เปิดโควทคนระดับโลก "วงวิทยาศาสตร์ วงแพทย์" ถึงปมต้นกำเนิดโควิด-19

by ThaiQuote, 10 พฤษภาคม 2563

อ่าน “โควท” คนระดับโลกในวงการ “วิทยาศาสตร์-การแพทย์” ถึงปมการกำเนิดของ “โควิด-19” ที่ดูเหมือนห้องคลอดของไวรัสร้ายตัวนี้ จะไม่ใช่ “ห้องแล็ป”


ท่ามกลางกระแสข่าวลือมากมายที่เอ่อล้นออกมาสู่สังคมโลก ถึงประเด็น "การกำเนิด" ของไวรัสโควิด-19 ที่เขย่าโลกและกลืนกินคนทั้งโลกในขณะนี้ จนทำให้สิ่งที่เคยเป็นปกติมาช้านาน ไม่ปกติกันอีกต่อไป

กับคำถามว่าโควิด-19 มันเกิดจากธรรมชาติที่สร้างมันขึ้นมาตามกลไกที่มนุษย์ไม่อาจควบคุมได้ หรือมันเกิดจากการควบคุมของมนุษย์ เพื่อเป้าหมายบางอย่างของคนที่ต้องการให้แพร่กระจายอยู่หรือไม่

สำนักข่าวซินหัว สำนักข่าวทางการของสาธารณรัฐประชาชนจีน นำเอาโควท หรือวลีของบุคคลสำคัญของโลกในวงการวิทยาศาสตร์ วงการการเมือง วงการแพทย์ถึงประเด็นี้มาเสนออีกครั้งว่านับตั้งแต่ที่มันแพร่กระจายไปทั่วโลกตั้งแต่เดือนมกราคม 2563 ที่ผ่านมา ก้าวเข้าสู่เดือนที่ 5 ของการแพร่ระบาด บรรดาบุคคลสำคัญของโลกสันนิษฐานประเด็น "ต้นกำเนิด" ของไวรัสในแต่ละช่วงเวลาอย่างไรกันบ้าง ซึ่ง ThaiQuote ขอรวบรวมเอาไว้ ดังนี้

มกราคม 25563

- ริชาร์ด เอบไรท์ นักชีววิทยาโมเลกุล มหาวิทยาลัยรัตเจอร์ส สหรัฐอเมริกา
"จากจีโมม และคุณสมบัติของไวรัส ไม่มีข้อบ่งชี้ใดระบุว่า เป็นไวรัสดัดแปลง"

- แอร์เว ราอุล ผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการ P4 เมืองลียง ฝรั่งเศส
"ไม่มีเหตุผลที่จะเชื่อว่า นักวิทยาศาสตร์ในห้องปฏิบัติการอู่ฮั่น จะทดลองไวรัสโคโรนา"

กุมภาพันธ์ 2563

- รศ.เทรเวอร์ เบดฟอร์ด จากศูนย์วิจัยมะเร็งเฟร็ด ฮัตชินสัน สหรัฐฯ
"จากทุกสิ่งที่เราพบ ไม่มีหลักฐานของการดัดแปลงพันธุกรรม"

- กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ด้านสาธารณสุข 27 คน ลงนามแถลงวารสารเดอะแลนเคต อังกฤษ
"เราขอประฌามทฤษฎีสมคบคิดที่เสนอว่า โควิด-19 ไม่ได้เกิดจากธรรมชาติ นักวิทยาศาสตตร์จากหลายปรนะเทศสรุปว่าไวรัสนี้มาจากสัตว์ป่า เช่นเดียวกับจุลชีพก่อโรคชนิดอื่น"

- แลม โซกิต นักไวรัสวิทยาชาวมาเลเซีย ผู้คนพบไวรัสนิป้าห์ (Nipah virus) ที่ระบาดในมาเลเซียปีค.ศ. 1988-1999
"ไวรัสโคโรนาหลายสายพันธุ์ถูกพบในค้างคาว รวมถึงตัวที่ก่อโรคซาร์ส และเมอร์ส ซึ่งมีลำดับทางพันธุกรรมคล้ายคลึงกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ นี่เป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ที่ชี้ว่าโควิด-19 มีความเป็นไปได้ที่มีต้นกำเนิดจากค้างคาว ที่เป็นโฮสต์ตัวกลาง"

มีนาคม 2563

- วารสานวิจัยเนเจอร์ เมดิซิน โดยวิจัยจากทีมสถาบันวิจัยคริปป์ส ม.โคลัมเบีย ม.ทูเลน ม.เอดินเบอร์ก และม.ซิดนีย์
"ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ไม่ได้สร้างในห้องแล็ป หรือดัดแปลงโดยมีวัตถุประสงค์ที่เฉพาะเจาะจง แต่เป็นผลวิวัฒนาการจากธรรมชาติ โครงสร้างโมเลกุลของโควิด-19 ที่แตกต่างอย่างชัดเจน เป็นไปไม่ได้เลยที่ใครจะสร้างมันขึ้นมาจากแกนหลักของไวรัสที่มีอยู่แล้ว"

-โจซี โกลดิง ผู้นำด้านโรคระบาดของมูลนิธิเวลคัม ทรัส อังกฤษ
"ระบบการศึกษาพันธุศาสตร์แบบย้อนกลับ คือระบบพื้นฐานในการศึกษาไวรัสเพื่อแก้ป้ญหา แต่ลักษณะของวิวัฒนาการไวรัสตัวนี้ ไม่สามารถใช้กับระบบศึกษานี้ได้ ซึ่งยุติข้อสงสัยเกี่ยวกับการดัดแปลงพันธุกรรมโดยเจตนา"

เมษายน 2563

- เอ็ดเวิร์ด โฮล์มส์ นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา มหาวิทยาลัยซิดนีย์
"ไม่มีหลักฐานยืนยันว่าโควิด-19 เกิดขึ้นจากห้องปฏิบัติการในอู่ฮั่น ไวรัสโคโรนาส่วนใหญ่จะพบในสัตว์ป่า และมีโอกาสย้ายไปสู่โฮสต์ใหม่ได้บ่อยครั้ง นี่เป็นคำอธิบายต้นกำเนิดของโควิด-19 ที่เป็นไปได้ที่สุด

- เอมมานูเอล อังเดร นักไวรัสวิทยาจากเบลเยี่ยม
"งานวิจัยเกี่ยวกับไวรัสจนถึงขณะนี้ ชี้ว่าโครงสร้างพันธุกรรมเกิดจากธรรมชาติ และย้ายมาสู่มนุษย์จากสัตว์พาหะอย่างบังเอิญ เราไม่มีหลักฐานที่ชี้ว่าไวรัสหลุดจากห้องปฏิบัติการ"

- โอลิเวียร์ ชวาร์ต หัวหน้าฝ่ายไวรัสและภูมิคุ้มกันโรคแห่งสถาบันปาสเตอร์ ฝรั่งเศส
"ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ไม่ได้สร้างในห้องแล็ป เห็นได้จากการเรียงลำดับพันธุกรรมของไวรัสของนักวิจัยจีน ซึ่งได้รับการยืนยันจากห้องปฏิบัติการอีกหลายแห่ง จากการจำลองลักษณะทางพันธุกรรม เราพบว่ามันมาจากไวรัสที่แพร่ระบาดในธรรมชาติ"

- อเล็กซานเดอร์ เซมโยนอฟ รองผอ.สถาบันปาสเตอร์ด้านระบาดวิทยา และจุลชีววิทยา แอฟริกาใต้
"คำกล่าวอ้างที่ว่าไวรัสโคโรนา อาจเกิดจากอุบัติเหตุในห้องแล็ปนั้น ไม่มีหลักฐานที่เชื่อถือได้ ข้อกล่าวหานี้พยายามปกปิดความไร้ประสิทธิภาพของประเทศหรือความละเลยที่จะต่อสู้กับโรคระบาด"

- ไนเจล แมกมิลลัน ผอ.ฝ่ายโรคติดเชื้อและภูมิคุ้มกันวิทยา สถาบันสุขภาพเมนซีส์ควีนส์แลนด์ มหาวิทยาลัยกริฟฟิธ
"หลักฐานทั้งหมดที่มีตอนนี้ ชี้ว่า โควิด-19 มาจากธรรมชาติ และไม่ได้เกิดจากฝีมือมนุษย์"

- ฮัสสัน วัลลีย์ นักระบาดวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยลาโทรบ ออสเตรเลีย
"เราต้องระวังที่จะไม่ส่งเสริมการใช้วิกฤตระดับโลกครั้งนี้ เพื่อคะแนนเสียงทางการเมืองอย่างไร้ความรับผิดชอบ หรือให้ค่ากับข่าวโคมลอยอื่นๆ

พฤษภาคม 2563

- แอนโธนี เฟาซี ผอ.สถาบันโรคติดต่อและภมิแพ้แห่งชาติ สหรัฐฯ
"สิ่งที่ปรากฏในตอนนี้ ค่อนข้างชัดเจนว่าไวรัสไม่ได้ถูกดัดแปลงโดยมีวัตถุประสงค์ที่เฉพาะเจาะจงแต่อย่างใด มันเป็นแนวทางกลายพันธุ์ที่เป็นไปตามธรรมชาติ นักชีววิทยาด้านวิวัฒนาการหลายคน ระบุว่า ทุกอย่างเป็นวิวัฒนาการตารมขั้นตอนเมื่อเวลาผ่านไป บ่งชี้ว่าไวรัสนี้วิวัฒนาการตามธรรมชาติ"

- ไมเคิล ไรอัน หัวหน้าฝ่ายภาวะฉุกเฉิน องค์การอนามัยโลก
"เราได้ฟังนักวิทยาศาสตร์หลายคนที่ศึกษาไวรัสนี้ ได้พูดหลายครั้งและเรามั่นใจว่ามันเกิดขึ้นโดยธรรมชาติ จุดประสงค์แรกของเราก็เพื่อให้มั่นใจว่า เรารู้จักไวรัสมากขึ้น เข้าใจการประสานกันระหว่างสัตว์กับมนุษย์ และเข้าใจว่าการป้องกันระหว่างสายพันธุ์ของสัตว์กับมนุษย์ ถูกก้าวข้ามได้อย่างไร"

 

ข่าวที่น่าสนใจ