ควันหลง วาเลนไทน์ “วิวาห์สร้างชาติ” นโยบายสร้างเด็กมีคุณภาพ

by ThaiQuote, 15 กุมภาพันธ์ 2563

เก็บตกหลังวันวาเลนไทน์ ‘วิวาห์สร้างชาติ’ นโยบายสร้างประชากรคุณภาพ แก้ปัญหา ‘เด็กเกิดน้อย ด้อยคุณภาพ’ จาก สธ.

จากปัญหาของอัตราการเกิดที่มีน้อย และเด็กด้อยคุณภาพ จึงทำให้กระทรวงสาธารณสุข ภายใต้การกุมบังเหียนของ อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สธ. และสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สธ.จากพรรคประชาธิปัตย์ เกิดไอเดีย ช่วงวันวาเลนไทน์ วันแห่งความรัก จัดแคมเปญนโยบาย “วิวาห์สร้างชาติ” หวังเรียกกระแสคนรุ่นใหม่วัยทำงาน ที่พร้อมจะมีลูกเข้าร่วมโครงการ แต่ปรากฎว่ามันไม่ปังอย่างที่คิด แต่นโยบายจะดี แต่คนสนใจน้อย เพราะหากเทียบกับในโลกโซเชี่ยลมีเดีย อย่างเฟซบุ๊ค ก็พบว่า เพจ “วิวาห์สร้างชาติ” ที่ปั้นขึ้นมา มีจำนวนยอดคนติดตามเพียงแต่หลักร้อย



 

แม้ไร้คนสนใจ อาจเพราะขาดการประชาสัมพันธ์แบบเจาะจงเฉพาะกลุ่ม แต่ด้วยเนื้อหาของนโยบายแล้วก็พบว่า เป็นสิ่งที่ดี “สาธิต ปิตุเตชะ” รมช.สธ. ผู้รับผิดชอบนโยบายดังกล่าว ให้เหตุผลของโครงการ “วิวาห์สร้างชาติ”ว่า จากวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปของสังคมไทยในปัจจุบัน ผู้หญิงไทยมีการศึกษาสูงขึ้น ทำงานนอกบ้านมากขึ้น คนรุ่นใหม่ทั้งหญิงและชาย มีค่านิยมที่จะอยู่เป็นโสด แต่งงานช้าลง ชะลอการมีบุตร หรือมีบุตรจำนวนน้อยลง ส่วนหนึ่งมาจากเห็นว่าการมีบุตรทำให้ขาดความสมดุลระหว่างการทำงานและการมีชีวิตครอบครัว

 

 



จากเงื่อนไขของสังคมยุคใหม่ดังกล่าว จึงส่งผลให้จำนวนการเกิดที่เคยมีมากกว่า 1 ล้านคน ลดลงเหลือเพียง 663,740 คนในปี 2562

นอกจากนี้แล้ว เด็กที่เกิดมา มักประสบกับปัญหาคุณภาพการเกิด ไม่ว่าจะเป็นการตายในทารก เด็กน้ำหนักแรกคลอดต่ำกว่าเกณฑ์ รวมถึงความพิการแต่กำเนิด โดยข้อมูลจากผู้ตรวจการแผ่นดินพบว่า เด็กมีภาวะความพิการแต่กำเนิดประมาณ ร้อยละ 4.3 ของทารกคลอดมีชีพ หรือประมาณปีละกว่า 28,500 คน เมื่อเทียบกับสถิติการเกิดของเด็กไทย ปี 2562 ซึ่งสอดคล้องกับการสำรวจขององค์การอนามัยโลกที่พบว่า มีทารกพิการแต่กำเนิด ร้อยละ 3-5 หรือปีละประมาณ 8 ล้านคน จากทารกที่คลอด 130 ล้านคนต่อปี

ขณะที่ข้อมูลจากสมาคมเพื่อเด็กพิการแต่กำเนิด (ประเทศไทย) รายงานความพิการแต่กำเนิดที่พบบ่อยคือ โรคหัวใจพิการแต่กำเนิด ความพิการของสมองและไขสันหลัง ปากแหว่ง/เพดานโหว่ ความพิการของแขน-ขา กลุ่มอาการดาวน์ ซึ่งสาเหตุเกินครึ่งหนึ่งมีผลมาจากพันธุกรรม จึงต้องหาทางป้องกันเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดความพิการ


โครงการ “วิวาห์สร้างชาติ” จึงประกอบด้วย

1.การสอนผ่านชุดความรู้เตรียมความพร้อมสู่พ่อแม่คุณภาพ ซึ่งมีคู่มือที่น่าสนใจหลายเรื่อง สามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์โครงการวิวาห์สร้างชาติ และเพจวิวาห์สร้างชาติ

2.การใช้วิตามินเสริมธาตุเหล็กและโฟลิก (ประกอบด้วย ธาตุเหล็ก 60 มิลลิกรัม และกรดโฟลิก 2.8 มิลลิกรัม ) โดยรับประทานสัปดาห์ละ 1 เม็ด

3.บริการตรวจสุขภาพตามกลุ่มวัยและตามสิทธิตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องประเภทและขอบเขตของบริการสาธารณสุข(ฉบับที่ 10) พ.ศ. 2559 โดยประชาชนสามารถไปรับบริการได้ที่สถานบริการสาธารณสุขทั่วประเทศ

สำหรับชุดความรู้เพื่อการเตรียมพร้อมของพ่อแม่ ก็จะมีตั้งแต่ การตรวจสุขภาพ การดูแลสุขภาพของพ่อแม่ การตรวจหาเชื้อพาหนะที่อาจติดต่อถึงทารกในครรภ์ได้ ของพ่อแม่ การสร้างสุขลักษณะที่ดีของพ่อแม่ การวางแผนครอบครัวทั้งทางด้านการเงินและสังคม เป็นต้น

 



บทความอื่นที่น่าสนใจ