมวลชนถึงมาตราการในการแก้ไขและป้องกันปัญหามลพิษโดยฝุ่นละออง ว่า เนื่องจากแหล่งกำเนิดของฝุ่นละออง PM 2.5 นั้น 72.5% มาจากการขนส่งทางถนน ดังนั้นมาตราการที่จะใช้ป้องกันจึงมีจุดประสงค์ที่จะลดการเกิดมลพิษที่ต้นทาง อาทิเช่น การขยายเขตพื้นที่จำกัดรถบรรทุกเข้ากรุงเทพมหานคร จากวงแหวนรัชดาภิเษกเป็นวงแหวนกาญจนภิเษก หรือการห้ามรถบรรทุก เข้าพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพมหานคร ในวันคี่ ระหว่างเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์

รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการเชิงพื้นที่ โดยกรมการขนส่งทางบกปฏิบัติการร่วมกับกองบังคับการตำรวจจราจร ในการตรวจจราจรในการตรวจสอบตรวจจับรถควันดำสำหรับรถโดยสารและรถบรรทุกเพื่อออกคำสั่งห้ามใช้รถ และตรวจวัดควันดำรถโดยสาร (ไม่ประจำทาง) โดยเพิ่มชุดตรวจเป็น 50 ชุด ครบทั้ง 50 เขตของกรุงทพมหานคร

นอกจากนี้ยังมีมาตราการการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการมลพิษในพื้นที่นอกกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่แหล่งกำเนิดมลพิษนั้นมาจากการเผาไหม้ในที่โล่งและห้ามการเผาขยะโดยเด็ดขาด รวมถึงการควบคุมและตรวจสอบโรงงานที่ทำให้เกิดฝุ่นละออง

สุดท้ายนี้โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรียังกระชับให้ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนร่วมไม้ร่วมมือกันแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง และสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Air4Thai เพื่อติดตามสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 และรัฐบาลจะคอยติดตามและรายงานเพื่อเพิ่มการรับรู้และความเข้าใจให้แก่ประชาชน

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
“ทิชา” ออกจดหมายเปิดผนึกไม่เห็นด้วยให้ “เอ๋” เป็น กมธ.ปปช.