ไขข้อสงสัย ทำไม"ห้ามขาย ผลิต นำเข้า "เจลแอลกอฮอล์ต่ำกว่า 70%"

by ThaiQuote, 10 มีนาคม 2563

ตอบข้อสงสัย ทำไมสธ.ออกประกาศห้ามขาย ห้ามผลิต ห้ามนำเข้า เจลแอลกอฮอล์ต่ำกว่า 70% ทั้งที่ไทยกำลังเผชิญการแพร่ระบาดโควิด-19

หลังจากที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุขให้ห้ามผลิต นำเข้า จำหน่าย เจลแอลกอฮอล์ที่มีสัดส่วนความเข้มข้น "ต่ำกว่า 70%" ซึ่งประกาศนี้อาจทำให้หลายคนเกิดความสงสัยในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด และเจลแอลกอฮอล์เพื่อใช้ล้างมือฆ่าเชื้อโรค ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ใช้ในการป้องกันไวรัสตัวนี้เช่นกัน แต่ทำไมกระทรวงสาธารณสุขถึงได้ห้ามผลิต ห้ามนำเข้า ห้ามขายด้วย

เพื่อความกระจ่าง ความสำคัญของประกาศฉบับนี้ ระบุเอาไว้ค่อนข้างชัดเจนว่า "ห้ามผลิต นำเข้า ขาย เจลแอลกอฮอล์ที่มีสัดส่วนแอลกอฮอล์ผสมรวมกันต่ำกว่า 70%" นั่นเพราะความเข้มข้นที่ของแอลกอฮอล์ที่ต่ำกว่า 70% มันฆ่าเชื้อโรคไม่ตาย และทำให้ใช้ไปอาจจะเป็นอันตรายมากกว่าการป้องกัน

 

 

อีกทั้ง ในตลาดขณะนี้ที่กำลังเป็นที่ต้องการของคนทั่วไปสำหรับเจลแอลกอฮอล์ พบว่าบางผลิตภัณฑ์ก็ไม่ได้คุณภาพในการป้องกันเชื้อโรค เพราะการผสมแอลกอฮอล์หลายยี่ห้อต่ำกว่า 70% ซึ่งหากเอาไปใช้ป้องกันเชื้อโรค จะทำให้เกิดการ "เชื้อดื้อยา" และเชื้อยังทนต่อแอลกอฮอล์เข้าให้อีก ซึ่งหากปล่อยให้อยู่ในตลาดจะเป็นอันตรายในวงกว้าง เนื่องจากคนนำไปใช้จะคิดว่ามันช่วยป้องกันเชื้อโรคได้

สำหรับไวรัสโควิด-19 หากจะฆ่าเชื้อร้ายตัวนี้ให้ตายจะต้องใช้แอลกอฮอล์หรือเจลแอลกอฮอล์ที่มีสัดส่วนการผสมที่มากกว่า 70% ขึ้นไปนั่นเอง

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ