ทำความรู้จัก “นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน” จากจิตแพทย์ จนเป็นคนที่คนไทยต้องฟัง

by ThaiQuote, 1 เมษายน 2563

โดย...กองบรรณาธิการ ThaiQuote

ในวันที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กำลังเข้าสู่ช่วงหน้าสิ่วหน้าขวานของประเทศไทย ซึ่งรัฐบาลได้ระดมทุกวิถีทางเพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด โดยการจัดตั้งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.เพื่อเป็นศูนย์กลางการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร

แน่นอนว่าในช่วงสถานการณ์อย่างนี้การสื่อสาร คือหัวใจสำคัญที่สุด ซึ่งที่ผ่านมาเป็นจุดอ่อนของรัฐบาลมาโดยตลอดนั่นก็คือ การทำความเข้าใจและสื่อสารข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับประชาชน

และในวันนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่า ผู้ที่มีบทบาทสำคัญในเรื่องดังกล่าว คือ “นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน” โฆษก ศบค. ที่ทำหน้าที่ดังกล่าวได้เป็นอย่างดี สื่อสารได้อย่างตรงประเด็น กระชับ เข้าใจง่าย เน้นชี้แจงข้อควรปฏิบัติ ข้อมูลที่จำเป็น ทำให้ ศบค.สอบผ่านได้ในระดับที่ดีทีเดียว

 

 

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน คือใคร นายแพทย์หนุ่มคนนี้มีประวัติที่น่าสนใจไม่ใช่น้อย เขาเป็นคนโคราช จากครอบครัวที่พ่อแม่ มีอาชีพค้าขายในตลาดสดเทศบาลนครราชสีมา เป็นลูกคนที่ 2 ในจำนวนพี่น้อง 5 คน ชีวิตในสมัยเด็กคงไม่แตกต่างอะไรจากคนทั่วไปมาก ที่ต้องกลับจากโรงเรียนมาช่วยพ่อแม่ในตอนเย็น

แต่แล้ววันหนึ่งชีวิตของหมอทวีศิลป์ ก็ต้องผกผัน เนื่องจาก พ่อ ประสบอุบัติเหตุ ทำให้ต้องเสียขาข้างหนึ่ง จึงทำให้ชีวิตครอบครัวต้องเปลี่ยนแปลงไป พี่น้องต้องทำงานหนักขึ้น เพื่อช่วยเหลือครอบครัว
ด้านการเรียน หมอทวีศิลป์ เริ่มเข้าเรียนที่ รร.อนุบาลนครราชสีมา และรร.เมืองนครราชสีมา ก่อนเข้าศึกษาระดับมัธยมที่ รร.บุญวัฒนา ในสมัยนั้นหมอยอมรับว่า ไม่ใช่คนเรียนเก่ง และสนใจด้านศิลปะมากกว่า แต่แล้วก็ตัดสินใจเรียนแพทย์ เพราะความตั้งใจของพ่อแม่ ที่เชื่อว่า เมื่อจบหมอแล้วจะช่วยให้ครอบครัวดีขึ้น

แต่ด้วยทุนในการเรียนที่สูงพอสมควร หมอจึงต้องตั้งใจเรียน และสอบได้โควตาแพทย์ชนบท มหาวิทยาลัยขอนแก่น ก่อนจะมาเรียนเฉพาะทางด้านจิตเวชแบบไม่ได้ตั้งใจ เพราะการจับสลากเลือกสิทธิ์ไปใช้ทุนในต่างจังหวัด แล้วเกิดได้ลงในพื้นที่ โรงพยาบาลจิตเวช จังหวัดนครราชสีมา

ต่อมาได้เข้าเรียนที่ “โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา” (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา) โดยเรียนทุกด้าน ทั้งด้านสมอง สุขภาพจิต โรคจิต ที่นี่ทำให้หมอได้เพิ่มทักษะอีกด้านหนึ่ง นั่นก็คือ การสื่อสารเพื่อทำความเข้าใจกับประชาชน โดยผ่านการจัดรายการ จัดรายการวิทยุและโทรทัศน์ ตอบปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิต

ขณะที่ในปัจจุบัน นพ.ทวีศิลป์ เริ่มจากการเป็นโฆษกกรมสุขภาพจิต แล้วขึ้นเป็นผู้อำนวยการสำนักสุขภาพจิตและสังคม พร้อมรับตำแหน่ง “โฆษกกระทรวงสาธารณสุข” จนกระทั่งในวันนี้ นพ.ทวีศิลป์ ก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

 

ข่าวที่น่าสนใจ

‘อัฟกานิสถาน’ สั่งปล่อยนักโทษหมื่นคน ลดเสี่ยงติดโควิด-19

“ผู้ว่าฯหมูป่า” เผยแผน ”อู่ฮั่นโมเดล” รับมือโควิด-19 รักษาเมืองลำปาง

วิธีฆ่าเชื้อ “หน้ากากอนามัย” ด้วยหม้อหุงข้าวไฟฟ้า ง่ายๆ ใครก็ทำได้ (มีคลิป)