ทำความรู้จัก คิม โย จอง ว่าที่ผู้นำเกาหลีเหนือคนใหม่ หลังข่าวลือ สิ้น คิม จอง อึน

by ThaiQuote, 26 เมษายน 2563

ลือ คิม จอง อึน เสียชีวิตแล้ว คาดน้องสาวคนสุดท้อง คิม โย จอง จะขึ้นสืบทอดอำนาจในตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีเหนือแทน

 

จากกรณีที่มีรายงานข่าวว่า คิม จอง อึน ผู้นำประเทศเกาหลีเหนือ กำลังป่วยหนักภายหลังจากการผ่าตัดหลอดเหลือหัวใจเมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา ล่าสุดสื่อหลายสำนักในเอเชีย ได้รายงานถึงการเสียชีวิตของผู้นำเกาหลีเหนือคนนี้ โดยมีการอ้างอิงถึงแหล่งข่าวจากหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ระบุการเสียชีวิตของ คิม จอง อึน เช่นกัน

ขณะเดียวกันเมื่อวันศุกร์ (24 เม.ย.63) สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า จีนได้ส่งทีมแพทย์ไปยังเกาหลีเหนือเพื่อช่วยรักษาอาการป่วยของ คิม จอง อึน โดยสหรัฐฯ ยังคงติดตามรายงานเกี่ยวกับอาการของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด

ด้านกลุ่มผู้ใช้ทวิตเตอร์ได้โพสต์อ้างอิงรูปภาพของ คิม จอง อึน ในลักษณะนอนเสียชีวิต โดยคาดว่าน้องสาวคนสุดท้องอย่าง “คิม โย จอง” ซึ่งมีความสนิทสนมกันจะขึ้นมาสืบทอดตำแหน่งแทนพี่ชาย

 

 

สำหรับ คิม โย จอง (Kim Yo-jong) วัย 31 ปี ถือเป็นบุคคลที่ใกล้ชิด และปรากฏตัวเคียงข้าง ผู้นำเกาหลีเหนือมาโดยตลอด และหลายครั้งที่เธอออกงานทำหน้าที่แทนพี่ชาย

คิม โย จอง เป็นพี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกับ คิม จอง อึน โดยเป็นบุตรสาวคนสุดท้องของ คิม จอง อิล อดีตผู้นำเกาหลีเหนือ กับ โค ยอง ฮี อดีตนักแสดงเชื้อสายญี่ปุ่น โดยบิดามักเรียกลูกสาวคนเล็กนี้ว่า “เจ้าหญิงโยจอง”

ทั้งนี้ คิม โย จอง ได้ถูกส่งตัวไปศึกษาในกรุงเบิร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ พร้อมกับ คิม จอง อึน ในระหว่างปี 2539-2543 จึงทำให้ทั้งคู่มีความสนิทสนมกัน จนทำให้นักวิเคราะห์ต่างมองว่า เธอคือ “ผู้หญิงที่ทรงอิทธิพลที่สุดในเกาหลีเหนือ” และเป็นคนที่คิม จอง อึน ไว้วางใจมากที่สุด

 

 

 

สำหรับตำแหน่งทางการเมือง เธอได้รับการแต่งตั้งเป็นรองผู้อำนวยกรมการคณะกรรมการกลางแห่งพรรคแรงงาน พร้อมกับหน้าที่ดูแลประเทศในช่วงที่ คิม จอง อึน พักรักษาตัว เมื่อปี 2557

ต่อมาในปี 2560 เธอได้รับการเลื่อนขั้นเป็นสมาชิกวิสามัญของคณะกรรมการกรมการเมือง ซึ่งเป็นหน่วยงานระดับสูงในพรรคคอมมิวนิสต์ของเกาหลีเหนือ โดยทำหน้าที่สร้างภาพลักษณ์ให้พี่ชายเป็นที่รักของประชาชน

โดยในปี 2561 เธอได้ปรากฏตัวในพิธีเปิดการกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศเกาหลีใต้ โดยถือเป็นบุคคลที่ใกล้ชิดของผู้นำเกาหลีเหนือคนแรกที่เดินทางเยือนเกาหลีใต้ในรอบ 65 ปี รวมทั้งเธอยังได้เข้าร่วมพิธีสำคัญอย่าง การประชุมสุดยอดการปลดอาวุธนิวเคลียร์ระหว่าง คิม จอง อึน กับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ซึ่งจัดขึ้นที่สิงคโปร์ และการประชุมเรื่องเดียวกันในปี 2562 ที่กรุงฮานอยของเวียดนาม

ทั้งนี้การปรากฏตัวครั้งล่าสุดของเธอ คือ เมื่อเดือน มี.ค.63 ที่ผ่านมา เธอได้ออกแถลงการณ์ ตำหนิการกระทำของเกาหลีใต้ที่แสดงความกังวลเกี่ยวกับการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ซึ่งเรื่องดังกล่าว ทำให้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เธอมีตำแหน่งการทางเมืองที่สูงขึ้น ซึ่งอาจจะเป็นมากกว่าแค่ตำแหน่งผู้ช่วยของ คิม จอง อึน เนื่องจากเธอสามารถกล่าวต่อสาธารณชน ถึงสถานการณ์ทางการเมืองระหว่างประเทศได้แล้ว

ต่อจากนี้คงต้องจับตาดูว่า ด้วยบทบาทของเธอ ซึ่งเป็นผู้หญิงที่ใกล้ชิดผู้นำเกาหลีเหนือ ในฐานะความเป็นน้องสาว และตำแหน่งทางการเมืองที่สูงขึ้น หากสิ้น คิม จอง อึน แล้ว เธอจะสามารถสืบทอดตำแหน่งผู้นำสูงสุด และได้รับการยอมรับจาก สังคมเกาหลีเหนือ ที่มีผู้ชายเป็นใหญ่ ได้หรือไม่

 

ข่าวที่น่าสนใจ
นครบาล ปรับลดด่านเคอร์ฟิว เพิ่มสายตรวจ เจอตั้งวงฝ่าฝืนจับทันที

แอร์เอเชีย ยันเปิดบินในประเทศ 1 พ.ค.63 พร้อมเตรียมแผนรับโควิด