เปิดรายชื่อ “มหาเศรษฐีไทย” ร่วมบริจาคสู้โควิด-19

by ThaiQuote, 3 พฤษภาคม 2563

เจอพวกเขาได้ในยามวิกฤติ!! เปิดโผ “มหาเศรษฐีไทย” ตระกูลร่ำรวย-กลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ แสดงน้ำใจ ทุ่มงบร่วมบริจาคช่วยสู้ “โควิด-19”

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รัฐบาลถือว่าเป็นหัวเรือหลักในการแก้ปัญหา ซึ่งต้องอาศัยความร่วมจากทุกภาคส่วน ที่นำโดยวงการสาธารณสุข ประกอบกับประชาชนทุกคนที่ต้องปฎิบัติตนตามมาตรการต่างๆ เพื่อผ่านพ้นวิกฤติในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหนึ่งกลุ่มที่จะเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการช่วยแก้ปัญหาระดับประเทศ ซึ่งก็คือบรรดามหาเศรษฐี ทั่วเมืองไทย โดยที่ผ่านมาเรามักจะเห็นกันบ่อยครั้งที่กลุ่มคนเหล่านี้ออกโรงมาช่วยเหลือในยามวิกฤติ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบการบริจาคเงิน รวมถึงใช้เครือข่ายทางธุรกิจที่กว้างขวางเพื่ออำนวยความสะดวกต่างๆ ให้กับผู้ได้รับผลกระทบ

และในสถานการณ์โควิด-19 ครั้งนี้ก็เช่นกัน ล่าสุดเหล่ามหาเศรษฐีต่างได้ยื่นมือมาช่วยเหลือ ตั้งแต่ กลุ่มบริษัท ซีพี ที่ได้บริจาคเงิน 100 ล้านบาทเพื่อสร้างโรงงานผลิตหน้ากากแจกจ่ายให้กับประชาชน ในภาวะที่คนไทยขาดแคลนหน้ากากอนามัยใช้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมมถึง ซีพี เฟรชมาร์ท ได้สนับสนุนอาหารปรุงสำเร็จ เพื่อส่งต่อให้กับผู้สงสัยว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และขอกักตัว 14 วันอยู่ในบริเวณบ้านของตนเอง รวมทั้งการส่งอาหารให้บุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศ

ขณะที่ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ได้มอบเงินสนับสนุนแก่โรงพยาบาลราชวิถี 4 ล้านบาท สถาบันบำราศนราดูร 4 ล้านบาท และสถาบันโรคทรวงอก 1 ล้านบาท เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์สำหรับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 และผู้ป่วยภาวะการหายใจล้มเหลว เช่น เครื่องช่วยหายใจชนิดอัตราการไหลสูง (High Flow Oxygen Therapy Device) เครื่องช่วยหายใจชนิดแรงดันบวกสองระดับ (BiPAP) เครื่องช่วยหายใจชนิดเคลื่อนย้าย และเครื่องติดตามและเฝ้าระวังสัญญาณชีพผู้ป่วยแบบศูนย์กลาง เป็นต้น

ในส่วนของ บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด ได้มอบเงินบริจาคจำนวน 6,500,000 บาท เพื่อสนับสนุนการทำประกันชีวิตให้กับบุคลากรของโรงพยาบาลรามาธิบดี ทั้งในส่วนแพทย์ พยาบาล รวมถึงเจ้าหน้าที่อื่นๆ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการมอบกำลังใจต่อการปฎิบัติหน้าที่ช่วยเหลือผู้ป่วยที่ถือเป็นกำลังสำคัญอย่างยิ่งต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิค-19


โดยที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นเพียงส่วนหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีเศรษฐีอีกหลายท่าน รวมทั้งกลุ่มอื่นๆ ที่พอจะรวบรวมได้ ดังนี้

 

1.ตระกูลเจียรวนนท์ เครือซีพี

บริจาคเงิน 77 ล้านบาท เพื่อช่วยโรงพยาบาล 77 แห่งทั่วประเทศ และใช้งบ 100 ล้านบาท สร้างโรงงานหน้ากากอนามัย 200 ล้านบาท สำหรับ CPF ช่วยโควิดกลุ่มทรู สนับสนุนหุ่นยนต์ “เทมิ” ให้กับโรงพยาบาล และ ซิมการ์ด True Smart 4G Adventure ให้บุคลากรทางการแพทย์

 

2.ตระกูลอยู่วิทยา กลุ่ม TCP (กระทิงแดง)

มอบเครื่องตรวจไวรัสโควิด-19 แบบเร็วและแม่นยำ มูลค่า 15 ล้านบาท ให้โรงพยาบาลจุฬาฯ

 

3.ตระกูลสิริวัฒนภักดี โออิชิกรุ๊ป

มอบเงินบริจาคและผลิตภัณฑ์อาหาร-เครื่องดื่มโออิชิ รวมมูลค่า 24,000,000 บาท ผ่านสภากาชาดไทยเพื่อมอบให้แก่ 7 โรงพยาบาล ประกอบด้วย เงินบริจาค 14 ล้านบาท ผลิตภัณฑ์อาหารเครื่องดื่ม เป็นระยะเวลา 3 เดือน มูลค่า 10 ล้านบาท

 

4.ตระกูลจิราธิวัฒน์ (เซ็นทรัล)

บริจาค 30 ล้านบาท ให้โรงพยาบาล 20 แห่ง ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

 

5.ตระกูลรัตนาวะดีกลุ่มกัลฟ์ เอ็นเนอร์จี บริจาค 20 ล้านบาท ให้ ร.พ.รามาธิบดีจัดซื้อเครื่อง ECMO และเครื่องช่วยหายใจบริจาค 9 ล้านบาท ให้โรงพยาบาล 3 แห่ง เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์


5. ตระกูลศรีวัฒนประภา มูลนิธิ วิชัย ศรีวัฒนประภา (คิงเพาเวอร์)

มอบเงิน 20 ล้านบาท ให้สถาบันบำราศนราดูร และ 45 ล้านบาท ให้กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข, สถาบันบำราศนราดูร และโรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์

 

6.ตระกูลไชยวรรณ บมจ.ไทยประกันชีวิต

มอบความคุ้มครองประกันชีวิตและทุนประกันชีวิต 1.4 ล้านบาท ให้บุคลากรทางการแพทย์ที่เสียชีวิตจากโควิด

 

7.คีรี กาญจนพาสน์ BTS Group

นำเงิน 60 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนโครงการ “นักรบเสื้อขาวสู้ภัย COVID-19” ทำประกันชีวิตให้บุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศ

 

8.ตระกูลเพ็ชรอำไพ (เมืองไทย แคปปิตอล)

บริจาคเงินผ่านโรงพยาบาลรวม 7 แห่ง มูลค่า 60 ล้านบาท แจกถุงยังชีพช่วยเหลือคนตกงาน 2 แสนถุง มูลค่าถุงละ 300 บาท รวมเป็นเงิน 60 ล้านบาท

 

9.ตระกูลรัตนาวะดี กลุ่มกัลฟ์ เอ็นเนอร์จี

บริจาค 20 ล้านบาท ให้ รพ.รามาธิบดีจัดซื้อเครื่อง ECMO และเครื่องช่วยหายใจบริจาค 9 ล้านบาท ให้โรงพยาบาล 3 แห่ง เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ มอบเงิน รพ.ตำรวจ 5 ล้านบาท จัดซื้อเครื่องช่วยหายใจ รับผู้ป่วยโควิด-19

 

10.ตระกูลโอสถานุเคราะห์ (โอสถสภา)

จัดสรรงบประมาณ 100 ล้านบาท สำหรับจัดทำโครงการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

 

11.ตระกูลอัมพุช เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด

มอบการสนับสนุนรวมกว่า 20 ล้านบาท ให้กับ 5 โรงพยาบาลหลัก ที่กำลังทำหน้าที่เป็นโรงพยาบาลด่านหน้าในการต่อสู้กับเชื้อไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้ ได้แก่ โรงพยาบาลศิริราช, โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์, โรงพยาบาลรามาธิบดี, โรงพยาบาลราชวิถี, และสถาบันบำราศนราดูร

 

12.ฮาราลด์ ลิงค์ บี.กริม เพาเวอร์

มอบเงินบริจาคจำนวน 6,500,000 บาท เพื่อสนับสนุนการทำประกันชีวิตให้กับบุคลากรของโรงพยาบาลรามาธิบดี ทั้งในส่วนแพทย์ พยาบาล รวมถึงเจ้าหน้าที่อื่นๆ

 

13.ตระกูลภิรมย์ภักดี บุญรอดบริวเวอรี่

บริจาคให้กับ 6 โรงพยาบาลหลักของรัฐ โรงพยาบาลละ 5 ล้านบาท ได้แก่ โรงพยาบาลศิริราช, โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์, โรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์, โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ, โรงพยาบาลราชวิถี และสถาบันบำราศนราดูร

รวมทั้งโรงพยาบาลในจังหวัดสำคัญทุกภูมิภาคทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้นเป็นจำนวนเงิน 50 ล้านบาท

 

ข่าวที่น่าสนใจ

รวมบริษัทธุรกิจยักษ์เมืองไทย ร่วมบริจาคช่วยต้านโควิด-19

ศบค. แจง ไม่กักตัวระหว่างเดินทาง ย้ำ ผ่อนปรนมาตรการ ไม่ใช่ผ่อนคลายตัวเอง