วาเลนไทน์เงินสะพัด ชี้เป้าสินค้าขายดีล่อใจสายเปย์ 14 ก.พ.

by ThaiQuote, 13 กุมภาพันธ์ 2563

ช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์ เรามักได้ยินเสียงบ่นกันบ่อยๆ ว่าดอกไม้แพง โดยเฉพาะ “กุหลาบ” ที่ราคาจะดีดสูงขึ้นหลายเท่าตัว เนื่องจากเป็นสัญลักษณ์ตัวแทนแห่งความรักที่มักนิยมมอบให้แก่กัน โดยเฉพาะคู่รักหนุ่มสาว

แต่ไม่แค่กุหลาบอย่างเดียวที่ขายดีและมีราคาแพง เทศกาลวาเลนไทน์ก็มีสินค้าอื่นอีกเช่นกันซึ่งเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค มีผู้ประกอบการหลายรายที่ปรับเปลี่ยนสินค้าของตนเองชั่วคราว หรือมีโปรโมชันพิเศษให้เข้าธีมความรักเพื่อเพิ่มยอดขาย โดยเว็บไซต์ Bangkokbanksme ได้นำเสนอบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับการหมุนเวียนของธุรกิจในช่วงวาเลนไทน์ ซึ่งอ้างอิงรายงานตัวเลขจากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่าเทศกาลดังกล่าวมีเม็ดเงินสะพัดสูงราว 3,000 ล้านบาทในแต่ละปี

รายงานล่าสุดในปี 2562 พบว่าคนไทยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ 2,318.96 บาท คิดเป็นมูลค่าทางการตลาดที่ผู้คนออกมาใช้จ่ายในช่วงเทศกาลนี้ เท่ากับ 3,701.22 ล้านบาท จากตัวเลขเช่นนี้จึงถือว่าเป็นจังหวะที่ดีที่ผู้ประกอบการร้านค้าควรรีบตักตวง เพราะเป็นช่วงที่ความต้องการซื้อมีสูงมาก แม้เศรษฐกิจจะฝืดเคือง แต่เทศกาลสำคัญของปีทั้งที ผู้บริโภคต่างยอมทุ่มไม่อั้นเพื่อแลกกับสื่อสารถึงความรักที่มีมอบให้แก่กัน

โดยสินค้าและบริการที่ขายดีติดตลาดในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ ได้แก่

1.ดอกกุหลาบและดอกไม้อื่นๆ อันดับหนึ่ง ฮอตฮิตติดตลาดทุกปี คือสินค้าประเภทดอกไม้ ทั้งสด แห้ง ดอกกุหลาบ และดอกไม้อื่นที่มีความหมายสื่อรักแทนใจ เตรียมพร้อมวางจำหน่ายให้ทันวันที่ 14 กุมภาพันธ์ เพราะเป็นช่วงที่ราคากุหลาบพุ่งขึ้นจากปกติถึง 30-40% เรียกว่าปรับราคากันมาตั้งแต่เด็ดออกจากแปลงปลูกไปจนถึงมือพ่อค้ารายย่อยเลยทีเดียว


 

 

เหตุผลที่นิยมใช้ดอกกุหลาบ นั้นมาจากความเป็น “ราชินีแห่งมวลบุปผา” คือตัวแทนความรักจากใจแบบหนุ่มสาว ที่ใช้ได้ทั้งความรักในช่วงต้นๆ หรือคบหามานาน จนไปถึงใช้ชีวิตคู่แต่งงานแล้ว กุหลาบจึงเป็นที่นิยมในการใช้สื่อรักมากกว่าการให้ของขวัญในแบบอื่น


2.ช็อกโกแลต เป็นสื่อแทนรักแทนใจที่ขายดี มีราคาไม่แรงเท่ากุหลาบ คนไทยจึงนิยมใช้ช็อกโกแลตบอกรักแทนดอกไม้ จากการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคชาวไทยกว่าแปดล้านคนในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ปี พ.ศ.2558 พบว่า ช็อกโกแลตคือของขวัญยอดนิยมสำหรับคู่รักชาวไทย (ร้อยละ 57) จากการที่มียอดขายมากกว่าสินค้าชนิดอื่นเป็นเท่าตัว เช่น ดอกไม้ (ร้อยละ 27) และการ์ดอวยพร (ร้อยละ 12)

ผลสำรวจยังพบว่า ช็อกโกแลตเป็นตัวเลือกของขวัญยอดฮิตที่ผู้บริโภคในภาคเหนือ กลาง และอีสาน เลือกที่จะมอบให้คนรักเป็นส่วนใหญ่ในช่วงเทศกาลแบบนี้ ผู้ผลิตทั้งรายย่อยรายใหญ่จะวางแผนในการปรับเปลี่ยนแพ็กเกจให้เหมาะสมกับการส่งต่อแทนรักจากใจในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์


3.ตุ๊กตา ถูกนำมาใช้แทนของขวัญในหลายเทศกาล ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นเด็กหนุ่มสาวขอบคุณ ถูกนำมาใช้ในการบอกรักแทนดอกไม้หรือช็อกโกแลต เพราะเก็บรักษาได้นาน มีความคงทนและราคาไม่สูงเกินไป ตลาดการซื้อตุ๊กตาหมีให้คนรักในช่วงวันวาเลน์ไทน์นั้นจึงไม่จัดว่าหวือหวาหรือกว้างขวางเหมือนกุหลาบและช็อกโกแลต

แต่ “ตุ๊กตา” ถือเป็นออปชันของขวัญที่ขายดีในช่วงเทศกาลนี้เช่นกัน ด้วยมีความหมายไปในทางความกล้าหาญและอดทน แฝงนัยทางความรักไว้ในการซาบซึ้งใจ นิยมให้แทนความหมายของการสารภาพรักหรือแอบรัก

 

 

4.เครื่องประดับ ทองคำ และอัญมณี เป็นของขวัญล้ำค่าแทนคำมั่นสัญญาและความจริงจังใจ หนักแน่นมั่นคงที่สุดในบรรดาของขวัญที่นิยมส่งมอบให้กันช่วงวันวาเลนไทน์ จากผลสำรวจ “ดัชนีความรักของมาสเตอร์การ์ด” ในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ช่วงระหว่างปี พ.ศ.2558-2560 พบว่ามีมูลค่าการใช้จ่ายในเรื่องเครื่องประดับและอัญมณีโดยรวมในปี 2559 เพิ่มขึ้นราว 21% เมื่อเทียบกับปี 2558 (Mastercard Love Index,2558-2560)

 

 


5.สินค้าชิ้นคู่ สิ่งของที่เป็นคู่จะเป็นการแสดงว่าคนคนนี้ คบกับคนคนนี้อยู่ เช่น แหวนคู่ เสื้อคู่ แก้วคู่ นาฬิกาคู่ ฯลฯ ล้วนเป็นเทรนด์ตลาดที่ได้รับความสนใจจากคู่รัก แม้จะไม่ได้มีความหวานแหววเหมือนการส่งมอบดอกกุหลาบแทนใจ

แต่การใช้สิ่งของหรือสวมเสื้อผ้าที่บ่งบอกว่าเป็นหนึ่งเดียวกัน คือความอบอุ่นและความสุขทางใจของคนสองคน เทรนด์สินค้าเหล่านี้จึงควรมีในวันวาเลนไทน์ และเป็นอะไรที่ทำการตลาดไปได้เรื่อยๆ ไม่ใช่แค่ช่วงเทศกาลสำคัญ เช่นวันแห่งความรักเพียงเทศกาลเดียว

6.ทริป หรือดินเนอร์สุดประทับใจ เป็นอีกสิ่งที่สร้างความสุขทางใจของคู่รักได้ยืนนานกว่าการมอบสิ่งของให้แก่กันในช่วงเทศกาลแห่งความรัก ซึ่งดัชนีความรักของมาสเตอร์การ์ด เผยว่าสุดยอดของวิธีโปรยเสน่ห์ คือ ความรื่นรมย์ผ่านมื้ออาหาร และในปีที่ 2560 ผู้คนนิยมพาคนรักของตัวเองออกมาดินเนอร์ในช่วงวาเลนไทน์ คิดเป็นสัดส่วนสูงสุดถึง 40% เมื่อดูจากยอดการใช้จ่าย หรือ 75% เมื่อดูจากจำนวนธุรกรรม

นอกจากนี้ การพาคนรักท่องเที่ยวเก็บเกี่ยวประสบการณ์น่าประทับใจ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงเวลาอันสุดแสนจะโรแมนติกของปี

จากทั้งหมดที่เอ่ยมา ถือเป็นแนวทางที่ผู้ประกอบการจะนำไปพัฒนากิจการของตนเองได้ ประกอบกับในแต่ละปีมีเทศกาลต่างๆ มากมาย หากใส่ความคิดสร้างสรรค์ มีไอเดียใหม่ๆ มาเสนอลูกอยู่เสมอ เชื่อว่าธุรกิจจะมีความน่าสนใจและยืนระยะในตลาดแข่งขันได้อย่างยั่งยืน



 

*Memo


*ความหมายของกุหลาบแต่ละสี
กุหลาบสีแดง = "ฉันรักเธอเข้าแล้ว"
กุหลาบสีแดงเข้ม = "เธอช่างสวยเหลือเกิน"
กุหลาบสีขาว = “ฉันรักเธอด้วยใจบริสุทธิ์ ไม่หวังสิ่งใดตอบแทน"
กุหลาบแดงและขาวในช่อเดียว = "สองเราเป็นหนึ่งเดียวกัน"
กุหลาบสีส้ม = บอกความในใจถึงความรัก
กุหลาบสีชมพู = แทนความงดงามและความอ่อนโยน

 

*ความหมายของตุ๊กตา สำหรับส่งมอบคนรัก
ตุ๊กตากระต่ายตัวใหญ่ = ขอให้ความรักนั้นเบ่งบาน
ตุ๊กตาสุนัข = ความรักที่ซื่อสัตย์ไม่เปลี่ยนไป
ตุ๊กตาแมว = ตกหลุมรักหรือหลงรักจนหมดใจ
ตุ๊กตาช้าง = ความโชคดีและมีความสุข
ตุ๊กตาหมีแพนด้า = ความสัมพันธ์ที่อบอุ่นและมั่นคง

 

*ความหมายเครื่องประดับต่างๆ เพื่อสื่อแทนความรู้สึก
สร้อย กำไล = สิ่งแทนใจให้ติดตัวคู่รักตลอดเวลา
เพชร = รักนิรันดร์
พลอย = สิริมงคลแก่ผู้สวมใส่ สร้างความโชคดีให้คนที่เรารัก
นาฬิกา = ความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน ยึดเหนี่ยวผูกพันใจของคู่รัก

 

 

ทีี่มา : Bangkokbanksme

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ