ร้อนแรงกว่า "โควิด-19" ก็การเมืองบ้านฉันนี่แหละ

by ThaiQuote, 4 มีนาคม 2563

โดย...กองบรรณาธิการ ThaiQuote

เรื่องวุ่นๆ ที่หลายคนคงอดรนทนไม่ไหว กับปัญหาการจัดการการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เริ่มต้นการแพร่ระบาด โดยการตั้งจุดตรวจคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางมาจากต่างประเทศ เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2563 จนกระทั่งถึงวันที่ 25 มกราคม 2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สธ.ได้กล่าวถึงการป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 ว่า “คือผมไม่ใช่หมอ ก็ประคองตัวเองมาได้ 50 กว่าปีแล้วนะครับ มันคือโรคหวัดโรคหนึ่ง แล้วก็ใครเป็นหวัดเราก็ต้องรู้

การทำตัวก็คือ เวลาเราเจอคนเป็นหวัด เราทำยังไงก็ทำเหมือนกันนะครับ อย่าไปให้เขาจามใส่ อย่าไปสัมผัสตัวเขา อย่าไปกินข้าว กินอาหารร่วมกับเขา ใช้ชีวิตตามปกตินะครับ อย่าไปสัมผัสซากสัตว์ตายแล้ว” จากวลีในวันนั้นไทยมีจำนวน ผู้ติดเชื้อ 5 ราย เป็นชาวจีน 4 ราย และชาวไทย 1 ราย

 

 

จาก “ไข้หวัดชนิดหนึ่ง” เมื่อวันนั้น จนกระทั่ง วันที่ 1 มีนาคม 2563 มีคนเสียชีวิต 1 ราย และยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 43 ราย และในสถานการณ์ขณะนี้ที่บุคลากรสาธารณสุขกำลังขาดแคลนหน้ากากอนามัย ทั้งในโรงพยาบาลรัฐและเอกชน ไม่นับความต้องการของคนไทยโดยทั่วไป แต่รัฐบาลกับจัดการปัญหาดังกล่าวไม่ได้ดีเท่าที่ควร จนมีเสียงบ่นปนก่นดาจากคนไทยมาหนาหูมากขึ้น

คอการเมืองต่างเห็นว่า รัฐบาลเริ่มมีรอยสะดุด เห็นชัดว่าต่างพรรค ต่างกระทรวงก็ต่างทำงานตามนโยบายหาเสียงของตัวเอง เพื่อตุนแต้มต่อคะแนนนิยม มันฉายให้เห็นภาพว่า “เอ็งไม่ลงรอยกัน” และส่อไปถึง “ความเป็นเอกภาพ” ของรัฐบาล 19 พรรคร่วม ที่มีเพียง 3 พรรคใหญ่ ร่วมกันขับเคลื่อนรัฐบาล

เมื่อ ”ภูมิใจไทย” คุม ก.สาธารณสุข ขณะที่ “ประชาธิปัตย์” คุม ก.พาณิชย์ ต่างผลักความรับผิดชอบด้านการจัดหาหน้ากากอนามัย ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นต่อประชาชนให้เป็นภาระของกระทรวงที่ตนเองไม่ได้ควบคุม

แล้ววันนี้ “เสี่ยหนู” เจ้าเก่า ถึงกับกล่าวออกมาว่า รู้สึก “ช็อก” เพราะไม่เคยรับรู้มาก่อนว่าเรามีปัญหาเรื่องแรงงานผิดกฎหมาย ที่เรียกว่า “ผีน้อย” ที่จ่อลงเครื่องกลับบ้านตามภูมิลำเนาของตัวเองหลังหนีตายไวรัสโควิด-19 ออกจากประเทศเกาหลีใต้

มันทำให้คนอย่างเราๆท่านๆ ก็ได้ แต่นั่งขำหน้าตาย กับอาการช็อกของท่านรมต. แล้วก้มหน้าก้มตาดูแลป้องกันตัวเอง กันต่อไป เมื่อรัฐบาลหน้ากากอนามัย ที่มี 3 ชิ้น (พปชร. ภท.ปชป.) แต่ยังดูเหมือนประสิทธิภาพป้องกันไวรัสยังไม่ทำงานอย่างเต็มที่

 

ข่าวที่น่าสนใจ
ห้ามส่งออก “หน้ากากอนามัย” เพิ่มความมั่นใจสู้ไวรัสโควิด-19
คกก.โรคติดต่อฯ มติเอกฉันท์ ประกาศ โควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย