"โชห่วย เดลิเวอรี่" ร้านชำพร้อมส่งสินค้า ช่วยชุมชนฝ่าวิกฤตโควิด-19

by ThaiQuote, 31 มีนาคม 2563

โดย...กองบรรณาธิการ ThaiQuote

ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย แน่นอนว่ามาตรการที่ภาครัฐขอความร่วมมือมายังคนไทยคือ "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" ก็เพื่อต้องการให้ประชาชนลดการเดินทาง งดการพบปะกัน เพราะสิ่งนี้จะเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เรารอดพ้นวิกฤตนี้ไปได้ด้วยกันอย่างดี

การอยู่บ้าน ย่อมมาพร้อมกับโลกยุคใหม่ที่พรั่งพร้อม การสั่งอาหาร สินค้า แสนง่ายด้วยเพียงแค่ปลายนิ้ว สั่งการไปยังเอกชนต่างๆ ที่ให้บริการส่งสินค้า ส่งอาหาร จากร้านมายังบ้านพัก ก็เป็นอีกเรื่องที่กำลังไต่กราฟความนิยมมากขึ้นในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

 

 

แต่สำหรับ "ร้านค้าของชำ" หรือ "ร้านโชห่วย" พวกเขาเองก็ต้องอยู่ในความลำบาก เพราะแน่นอนว่าลูกค้าหายไป ไม่ออกมาซื้อของ เลือกเน้นแต่การเข้าห้างโมเดิร์นเทรดใหญ่ๆ เพื่อซื้อสินค้ามาตุนไว้ มันก็ทำให้พวกเขาได้รับผลกระทบไปมากทีเดียว

แต่กระทรวงพาณิชย์ กำลังจะพลิกวิกฤตนี้เพื่อช่วย "โชห่วย" ให้อยู่รอดได้เหมือนกับคนไทยทุกคนท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัส ด้วยการเปิดแพลตฟอร์มใหม่ ให้ร้านของชำในแต่ละชุมชน ปรับตัวเองใหม่และเลือกใช้วิธี "ส่งสินค้า" หรือเดลิเวอรี่ไปตามชุมชนของตัวเอง ในช่วงที่ภาครัฐขอให้กักตัวเองอยู่บ้านให้มากที่สุด

 

 

“สมาร์ทโชห่วย เดลิเวอรี่” ถูกเซ็ตอัพขึ้นอย่างเร่งด่วนจากกระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถค้นหาร้านค้าโชห่วยใกล้บ้าน รวมถึงโชห่วยที่มีบริการส่งเดลิเวอรี่ เป้าหมายก็คือหวังช่วยโชห่วยและผู้บริโภคพ้นวิกฤติไวรัส และพวกเขาได้เริ่มโครงการนี้ไปแล้วในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล

แพลตฟอร์ม ดังกล่าว ทำให้ผู้บริโภคสามารถค้นหาร้านค้าโชห่วยที่ใกล้บ้านหรือในพื้นที่ที่กำหนด รวมถึงร้านค้าที่มีบริการส่งสินค้าถึงบ้าน (Delivery) อีกทั้งยังมีรายละเอียดเงื่อนไขในการขนส่งและการชำระเงิน สินค้าพิเศษที่อยู่ในร้าน เช่น อาหารสด อาหารตามสั่ง เจลแอลกอฮอล์

นอกจากนี้ ยังมีช่องทางติดต่อของร้านค้าด้วย จึงนับเป็นมิติใหม่ในการหาซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคของประชาชนทั่วไป ซึ่งสามารถหาซื้อได้ในพื้นที่ใกล้บ้าน แถมยังสะดวกสบายไม่ต้องเดินทาง เป็นการลดความเสี่ยงและสนองนโยบายรัฐบาลในการ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” อีกด้วย

นอกจากจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคแล้ว แพลตฟอร์มนี้ ยังเป็นช่องทางการเชื่อมโยงระหว่างผู้บริโภคและร้านค้าโชห่วย ให้มียอดขายมากขึ้น เพราะก่อนหน้านี้ ผู้บริโภคบางส่วนยังไม่ทราบว่ามีร้านค้าอยู่ในพื้นที่ของตนเอง หรือไม่ทราบว่ามีบริการหรือสินค้าพิเศษอะไรบ้างภายในร้าน

ซึ่งการมีแพลตฟอร์มนี้ จะทำให้ผู้บริโภครู้จักร้านค้าโชห่วย นำไปสู่การซื้อสินค้าและการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างร้านค้าในพื้นที่กับชุมชนในระยะยาว

 

 

ผู้บริโภคที่ต้องการค้นหาร้านค้าโชห่วยใกล้บ้านท่านหรือในพื้นที่ที่กำหนด ซึ่งในเฟสแรกยังเป็นร้านค้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลก่อน สามารถค้นหาได้ผ่าน 2 ช่องทางคือเว็บไซต์ https://สมาร์ทโชวห่วยเดลิเวอรี่.moc.go.th ของกระทรวงพาณิชย์และไลน์ และ Line Chatbot ของ DGA (@dgachatbot)

ในเบื้องต้น มีร้านค้าอยู่บนแพลตฟอร์ม 2,655 ร้านค้า และมีร้านค้าที่มีบริการส่งสินค้า (Delivery) 136 ร้านค้า นอกจากนี้ ยังมีแผนจะขยายแพลตฟอร์มดังกล่าวในระดับประเทศต่อไปด้วย โดยหากท่านมีคำถามข้อสงสัยเพิ่มเติมกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และสายด่วนกรมพัฒนาธุรกิจการค้า 1570 และ www.dbd.go.th

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ