เมื่อฝ่ายค้านเอาจริง "เดินหนีสภา" ไม่ร่วมสังคายนาร่างพ.ร.บ.งบฯ ปี 63

by ThaiQuote, 13 กุมภาพันธ์ 2563

ฝ่ายค้านแบน ไม่ขอร่วมพิจารณาวาระ ร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 63 “จิรายุ” ชี้ให้ฝ่ายรัฐบาลแก้ปัญหากันเอง ครูมานิตย์ เย้ย เราคือฝ่ายค้านที่น่ารักที่สุด ด้านหมอชลน่าน โต้ศาล ธรน.ก้าวล่วงหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ

การเปิดประชุมสภาฯ อย่างเป็นทางการ นายชวน หลีกภัย ประธานสภา ได้เปิดโอกาสให้ส.ส.ได้อภิปรายหารือกับประธานสภาฯ ก่อนเข้าสู่การพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณฯปี 63 วาระ 2-3

 

 

โดย จิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย เป็นผู้เปิดฉากการหารือดังกล่าว โดยกล่าวว่า ขณะนี้ฝ่ายค้านได้ลงชื่อมาประชุมเพื่อร่วมเป็นองค์ประชุมสภาฯเพื่อให้สามารถเปิดประชุมสภาฯได้แล้ว และเพื่อให้ฝ่ายรัฐบาลได้พิจารณาอย่างเต็มที่ ทางฝ่ายค้านจะไม่ขอเข้าร่วมประชุมแต่อย่างใด ขอให้รัฐบาลได้โปรดทำหน้าที่อย่างแข็งขัน

และ จิรายุ ยังมีคำถามถึง เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณฯ ว่าทำไมถึงยังเข้ามาร่วมประชุมสภาฯ ทั้งที่ควรเอาเวลาไปลงพื้นที่ดูแลประชาชนกับพวกตน

 

 

 


ด้าน เรืองไกร กล่าวตอบว่า เป็นเพราะตนได้รับหนังสือแจ้งจากสภาฯ ดังนั้นจึงต้องมาร่วมประชุมเพื่อชี้แจงในฐานะกรรมาธิการวิสามัญฯ

 

 

ขณะที่ ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เราจะให้พิจารณาฝ่ายรัฐบาลพิจารณาวาระร่าง พ.ร.บ.งบฯปี 63นี้ได้อย่างสบายใจ โดยขออนุญาตที่จะขอนั่งฟังนอกประชุม เพราะผมกลัวว่าหากนั่งอยู่ข้างใน หากฝ่ายรัฐบาลกล่าวถึงวาระไหน หากมีการติดขัด พวกผมอาจจะมีการประท้วงได้ และทำให้การพิจารณาล่าช้า ดังนั้นพวกผมฝ่ายค้านจะทำตัวเป็นฝ่ายค้านที่น่ารัก ซึ่งผมว่าพวกผมเป็นฝ่ายค้านที่น่ารักที่สุดตั้งแต่มีสภาฯมาแล้ว

 

 

ด้าน ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สิ่งที่สมาชิกได้แสดงจุดยืนไปในการพรรคฝ่ายค้าน เราเห็นด้วยว่าจำเป็นต้องเร่งพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯปี 63 แต่เราไม่เห็นด้วยกับคำบังคับของศาลรธน.ที่มาก้าวล่วงหน้าที่และอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ ฝากให้ท่านประธานพิจารณาจะดำเนินการต่อไปอย่าง เพื่อเป็นหลักฐาน บรรทัดฐานบันทึกไว้ว่าฝ่ายค้านมีความคิดเห็นอย่างไร เราเห็นถึงประโยชน์ของพี่น้องประชาชนมาเป็นองค์ประชุม และเฝ้าดูว่าการทำงานหน้าที่ของฝ่ายรัฐบาล น่าจะเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนมากที่สุด

โดยเมื่อเข้าสู่ช่วงการพิจารณาวาระ ร่าง พ.ร.บ.งบฯปี 63 ซึ่ง อุตตม สาวนายน รมว.คลัง ในฐานะประธานกมธ.งบประมาณฯ ได้กล่าวนำเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ แล้ว ปรากฏว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทยและฝ่ายค้านได้เริ่มเดินทยอยออกจากห้องประชุม ตามจิรายุ ซึ่งเดินออกไปเป็นคนแรกหลังจากที่หารือกับ ประธานสภาฯแล้ว

บรรยากาศในการพิจารณาวาระร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ในวันนี้ จึงมีเพียงส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ซึ่งนำหน้าที่ลงมติเพื่อพิจารณาเห็นชอบร่างดังกล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ