คุณปู่ชาวญี่ปุ่นสุดปลื้ม จบ ม.ปลาย คว้าประกาศนียบัตรในวัย 88 ปี

by ThaiQuote, 3 มีนาคม 2563

ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น! คุณปู่ชาวญี่ปุ่นสุดปลื้ม จบ ม.ปลาย คว้าประกาศนียบัตรในวัย 88 ปี หลังเรียนมาราธอน 31 ปี

หากย้อนไปเมื่อหลายสิบปีก่อน มีคนจำนวนมากไม่มีโอกาสในการเรียนหนังสือ เพราะในยุคเก่าระบบการศึกษายังไม่สมบูรณ์และสะดวกเช่นทุกวันนี้ ซึ่งต่อมาแม้พวกเขาเหล่านั้นจะประสบความสำเร็จได้ในหลากหลายสาขาอาชีพ

แต่ก็มีไม่น้อยที่พยายามหาเวลากลับไปเรียนเพื่อเติมเต็มความรู้ขาดไป เพราะรู้ดีว่าการศึกษาคือเรื่องที่สำคัญ เป็นพื้นฐานของการใช้ชีวิตที่มีคุณภาพ ดังคำกล่าวที่ว่า คนเรา “ไม่แก่เกินเรียน” #คุณปู่ชาวญี่ปุ่น

เช่นเดียวกับที่ประเทศญี่ปุ่น โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “ธนากร ใจสุขสกุลดี” ล่ามภาษาญี่ปุ่นชาวไทย นำเสนอเรื่องที่น่าสนใจ ของคุณปู่ทาคาโนะ ยูคิโอะ วัย 88 ปี ชาวอำเภอเมืองคาโกชิมา จังหวัดคาโกชิมา ที่ทำสถิติเป็นผู้ที่มีอายุมากที่สุดที่เรียนจบในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายได้สำเร็จ โดยคุณปู่ใช้เวลาถึงกว่า 31 ปีในการเรียนผ่านทางระบบการศึกษานอกโรงเรียน

โดยสมัยเป็นเด็กคุณปู่ประสบปัญหาทางครอบครัวจนทำให้ต้องออกจากโรงเรียนกลางคันในตอนที่อยู่ชั้น ม.5 จนอายุ 30 ปี คุณปู่เดินทางเข้าโตเกียวทำงานบริษัทขนส่ง จนวัยเข้า 50 ร่างกายเริ่มมีอาการกล้ามเนื้อเป็นเหน็บชา ไม่มีเรี่ยวแรง จึงเดินทางกลับบ้านและได้เข้าใช้ชีวิตในบ้านพักผู้พิการของอำเภอ

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ด้วยความคาใจในเรื่องที่เรียนไม่จบชั้นปลาย ทำให้คุณปู่ตัดสินใจว่าเริ่มต้นเรียนใหม่อีกครั้งหนึ่ง โดยไปสมัครเรียนที่โรงเรียนการศึกษาทางไปรษณีย์ในปี 1989 ด้วยวัย 57 ปี โดยหวังว่าชีวิตนี้ต้องจบ ม.ปลายให้ได้ก่อนตาย

แต่ว่าด้วยความที่สภาพร่างกายไม่ค่อยดี คุณปู่ต้องดร็อปการเรียนหลายครั้ง บางครั้งก็ไปสอบไม่ได้ ต้องเทียบโอนหน่วยกิตย้ายโรงเรียนรวมถึงลงทะเบียนขยายเวลาเรียนอีกด้วย นอกจากนั้นคุณปู่ยังอ่อนวิชาคณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษอีกด้วย นับว่าไม่ง่ายเลยสำหรับผู้ที่มีร่างกายไม่สมบูรณ์ จนหลายครั้งที่รู้สึกท้อแท้และคิดว่าจะตัดใจลาออกเลิกล้มความตั้งใจ

แต่จุดเปลี่ยนเกิดขึ้นในปี 2016 เมื่อคุณปู่ได้พบกับอาจารย์ประจำชั้นคนใหม่ คือ อาจารย์ยามาชิตะ วัย 53 ปี คุณครูคนนี้เดินทางมาหาคุณปู่ที่บ้านพักผู้พิการอยู่เสมอและสนับสนุนการทำรายงานรวมถึงการเรียนการสอนให้คุณปู่ตัวต่อตัว จากหน่วยกิตที่เหลืออีก 30 จาก 74 คุณปู่ใช้เวลาเพียง 4 ปีก็สอบผ่านทั้งหมดและจบการศึกษาในที่สุด

วันที่ 1 ก.พ.63 ทางโรงเรียนได้จัดพิธีมอบใบประกาศนียบัตรจบการศึกษา แต่เนื่องจากเกรงว่าคุณปู่อาจจะมีความเสี่ยงในการติดโรคโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ อาจารย์ใหญ่จึงเป็นตัวแทนเข้ารับใบประกาศนียบัตรแทน หลังจากนั้นอาจารย์ยามาชิตะ ได้นำใบประกาศนียบัตรไปมอบให้กับคุณปู่ด้วยตัวเอง

เมื่อได้ประกาศนียบัตรคุณปู่ทาคาโนะถึงกับน้ำตาไหล และให้สัมภาษณ์ว่าดีใจมากที่สุดในชีวิต ต้องขอบคุณอาจารย์ประจำชั้นเป็นอย่างยิ่งที่คอยสนับสนุนการเรียนลูกศิษย์มาโดยตลอดจนทำให้มีวันนี้ได้

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ