ศธ.เคาะ 3-12 พ.ค.63 เปิดรับเข้า ม.1 - ม.4 ผ่านระบบออนไลน์

by ThaiQuote, 18 เมษายน 2563

คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เคาะวันรับสมัครนักเรียนสอบเข้า ชั้น ม.1 และ ม.4 แล้ว กำหนดวันที่ 3–12 พ.ค.63 ผ่านระบบออนไลน์ ส่วนสอบช่วงปลายเดือน พ.ค.63

วันนี้ (18 เม.ย.) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) โดยมี นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) ผู้บริหารระดับสูง เข้าร่วมประชุม

รมว.ศึกษาฯ กล่าวว่า การประชุมวันนี้เรื่องหลักคือเรื่องการสมัครสอบ ม.1 และม.4 ซึ่งยังมีอีกหลายโรงเรียนที่ยังไม่เรียบร้อย ก็ได้วางแนวทางให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้น โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้มีหนังสืออย่างเป็นทางการ เพื่อกำหนดแนวทางการปฏิบัติให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยจะมีการรับสมัครวันที่ 3–12 พฤษภาคม 2563 ผ่านระบบออนไลน์ ส่วนการสอบประมาณปลายเดือนพฤษภาคมถึงต้นเดือนมิถุนายน และเป็นการสอบในสถานที่ไม่ใช่การสอบออนไลน์เพื่อป้องกันปัญหาต่างๆ ที่อาจจะตามมา

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมีมติกำหนดให้รับสมัครนักเรียน ม.1 และ ม.4 ทางออนไลน์ ระหว่างวันที่ 3-12 พฤษภาคม 2563 กำหนดสอบให้ได้ก่อนวันที่ 15 มิถุนายน 2563 เพราะหลังจากนั้น ก่อนเปิดเทอมเด็กที่สอบไม่ได้ต้องมีที่เรียน จึงต้องมีการเตรียมการอีก 15 วัน


สำหรับวิธีการสอบคัดเลือกจะมีการจัดห้อง โดยการจัดห้องสอบอาจจะใช้ห้องเรียนห้องละไม่เกิน 20 คน หรืออาจใช้ห้องประชุมใหญ่โดยเว้นระยะห่างตามมาตรการ “Social Distancing” พร้อมสวมหน้ากากอนามัยและมีการคัดกรอง ก่อนเข้าห้องสอบ ซึ่งต้องดูตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสในขณะนั้น


ส่วนวันสอบที่ยังไม่ประกาศออกมาอย่างชัดเจน เนื่องจากต้องคอยติดตามการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่องเพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้ง แต่จะประกาศให้ทราบล่วงหน้า 15 วันก่อนการสอบ ขอให้ผู้ปกครองอย่าวิตกกังวลและสามารถติดต่อประสานโรงเรียนที่ต้อง การจะส่งบุตรหลานเข้าเรียนได้ตามปกติ ซึ่งการจัดสอบโรงเรียนจะต้อง จัดห้องสอบไม่เกิน 20 คน ตามมาตรการป้องกันโควิด-19

ขณะที่การมอบตัวคาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 มิถุนายน 2563 เพื่อให้ทันเปิดภาคเรียนในวันที่หนึ่งกรกฎา 2563 นอกจากนี้กระทรวงศึกษาธิการจะทำการทดสอบระบบการเรียนออนไลน์เรียนผ่านโทรทัศน์ในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ ทราบดีว่าในบางพื้นที่อาจมีข้อจำกัดเรื่องการรับสัญญาณจึงต้องมีแนวทางในการรับมือและสร้างความยืดหยุ่นในการจัดการเรียนการสอนในแต่ละพื้นที่



“ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจเป็นโอกาสดีที่จะพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส โดยเฉพาะการเรียนการสอนแบบออนไลน์และการเรียนผ่านโทรทัศน์ อาจนำผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษามาวิเคราะห์เพื่อหาแนวทาง รูปแบบ เนื้อหาและวิธีการในการจัดการเรียนการสอน ในการใช้เทคโนโลยี อันเป็นประโยชน์ต่อการจัดการศึกษาในอนาคตได้ ”

ส่วนระหว่างวันที่ 16 ถึง 30 มิถุนายน 2563 เป็นช่วงเตรียมการให้เด็กที่สอบไม่ติดให้ไปแจ้งยังเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อแสดงความจำนงหาที่เรียนให้กับเด็ก

“ขอชี้แจงให้ประชาชนและผู้ปกครองทุกคน ที่มีลูกจะเข้าเรียน ม.1หรือ ม.4 ในโรงเรียนแข่งขันสูงซึ่งมีอยู่ 280 โรงเรียน ได้รับทราบว่าหากจะเข้าเรียนที่โรงเรียนใด วันที่ 3-12 พฤษภาคมนี้ ทางโรงเรียนจะมีการรับสมัครสอบผ่านทางออนไลน์ จึงขอให้ผู้ปกครองติดตามประกาศจากโรงเรียนนั้นได้ ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 2563 เป็นต้นไป และให้ผู้ปกครอง อัพโหลดเอกสารหลักฐานที่ถูกต้องในการสมัครสอบของนักเรียนไปให้กับทางโรงเรียน หากสอบได้แล้วในวันรายงานตัวหรือวันมอบตัว ปรากฏว่าเอกสารนั้นไม่ถูกต้อง ก็จะยกเลิกผลการสอบของนักเรียนคนนั่นไป ”

อย่างไรก็ตาม พร้อมย้ำถึงผู้ปกครองให้คำนึงถึงความถูกต้องของเอกสารในการสมัครผู้ใดที่มีการปลอมแปลงเอกสารถือว่ามีความผิดตามกฎหมายด้วย

 

ข่าวที่น่าสนใจ