สรุปเหตุการณ์ จ่าคลั่ง “กราดยิงโคราช” ฝันร้าย 17 ชม.ของคนไทย

by ThaiQuote, 9 กุมภาพันธ์ 2563

ฝันร้าย 17 ชั่วโมงของคนไทย! สรุปเหตุการณ์แบบละเอียด จ่าสิบเอกคลั่ง “กราดยิงโคราช” จับตัวประกัน สังหารเจ้าหน้าที่ ก่อนถูกจับตาย!!!

ในวันมาฆะบูชาประจำปี 2563 ได้เกิดเรื่องเศร้าขึ้นกับพี่น้องชาวไทย เมื่อมีรายงานเหตุระทึกขวัญของทหารนายหนึ่ง!! จุดเริ่มต้นของความเลวร้ายเกิดขึ้นในช่วงบ่ายแก่ๆ ยาวนานข้ามวันกินเวลาประมาณ 17 ชั่วโมงจึงถึงจุดสิ้นสุด เป็น 17 ชั่วโมงที่เราอยากให้เป็นเพียงฝันร้าย #กราดยิงโคราช

 

สรุปเหตุการณ์กราดยิงโคราช

 

- เวลาประมาณ 15.30 จ่าสิบเอกจักรพันธ์ ถมมา ทหารในจังหวัดนครราชสีมา ใช้อาวุธปืนขนาด 9 มม. บุกเข้าไปยิง พันเอกอนันต์ ภูโรจน์กระแสร์ วัย 48 ปี ผู้บังคับบัญชา และยิง อนงค์ มิตรจันทร์ อายุ 63 ปี แม่ยายของผู้บังคับบัญชาด้วย จนเสียชีวิตทั้งคู่

 

- จ่าสิบเอกจักรพันธ์ ได้บุกไปที่คลังอาวุธในค่ายสุรธรรมพิทักษ์ แย่งอาวุธปืนจากทหารเวรประจำการ และยิงพลทหารบาดเจ็บอีก 1 นาย เสียชีวิตอีก 1 นาย ได้อาวุธออกมาเป็นจำนวนมาก และขโมยรถฮัมวีของหน่วยราชการขับหนีออกมาอีกด้วย

 

- เมื่อออกค่ายทหาร จ่าสิบเอกจักรพันธ์ เริ่มมีอาการคุ้มคลั่ง ใช้อาวุธกราดยิงชาวบ้านที่สัญจรไปมา และตำรวจที่จะเข้าระงับการก่อเหตุ และเข้าไปก่อเหตุกราดยิงในวัดป่าศรัทธารวม ซึ่งเป็นเส้นทางหลบหนี จนมีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวนมาก ก่อนจะหลบหนีเข้าไปในห้างเทอร์มินอล 21 โคราช นอกจากนี้ยังได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ “Jakrapanth Thomma” ระบุว่า “ยิง 3 ศพ เพื่อล้างแค้น นอกนั้นป้องกันตัว”

 

- จ่าสิบเอกจักรพันธ์มาถึงห้างสรรพสินค้า กราดยิงผู้คนบริเวณนั้น พร้อมกับยิงถังแก๊สที่ตั้งอยู่ภายนอกจนระเบิดและเกิดไฟลุกไหม้ และได้มีการไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กของตัวเอง ลงรูปเซลฟี่กับไฟไหม้ โพสต์คลิปและข้อความ ระบุว่า "เหนื่อยแล้ว กระดิกนิ้วนิ้วไม่ไหวแล้ว" "ซวยล่ะ เป็นตะคริว" "ยอมแพ้ดีมั้ยนะ" "นี่ก็หยุดแล้วนะ" "มันตายมั้ยไอ้ 3 คนนั่น"

 

- จากนั้นสถานการณ์ในห้างสรรพสินค้าเทอมินอล 21 อยู่ในความวุ่นวาย ผู้คนพากันหลบหนีออกมาจากห้าง และมีอีกจำนวนมากที่หนีไม่ทันจำเป็นต้องหลบอยู่ภายในเพื่อรอการช่วยเหลือ ทางตำรวจและทหารสนธิกำลังกันเพื่อเร่งคลีคลาย พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. สั่งการให้ บิ๊กนัย พลเอก สุนัย ประภูชะเนย์ ผู้ช่วย ผบ.ทบ. ซึ่งเป็น นายทหารรบพิเศษ ที่ เคยร่วมคลี่คงายคดีปล้นทองที่ลพบุรี ลงพื้นที่เพื่อทำงานร่วมกับตำรวจ

 

- ขณะที่ในโลกออนไลน์พากันติดตามประเด็นนี้อย่างใกล้ชิด มีการแชร์ภาพและคลิปเหตุการณ์เพื่อเตือนภัย รวมทั้งสื่อต่างมีการไลฟ์บรรยากาศสดในพื้นที่ จนมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม โดยสำนักงาน กสทช. ได้ขอความร่วมมือ 3 ข้อ ได้แก่

1.ไม่ควรรายงานสด หรือแสดงข้อมูล กระบวนการ และรายละเอียดเกี่ยวกับการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่ปฎิบัติงานในสถานการณ์นี้

2.ไม่ควรนำเสนอข้อมูลในสถานที่ที่จะส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชนโดยรอบ

3.ไม่นำเสนอภาพที่รุนแรง เช่น ภาพผู้เสียชีวิต ภาพการยิงอาวุธ เป็นต้น

 

- ช่วงเวลาประมาณ 19.00 มีรายงานว่าคนร้าย (จ่าสิบเอกจักรพันธ์) ได้ขึ้นไปที่ชั้น 4 ของห้าง พร้อมจับตัวประกันไว้ 16 คน ทางการส่งหน่วยคอมมานโด หน่วยหนุมานกองปราบฯ รวมทั้งตำรวจหน่วยนเรศวร 261 ตชด. ลงพื้นที่เกิดเหตุ จากนั้นผู้บัญชาการทหารบก ก็ตามมาลงพื้นที่เกิดเหตุด้วยเช่นกัน และทางเจ้าหน้าที่ฯ ได้กันประชาชนห้ามไม่ให้เข้าหรือออกจากพื้นที่ห้างสรรพสินค้า

 


- พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงข่าวยืนยันว่าคนร้ายมีเพียงแค่คนเดียว และระบุว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 20 คน ซึ่งสอดคล้องกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ที่เปิดเผยว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 ราย และมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 31 ราย โดย รมว.สธ.ได้บินด่วนมาที่ จ.นครราชสีมา เพื่อดูแลการรักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บอย่างใกล้ชิด

 

- เวลาประมาณ 22.00 ประชาชนที่ติดค้างและหลบซ่อนอยู่บนห้างเทอร์มินัล 21 บริเวณชั้น 4 ได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบออกมาได้อย่างปลอดภัยโดยใช้บันไดหนีไฟ โดยออกมาจากชั้นที่ 1 ประมาณ 60 คน จากชั้นที่ 3 จำนวน 25 คน จากชั้นเครื่องเล่นเด็ก 60 คน โดยทั้งหมดออกมาทางประตูหนีไฟ และเจ้าหน้าที่พยายามกระชับพื้นที่บริเวณชั้น LG ซึ่งคาดว่าผู้ก่อเหตุจะยังคงอยู่ในบริเวณดังกล่าว

 

- ในเวลาประมาณ 01.00 ตำรวจควบคุมสถานการณ์ที่ชั้น G ช่วยเหลือประชาชนออกมาได้ และมีรายงานจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ว่าควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล มาที่ห้างเทอมินอล 21 เพื่อติดตามสถานการณ์ และยืนยันยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 20 คน

 

- หลังมีรายงานควบคุมสถานการณ์ได้ ในเวลา 01.45 น. เจ้าหน้าที่ได้ทยอยนำประชาชนออกมาจากห้างเทอมินอล 21และชุดสุดท้ายได้รับการช่วยเหลือออกมาเมื่อเวลา 02.00 น.

 

- 03.00 น.เจ้าหน้าเข้าเคลียร์พื้นที่หน้าห้างเทอมินัล 21 และในเวลา 03.15 สถานการณ์กลับมาตึงเครียดอีกครั้ง เมื่อมีเสียงปืนดังขึ้นอย่างต่อเนื่องนานหลายนาที จากนั้นมีการนำตัวผู้บาดเจ็บออกมา 4 ราย ปฏิบัติการเคลียร์พื้นที่ยังทำไม่สำเร็จ

 

- 05.00 น. พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.เดินทางออกจากที่เกิดเหตุห้างเทอมินอล 21 โดยไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ ต่อมาในเวลา 05.30 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล ระบุว่าจากเหตุปะทะ เมื่อ 03.30 น. มีตำรวจเสียชีวิต 1 นาย คือ ร.ต.อ.ตระกูล ธาอาสา ผบ.หมวด (สบ 1) กองร้อยปฏิบัติการพิเศษที่ 2 กก.ต่อต้านการก่อการร้าย รวมขณะนี้ เสียชีวิต 21 ราย บาดเจ็บ 33 ราย ตำรวจเร่งเคลียร์พื้นที่อยู่ภายใน สถานการณ์ยังอยู่ในความตึงเครียด

 

- 07.30 น.มีรายงายผู้บาดเจ็บเพิ่มอีก 9 ราย นำส่ง รพ.มหาราช เวลาผ่านไปกว่า 16 ชม. ปฏิบัติการยังไม่จบ

 

- 09.20 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กเวลา 09.20 น. ระบุว่า "ขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารที่ยุติเหตุการณ์ได้ วิสามัญ!!!" และมีรายงานข่าวตามมาว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ทำการวิสาสามัญมาตกรรมคนร้ายที่ก่อเหตุแล้ว เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น.

 

- เวลาประมาณ 09.50 น. นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาคที่ 2 พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.3 และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกันแถลงข่าว ระบุว่าคนร้ายเสียชีวิตแล้ว เวลาประมาณ 09.00 น. มีผู้เสียชีวิตประมาณ 20 ราย บาดเจ็บ 42 ราย เข้ารับการผ่าตัด 9 ราย เจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์พื้นที่ โดยส่งหน่วยอีโอดีเข้าตรวจสอบหาระเบิด

 

- 10.00 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บินด่วนมาถึง จ.นครราชสีมา รับฟังสรุปเหตุการณ์จาก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และนายอนุทิน ชาญวีรกูล ก่อนไปเยี่ยมคนเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิต ที่ รพ.ค่ายสุรนารี ในเวลา 10.30


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ