กสทช.วางแผนเปิดเทอมนี้ให้นักเรียน-นักศึกษาเรียนผ่านระบบออนไลน์ทุกชนิด หนีโควิด-19

by ThaiQuote, 14 เมษายน 2563

“กสทช.” หารือร่วมกับกระทรวงอุดมศึกษาฯเตรียมตั้งรับมาตรการเปิดเทอมปลอดโควิด-19 โดยใช้ช่องทางเรียนออนไลน์ผ่านทีวีดาวเทียม-ดิจิทัลทีวี ตลอดจนโครงการระบบอินทอร์เน็ตชายขอบ


นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) กล่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้สำนักงาน กสทช.จะได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการออกมาตรการช่วยเหลือนักเรียนนักศีกษาที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์โรคระบาดในภาวะวิกฤติไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หลังจากที่ได้หารือร่วมกับนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมไปแล้วในสัปดาห์ที่ผ่านมา เบื้องต้นหลังจากที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้เลื่อนเปิดภาคการศึกษาไปเป็นวันที่ 1 ก.ค.นั้น โดยระหว่างนี้อาจจะมีการให้เลื่อนออนไลน์หรือมีการเรียนการสอนของแต่ละโรงเรียน

ทั้งนี้สำนักงาน กสทช.จะเคาะมาตราการช่วยเหลือใน 3 ช่องทางในด้านการศึกษาออนไลน์จากที่บ้าน ประกอบด้วย 1.จะเปิดให้เรียนผ่านทีวีดาวเทียม 12 ช่อง 2.ผ่านทีวีดิจิทัลทางช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ และ 3.ผ่านโครงการอินเทอร์เน็ตชายขอบ (โซนซี) ผ่านบริการบรอดแบนด์ อินเทอร์เน็ต เซอร์วิสและโมบาย อินเทอร์เน็ต เซอร์วิส ซึ่งกำลังหารือว่าจะเริ่มดำเนินการได้เมื่อใด สิ่งที่สำนักงานกสทช.กับทางรัฐมนตรีกระทรวงอุดมศึกษาฯได้หารือร่วมกัน ว่าจะมีแนวทางใดในการช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษา รวมไปถึงบุคลากรในสถานศึกษาทุกคน

โดยเดิมมีความคิดว่าจะให้เลิร์น ฟอรม โฮมผ่านเน็ตชายขอบเพียงอย่างเดียว เพราะมีการติกตั้งศูนย์อินเทอร์เน็ตชุมชนไปแล้วจากโครงการเน็ตชายขอบ แต่พอดูจำนวนที่ให้บริการได้ก็กลัวว่าจะไม่ครอบคลุม จึงต้องมีการให้บริการผ่านระบบทีวีดาวเทียม และทีวีดิจิทัลควบคู่กันไป ซึ่งในส่วนของโครงการเน็ตชายขอบนั้นจากจำนวนที่สำนักงานกสทช.รับผิดชอบคือ 3,920 แห่ง แต่สามารถใช้งานจริงได้เพียง 2,936 แห่ง โดยหักหมู่บ้านที่ บมจ.ทีโอทีไม่สามาาถส่งมอบโครงการได้เนื่องจากไม่แล้วเสร็จ และการใช้อุปกรณ์ที่ติดตั้งก็ไม่ตรงตามเงื่อนไข (ทีโออาร์) จำนวน 901 แห่ง จากนั้นหักหมู่บ้านที่อยู่ในเขตป่าสงวนจำนวน 54 แห่ง และสุดท้ายหมู่บ้านที่ไม่ขอรับบริการมีจำนวน 29 แห่ง

สำหรับเนื้อหาในหนังสือดังกล่าว กสทช.ได้ชี้แจงชัดเจนถึงเงื่อนไขในการรับงานเพื่อจ่ายเงินค่าจ้างตามที่คณะที่ปรึกษาเห็นชอบ ได้แก่ อุปกรณ์ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนถูกต้องตามจำนวนจุดบริการที่ติดตั้งเรียบร้อยแล้ว ได้แก่ ชุดอุปกรณ์ Internet Node (OLT) ตู้พัก SDP (Aerial Outdoor Splitter) ชุดหัวต่อ (Aerial Straight Joint Closure) สายใยแก้วนำแสง (Drop Optical) 2 แกนที่ต้องให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ USO Network และบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสาธารณะ (Wi-Fi) หมู่บ้านกับโรงเรียนและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพส่วนตำบล (รพ.สต.)ตามจำนวนจุดบริการที่ได้ตรวจสอบครบถ้วนถูกต้องและมีคุณภาพสัญญาณอินเทอร์เน็ตเป็นไปตามข้อกำหนดในสัญญาเดิม

ขณะเดียวกันต้องให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไปยังจุดบริการของการจัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่(Mobile Service) กลุ่มที่ 2(ภาคเหนือ 2) และกลุ่มที่ 3(ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ซึ่งสำนักงาน กสทช.ได้รับมอบบริการจากผู้ให้บริการกลุ่มดังกล่าวแล้ว รวมทั้งการคิดค่าบริการอินเทอร์เน็ตแบบ Dynamic IP แก่หน่วยงานหรือบุคคลที่อยู่อาศัยในพื้นที่ ในอัตราที่กำหนดของสัญญาเดิมอย่างต่อเนื่องตลอดเวลาบริการระยะที่ 2

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ