ธุรกิจสีเทาจรรโลงโลก!! เผย 53 ประเทศ “ค้าประเวณีถูกกฎหมาย”

by ThaiQuote, 8 กุมภาพันธ์ 2563

เมื่อห้ามไม่ได้ก็ควรเปิดใจ?!! เปิดแฟ้มลับ 53 ประเทศทั่วโลก “ค้าประเวณีถูกกฎหมาย” ธุรกิจสีเทาจรรโลงโลกพร้อมหรือยังสำหรับสังคมไทย

“ค้าประเวณีถูกกฎหมาย” จะเป็นไปได้ไหมในสังคมไทย? หากให้เลือกอาชีพมาสักหนึ่งอาชีพ ที่ผิดทั้งกฎหมายและศีลธรรมแต่มีคนยอมรับและนิยมทำมากที่สุด แน่นอนว่าจะเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้นอกจาก “การค้าบริการ”

เราพบธุรกิจนี้ได้ในทุกสังคม และหลายประเทศทั่วโลกเปิดรับธุรกิจสีเทานี้ตามบริบทของสังคมนั้นๆ แต่สำหรับประเทศไทยอาชีพขายบริการ หรือ “โสเภณี” ยังเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย แม้ที่ผ่านมาจะมีการนำเสนอให้ภาครัฐพิจารณาให้ถูกต้องเป็นสิ่งถูกต้อง เพราะมองกันว่าแม้จะเป็นสิ่งที่ผิด แต่เป็นที่รู้ดีว่าธุรกิจนี้มีจริงในสังคมไทยทั่วทุกพื้นที่ ดังนั้นการนำขึ้นมาบนดิน แล้วบริหารจัดการให้เป็นระบบอย่างเหมาะสม “ค้าประเวณีถูกกฎหมาย” จึงน่าจะเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ดี

ซึ่งความพยายามดังกล่าวเด่นชัดใน พ.ศ.2546 ที่กระทรวงยุติธรรมเคยพิจารณาข้อเสนออาชีพนี้ให้ถูกกฎหมาย ระบุเหตุผลว่าเพื่อประโยชน์ด้านสุขภาพและภาษี โดยมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะขึ้น ชูจุดเด่นเรื่องการทำให้ถูกกฎหมายที่คาดว่าจะเพิ่มรายได้ภาษี ลดการทุจริต และปรับปรุงคุณภาพชีวิตของผู้ค้าบริการทางเพศ ซึ่งประเด็นนี้มีการกล่าวถึงอยู่เรื่อยๆ ในสังคมไทย แต่ก็ไม่มีความคืบหน้าอีกนับแต่นั้นมา

 

 

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีคนเห็นด้วยไม่น้อยกับแนวคิดดังกล่าว แต่ปัจจุบันการค้าประเวณีถูกกฎหมายก็ดูห่างไกลจากความเป็นไปได้ เพราะยังมีอีกหลายฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยและมองว่าไม่เหมาะอย่างยิ่งกับสังคมไทย ทำให้ในปัจจุบัน สถานะการค้าประเวณีในประเทศไทยยังเป็น ความผิดอาญา ตามกฎหมาย พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี พ.ศ.2539 โดยบัญญัติโทษครอบคลุมทั้งผู้ให้บริการ และนายหน้าหรือเป็นผู้จัดหาให้เกิดการค้าประเวณี

 

 

ประเทศที่โสเภณีถูกกฎหมายในปี 2563

ประเด็นหนึ่งที่ถูกหยิบยกมาประกอบถึงความพยายามในการทำให้ถูกกฎหมาย คือการที่มีหลายประเทศทั่วโลก ที่การค้าประเวณีสามารถทำเป็นอาชีพได้ โดยสื่อต่างประเทศรายงานว่า (อ้างอิงจาก worldpopulationreview) ปัจจุบันมีโสเภณีประมาณ 42 ล้านคนทั่วโลก สำหรับประเทศที่การ “ค้าประเวณี” ทำได้ โดยไม่ผิดกฎหมายมีทั้งสิ้น 53 ประเทศ ดังนี้

1. บัลแกเรีย
2. ชิลี
3. โคลอมเบีย
4. คอสตาริกา
5. คิวบา
6. ประเทศไซปรัส
7. สาธารณรัฐเช็ก
8. เดนมาร์ก
9. สาธารณรัฐโดมินิกัน
10. เอกวาดอร์
11. เอลซัลวาดอร์
12. เอธิโอเปีย
13. เอสโตเนีย
14. ฟินแลนด์
15. เยอรมนี
16. กรีซ
17. อาร์เจนตินา
18. กัวเตมาลา
19. ฮอนดูรัส
20. ฮังการี
21. อินเดีย
22. อินโดนีเซีย
23. อิสราเอล
24. อิตาลี
25. ออสเตรีย
26. เคนยา
27. คีร์กีสถาน
28. ลัตเวีย
29. ลักเซมเบิร์ก
30. มอลตา
31. เม็กซิโก
32. บังกลาเทศ
33. เนเธอร์แลนด์
34. นิวซีแลนด์
35. นิการากัว
36. เบลเยียม
37. ปานามา
38. ปารากวัย
39. เปรู
40. โปแลนด์
41. โปรตุเกส
42. โบลิเวีย
43. เซเนกัล
44. สิงคโปร์
45. สโลวาเกีย
46. สโลวีเนีย
47. สเปน
48. สวิตเซอร์แลนด์
49. บราซิล
50. ตุรกี
51. เบลีซ
52. อุรุกวัย
53. เวเนซุเอลา

และอีก 12 ประเทศอยู่ในเงื่อนไขพิเศษของกฎหมาย เช่น การค้าประเวณีในแคนาดามีข้อบังคับอย่างเข้มงวด ซึ่งผู้ขายบริการทางเพศนั้นไม่ผิด แต่ผู้ซื้อผิด

ส่วนที่ฝรั่งเศส การขายบริการด้วยตัวเองเป็นเรื่องถูกกฎหมาย แต่ถ้าเปิดเป็นซ่อง มีระบบนายหน้าไม่ว่าจะเป็นแมงดาหรือแม่เล้าก็ผิดกฎหมายทันที เป็นต้น

โดยประเทศที่ให้การค้าประเวณีอยู่ในเงื่อนไขพิเศษของกฎหมาย มีดังนี้

1. แคนาดา
2. ฝรั่งเศส
3. ไอซ์แลนด์
4. ออสเตรเลีย
5. ไอร์แลนด์
6. ญี่ปุ่น
7. มาเลเซีย
8. อาร์เมเนีย
9. นอร์เวย์
10. สวีเดน
11. สหราชอาณาจักร
12. สหรัฐอเมริกา

 



จากกว่า 60 ประเทศทั่วโลกซึ่งถือว่าไม่น้อย หากมองแบบเป็นกลางอย่างเข้าใจ จะเห็นว่าในสังคมโลก การค้ากามเกิดขึ้นในหลายรูปแบบ ถูก-ผิดกฎหมายแตกต่างกันไป ซึ่งความถูกต้องตามกฎหมายของการค้าประเวณีนั้นสะท้อนให้เห็นถึงมุมมอง-ความคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับการแสวงหาผลประโยชน์จากเรื่องทางเพศ รวมถึงจริยธรรม ศีลธรรม เสรีภาพในการเลือก และบรรทัดฐานทางสังคมของแต่ละประเทศทั่วโลก

 

สุดท้าย ณ เวลานี้ในสังคมก็ยังคงต้องถกเถียงกันต่อไปถึงความเหมาะสม และในอนาคตไม่แน่ว่า อาจมีวันหนึ่งที่ “ศีลธรรม-ผลประโยชน์” ลงตัว!! เชื่อว่าหากวันนั้นมาถึง “การค้าประเวณีถูกกฎหมาย” ในประเทศไทยคงเกิดขึ้นจริงแน่นอน

 




*Memo

*ในสหรัฐอเมริกา การขายบริการทางเพศถูกกฎหมายในเฉพาะรัฐเนวาดา หรือลาสเวกัส ซึ่งเป็นสถานที่ที่ถูกขนานนามว่า เมืองคนบาป (Sin City) โดยถึงขนาดที่มีสาวๆ หน้าที่การงานดีอยู่แล้วมาหาลำไพ่พิเศษ ขายตัวเป็นอาชีพเสริมกันแบบชิลๆ อ่านบทความ อึ้ง! ทนายสาวอเมริกัน ยอมรับ “ขายบริการ” เป็นอาชีพเสริม 

 

*ประเทศเยอรมนีการค้าประเวณีถูกกฎหมายและเก็บภาษี อนุญาตให้ซ่องทำการตลาดได้ รัฐบาลออกกฎหมายการค้าประเวณีเมื่อปี 2559 เพื่อคุ้มครองโสเภณี มีการออกใบอนุญาตสำหรับการค้าประเวณีและใบรับรองการจดทะเบียนเป็นคุณตัว

 

*สื่อต่างประเทศสะท้อนการค้าประเวณีในเมืองไทย ว่า แม้จะเป็นสิ่งผิดกฎหมาย แต่ตัวกฎหมายมีความคลุมเครือและไม่มีการบังคับใช้ที่เข้มงวด ธุรกิจนี้จึงทำอย่างแพร่หลาย และการขายตัวเป็นแรงจูงใจสำหรับผู้หญิงในชนบทที่ต้องการหลุดพ้นจากความยากจนและภาระหนี้สิน

 

*ตั้งแต่สงครามเวียดนามเป็นต้นมาประเทศไทยได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศจุดหมายปลายทางสำหรับเซ็กส์ทัวร์

 

*ในอดีต การค้าประเวณีสำหรับประเทศไทยเคยทำได้ เรียกว่า “หญิงนครโสเภณี” ซึ่งเป็นได้ถ้าสมัครใจ แต่ใครจะบังคับผู้อื่นหรือล่อลวงมาเป็นไม่ได้ โดยหญิงนครโสเภณีทุกคนต้องได้รับอนุญาตจากทางราชการ และต้องเสียค่าธรรมเนียมสำหรับใบอนุญาตราคาสิบสองบาท มีอายุสามเดือนต่อใบ โดยอยู่ภายใต้ พระราชกำหนดลักษณะข่มขืนล่วงประเวณี รัตนโกสินทรศก 118


บทความอื่นที่น่าสนใจ