จีนเผยข่าวดี ผู้ป่วย “ไวรัสโคโรนา” หายดี-ออกจาก รพ. 2,050 ราย

by ThaiQuote, 8 กุมภาพันธ์ 2563

ข่าวดีต่อเนื่อง! จีนเผย ผู้ป่วย “ไวรัสโคโรนา” หายดี-ออกจาก รพ. 2,050 ราย ด้านนักวิจัยฮ่องกงคิดค้นอุปกรณ์ตรวจจับโคโรนาชิ้นใหม่ ลดระยะเวลาขั้นตอน ตั้งแต่สุ่มตัวอย่างไปถึงทดสอบเหลือเพียง 40 นาที

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วันที่ 8 ก.พ.63 คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) เปิดเผยจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ได้รับการรักษาจนหายดีและปล่อยตัวออกจากโรงพยาบาลรวมอยู่ที่ 2,050 ราย เมื่อนับถึงสิ้นวันศุกร์ที่ผ่านมา (7 ก.พ.63)

รายงานประจำวันของคณะกรรมการฯ ระบุว่า เมื่อวันที่ 7 ก.พ.63 เพียงวันเดียว มีผู้ป่วยได้รับการปล่อยตัวจากโรงพยาบาลทั้งหมด 510 ราย (298 รายในมณฑลหูเป่ย)

อนึ่ง สถิติจนถึงสิ้นวันศุกร์ ที่ 7 ก.พ.63 ระบุว่ามีผู้ได้รับการยืนยันว่าติดไวรัสฯ ในภูมิภาคระดับมณฑล 31 แห่ง รวม 34,546 ราย และเสียชีวิตรวม 722 ราย

 

 

ขณะที่ก่อนหน้านี้สถานการณ์ในการต่อสู้กับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่กำลังเป็นไปอย่างดุเดือด และมีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคณะนักวิจัยจีนมีการคัดกรอง “ยา” ที่มีศักยภาพเอาชนะไวรัสร้าย โดยยาบางตัวถูกทดลองทางคลินิก และบางตัวถูกบรรจุในแนวทางการรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยมียาทั้งหมด 4 สูตรเพื่อเอาชนะเชื้อร้าย ประกอบด้วย

1.เรมเดซิเวียร์ (Remdesivir) ที่มีประสิทธิภาพระดับดีในการต้านไวรัสโคโรนาที่ก่อโรคซาร์ส (SARS) และโรคเมอร์ส (MERS) ในการทดลองกับสัตว์และเซลล์ก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกันเรมเดซิเวียร์ยังแสดงประสิทธิภาพ “ค่อนข้างดี” กับการต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในระดับเซลล์

2.คลอโรควิน (Chloroquine) โดยผลการศึกษาของคณะนักวิจัยชาวจีนเมื่อเร็วๆ นี้ พบว่าคลอโรวินสามารถยับยั้งการติดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในหลอดทดลองอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงแสดงการควบคุมภูมิคุ้มกัน ที่อาจเพิ่มปฏิกิริยาต้านไวรัสในสิ่งมีชีวิต โดยเฉพาะส่วนปอด

3.ยาต้านไวรัสเอชไอวี (HIV) รายงานของคณะนักวิจัยชาวจีนในวารสารแลนเซต (Lancet) ระบุว่าโรงพยาบาลอู่ฮั่น จินอิ๋นถาน (Wuhan Jinyintan Hospital) ซึ่งรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 41 รายแรก ได้ทดลองใช้ยาต้านไวรัสเอชไอวีสูตรผสมแบบสุ่มและแบบยาหลอกแล้ว

4.อาร์บิดอลและดารูนาเวียร์ (Arbidol & Darunavir) อาร์บิดอลเป็นยาต้านไวรัสที่ใช้รักษาโรคไข้หวัดใหญ่ในจีน สามารถผสมกับดารูนาเวียร์ ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสเอชไอวี เพื่อรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ การทดสอบอาร์บิดอลและพบว่าสามารถยับยั้งไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในหลอดทดลองอย่างมีประสิทธิภาพ

 

อุปกรณ์ตรวจจับโคโรนาชิ้นใหม่ ผลงานนักวิจัยฮ่องกง

 

รายงานข่าวจากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮ่องกง ระบุเมื่อวันพฤหัสบดี (6 ก.พ.) ว่า ได้คิดค้นอุปกรณ์พกพาสำหรับตรวจจับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ได้ผลรวดเร็ว ซึ่งช่วยลดระยะเวลาของขั้นตอนทั้งหมด ตั้งแต่การสุ่มตัวอย่างไปจนถึงการทดสอบ ให้เหลือเพียง 40 นาทีเท่านั้น

โดยอุปกรณ์จะทำให้ตัวอย่างทดสอบร้อนขึ้น 30 องศาเซลเซียสต่อวินาที ด้วยเทคโนโลยีไมโครฟลูอิดิก (microfluidic) บนชิปแบบใหม่ล่าสุด ซึ่งจะร้อนเร็วขึ้นมากกว่าอุปกรณ์ทดสอบในปัจุบันที่ทำความร้อน 4-5 องศาเซลเซียสต่อวินาที
นักวิจัยชี้ว่า ความเร็วของการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิเป็นกุญแจสำคัญที่กำหนดประสิทธิภาพของการตรวจจับ ยิ่งอุณหภูมิเพิ่มขึ้นเร็วเท่าไร อุปกรณ์ก็จะได้ผลทดสอบในระยะเวลาสั้นลงเท่านั้น

สิ่งประดิษฐ์ดังกล่าวคิดค้นโดยทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮ่องกง ซึ่งนำโดยศาสตราจารย์เวินเหวยเจีย และบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีชีวภาพในเซินเจิ้น ซึ่งศาสตราจารย์เวิน และเกาอี้โป๋ นักศึกษาปริญญาเอกของเขาร่วมกันก่อตั้ง

 

 

 

นักวิจัยคิดค้นชุดทดสอบนี้ภายใน 1 สัปดาห์ หลังจากได้รับลำดับทางพันธุกรรมของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในวันที่ 20 ม.ค. ซึ่งปัจจุบัน ชุดอุปกรณ์นี้ได้ถูกใช้งานโดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคในเมืองเซินเจิ้นและกว่างโจว มณฑลกว่างตง ทางตอนใต้ของจีน และอีก 2 ชุดกำลังถูกส่งไปยังศูนย์กลางของมณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน

อนึ่ง สิ่งประดิษฐ์ดังกล่าวได้รับการรับรองมาตรฐาน CE ตามกฎหมายและระเบียบของสหภาพยุโรป

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

จีนมั่นใจใกล้น็อก “ไวรัสโคโรนา” ลุ้นยา 4 สูตรเอาชนะเชื้อร้าย