บขส.พร้อมวิ่ง 19 เส้นทาง "เหนือ-อีสาน-ใต้" ดีเดย์อีสานเริ่มก่อน 18 พ.ค.นี้

by ThaiQuote, 15 พฤษภาคม 2563

บขส.พร้อมแล้วเดินรถทั่วไทย 19 เส้นทางวิ่งไกลทะลุ 300 กิโลเมตร ภาคเหนือไกลสุดไปถึงเชียงราย ส่วนอีสานยังไม่ไปถึงอุบลฯ ภาคใต้ไปแค่ "สมุย-ภูเก็ต-ตรัง"


วันที่ 15 พฤษภาคม 2563 - บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) แจ้งว่า บขส. เตรียมเปิดเดินรถในเส้นทางภาคเหนือ ภาคอีสาน-ตะวันออก และภาคใต้ จำนวน 19 เส้นทาง โดยจะให้เริ่มบริการตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม 2563 สำหรับภาคอีสาน และเริ่มในวันที่ 1 มิถุนายน 2563 สำหรับภาคเหนือและภาคใต้ หลังจากต้องปิดบริการนานกว่า 1 เดือนเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเส้นทางทั้งหมด ประกอบด้วย


- สายเหนือ 7 เส้นทาง (เริ่ม 1 มิถุนายน 2563)
1.เส้นทางกรุงเทพฯ–เชียงใหม่
2.กรุงเทพฯ – เชียงราย
3.กรุงเทพฯ – อุตรดิตถ์
4.กรุงเทพฯ – สารจิตร
5.กรุงเทพฯ – แม่สอด
6.กรุงเทพฯ – หล่มเก่า
7.กรุงเทพฯ – คลองลาน

- สายอีสาน-ตะวันออก 9 เส้นทาง (เริ่ม 18 พฤษภาคม 2563)
8.เส้นทางกรุงเทพฯ–หนองบัวลำภู
9.กรุงเทพฯ–สกลนคร
10.กรุงเทพฯ – เชียงคาน
11.กรุงเทพฯ – สุรินทร์
12.กรุงเทพฯ – บุรีรัมย์
13.กรุงเทพฯ – กันทรลักษ์
14.กรุงเทพฯ – ศรีสะเกษ
15.กรุงเทพฯ – รัตนบุรี
16.กรุงเทพฯ – จันทบุรี

 

 

 

 

- เส้นทางภาคใต้ 3 เส้นทาง (เริ่ม 1 มิถุนายน 2563)
17.กรุงเทพฯ - เกาะสมุย
18.กรุงเทพฯ - ภูเก็ต
19.กรุงเทพฯ - ตรัง

บขส. ชี้แจงอีกว่า มีมาตรการในการป้องกันความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดโควิด-19 สำหรับพนักงานประจำรถ พนักงานจำหน่ายตั๋ว และพนักงานชานชาลา โดยผู้ปฏิบัติงานต้องดูแลสุขภาพ และรักษาความสะอาดอย่างเคร่งครัด ต้องตรวจวัดอุณหภูมิก่อนปฏิบัติงาน และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาในขณะปฏิบัติงาน

ด้านรถโดยสารและสิ่งอำนวยความสะดวก บขส. จัดที่นั่งภายในรถโดยสารเว้นระยะนั่ง อย่างน้อย 1 เมตร ตามนโยบาย Social Distancing ทำความสะอาดรถโดยสาร ห้องน้ำ และจุดที่สัมผัสบ่อย ก่อนและหลังให้บริการ มีการเปิดระบายอากาศภายในรถ และนำรถโดยสารจอดตากแดด หลังให้บริการทุกวัน อย่างน้อยวันละ 1-2 ชั่วโมง

ด้านสถานีขนส่งผู้โดยสาร มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย จัดพื้นที่นั่งคอยภายในสถานีขนส่งผู้โดยสาร จัดเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดสม่ำเสมอ ประชาสัมพันธ์ให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดการเดินทาง หมั่นล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ชนิดเจลหรือน้ำอยู่เสมอ และเว้นระยะห่างนั่ง หรือยืนอย่างน้อย 1 เมตร

พร้อมทั้งได้ประสานงานกับขนส่งจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการป้องกันและควบคุมไม่ให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ ผู้ใช้บริการภายในสถานีขนส่งและรถโดยสาร ต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดการเดินทาง ต้องผ่านการคัดกรองผู้โดยสาร หากพบผู้ที่มีอุณหภูมิร่างกายสูงเกินกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ห้ามเดินทางโดยเด็ดขาด รวมทั้งผู้โดยสารที่เดินทางข้ามพื้นที่จังหวัด ต้องกรอกข้อมูลคำถามสุขภาพ ตามแบบ ต.8-คค ที่ระบุจุดเดินทางที่ออกและจุดหมายปลายทางที่เป็นประโยชน์ต่อการควบคุมโรคติดต่อ

สำหรับการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และซื้อตั๋ว บขส. ได้ที่ ช่องจำหน่ายตั๋ว และจุดจอดรถของ บขส. ทั่วประเทศ Call Center 1490 เรียก บขส. ตลอด 24 ชั่วโมง หรือติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่เว็บไซต์ transport.co.th, Facebook Fanpage : บขส. และ Line@บขส.

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ