สุดเศร้า! หมอจีนคนแรก ผู้เตือนภัยไวรัสโคโรนา เสียชีวิตแล้ว

by ThaiQuote, 7 กุมภาพันธ์ 2563

หมอหลี่ เหวินเหลียง แพทย์ชาวจีนที่ออกมาเตือนภัยเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นคนแรก เมื่อวันที่ 30 ธันวาคมที่ผ่านมา เสียชีวิตแล้ว ระหว่างการต่อสู้เพื่อควบคุมการระบาด ด้วยวัยเพียง 34 ปี ที่โรงพยาบาลเนื่องจากติดเชื้อไวรัสดังกล่าว


นพ.หลี่ เหวินเหลียง (Li Wenliang) หมอจีนคนแรกที่พยายามเตือนภัยเรื่องการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ได้รับการยืนยันจากโรงพยาบาลกลางอู่ฮั่นว่าเสียชีวิตแล้ว เมื่อเวลา 02.58 น ของเช้าวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากในช่วงค่ำของคืนวันพฤหัสฯ มีรายงานที่ขัดแย้งกันของสื่อจีนหลายสำนักว่า นพ.หลี่ เสียชีวิตแล้วหรือไม่

ทั้งนี้ โรงพยาบาลกลางอู่ฮั่น ซึ่งเป็นผู้รักษาอาการป่วยของ นพ.หลี่ ได้โพสต์ข้อความผ่านหน้าโซเชียลมีเดีย Weibo ของโรงพยาบาล ระบุว่า นพ.หลี่ ได้เสียชีวิตลงแล้วในช่วงเช้ามืดวันศุกร์ที่ 7 ก.พ. เวลา 02.58 น.

โดยข้อความของโรงพยาบาลกลางอู่ฮั่นระบุว่า "นพ.หลี่ เหวินเหลียง ซึ่งเป็นจักษุแพทย์ของโรงพยาบาล โชคร้ายติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในระหว่างการต่อสู้เพื่อควบคุมการระบาด และเสียชีวิตในวันที่ 7 ก.พ. 2020 เวลา 2.58 น. หลังจากความพยายามทุกวิถีทาง เราเสียใจอย่างยิ่งและอาลัยต่อการจากไปครั้งนี้"

ทั้งนี้การยืนยันการเสียชีวิตของ นพ.หลี่ ในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากรายงานข่าวที่ขัดแย้งกันของสื่อจีนหลายสำนักในช่วงค่ำของวันพฤหัสฯ ว่า นพ.หลี่ เสียชีวิตแล้วหรือไม่

ต่อมา Global Times ได้ออกมาทวีตข้อความอีกครั้ง ระบุว่า นพ.หลี่ ยังไม่เสียชีวิต แต่อยู่ในอาการโคมาและได้รับความช่วยเหลือด้วยเครื่องพยุงปอดและหัวใจ (extra-corporeal membrane oxygenation: ECMO)

ขณะที่ BBC news ของอังกฤษ รายงานว่า ผู้สื่อข่าวและหมอหลายคนที่อยู่ในโรงพยาบาลกลางอู่ฮั่นระบุว่า เจ้าหน้าที่ของจีนได้เข้ามาแทรกแซง และสื่อทางการของจีนได้รับการบอกกล่าวให้เปลี่ยนการรายงานข่าวว่า นพ.หลี่ ยังคงได้รับการรักษาตัวอยู่แทน

อย่างไรก็ตาม หลังมีการยืนยันว่า นพ.หลี่ เสียชีวิตในเวลา 02.58 น. สื่อจีนก็กลับมารายงานอีกครั้งว่า นพ.หลี่ เสียชีวิตในที่สุด

สำหรับ นพ.หลี่ ถือเป็นหมอคนแรกที่พยายามออกมาเตือนภัยเรื่องการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เขาได้เริ่มเตือนเพื่อนหมอให้ป้องกันตัวเองจากโรคระบาดตัวใหม่ที่ทำให้เกิดอาการป่วยคล้ายโรคซาส์ตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค. ปีที่แล้ว โดยเขาได้โพสต์ข้อความลงในกรุ๊ป WeChat ของกลุ่มเพื่อนเก่าที่เรียนโรงเรียนแพทย์มาด้วยกัน

โดยหลังจากโพสต์ข้อความดังกล่าวได้ไม่นาน นพ.หลี่ก็ถูกตำรวจเมืองอู่ฮั่นกล่าวหาว่าเป็นผู้กระจายข่าวลือและเผยแพร่ข้อมูลปลอมเรื่องไวรัสระบาด แต่ในตอนหลังเจ้าหน้าที่ก็ได้ออกมาขอโทษ นพ.หลี่ ในที่สุด

ทั้งนี้ นพ.หลี่ เริ่มมีอาการป่วยตั้งแต่วันที่ 12 ม.ค. ที่ผ่านมา และได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 นี้ตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค. ในขณะเสียชีวิต นพ.หลี่ อายุเพียง 34 ปีเท่านั้น

 

ข่าวที่น่าสนใจ
จีนมั่นใจใกล้น็อก “ไวรัสโคโรนา” ลุ้นยา 4 สูตรเอาชนะเชื้อร้าย

จีน ซาบซึ้ง ในหลวง ร.10-พระราชินี ห่วงใยและพระราชทานเวชภัณฑ์สู้ไวรัสโคโรนา

จีนโต้ข่าวปลอมไวรัสโคโรนา ลั่น “ซุปค้างคาว-อาวุธชีวภาพ” โกหกทั้งเพ

ไวรัสโคโรนาเพียง 1 เดือน ซัดความเสียหายทางเศรษฐกิจจีน 3แสนล้านหยวน