ฝ่ายค้านตั้งเงื่อนไข "เงินกู้รัฐบาล" ขอรายงานการใช้จ่ายทุกเดือน

by ThaiQuote, 22 พฤษภาคม 2563

วิปฝ่ายค้านตั้งเงื่อนไขรัฐบาล หากจะให้ผ่านพ.ร.ก.เงินกู้ต้องรายงานการใช้เงินให้รับทราบทุกเดือน เผยเห็นด้วยเงินมหาศาลเยียวยาประชาชนจากโควิด-19 แต่รัฐต้องลงรายละเอียดชี้แจง


วันที่ 22 พฤษภาคม 2563 - นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน และส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จะมีการหารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงตัวแทนพรคการเมือง เกี่ยวกับกรอบการอภิปรายพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เกี่ยวกับการกู้เงิน

โดยยืนยันว่าไม่ควรมีข้อจำกัดเรื่องเวลา เพราะการกู้เงินครั้งนี้เป็นเรื่องสำคัญ อย่างไรก็ตาม ฝ่ายค้านเห็นด้วยกับการลงมติในพ.ร.ก.ตามหลักการ เพราะเป็นเรื่องที่ต้องเร่งช่วยเหลือประชาชน แต่สำหรับการตราพ.ร.ก.รัฐบาลไม่ได้กำหนดรายละเอียดสำคัญบางประการเอาไว้

"ทั้งเรื่องที่มาของเงิน การใช้เงิน การตรวจสอบเงิน ฝ่ายค้านจึงขอตั้งเงื่อนไขว่าหากฝ่ายค้านลงมติเห็นชอบกับพระราชกำหนดแล้ว รัฐบาลจะต้องรายงานการใช้เงินกู้ดังกล่าวต่อสภาทุกเดือน ไปจนถึงร่วมกับฝ่ายค้านในการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาเพื่อตรวจสอบ ซึ่งพรรคก้าวไกลได้เสนอญัตติเข้าสู่สภาไปแล้ว" นายสุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญก่อนที่สภาจะพิจารณาพระราชกำหนดนายสุทิน กล่าวว่า การยื่นศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของพระราชกำหนดจะเป็นทางเลือกสุดท้ายของฝ่ายค้านที่จะดำเนินการ เพราะฝ่ายค้านเห็นว่าหากยื่นตีความแล้วจะทำให้การดำเนินการตามพระราชกำหนดเกิดความล่าช้า แต่หากถึงที่สุดแล้วมีความจำเป็นก็จะต้องมาพิจารณากันอีกครั้ง ซึ่งยืนยันว่าการยื่นศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นทางเลือกสุดท้ายของฝ่ายค้าน

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวอีกว่า เท่าที่ตรวจสอบพระราชกำหนดพบว่าอาจปัญหาการตราพระราชกำหนดสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญเนื่องจากมีข้อมูลว่ารัฐบาลเพิ่งดำเนินการกู้เงินไปเพียงบางส่วนเท่านั้น ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่าการตราพระราชกำหนดอาจไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน

จึงเห็นว่าถ้ารัฐบาลจะดำเนินการเช่นนี้เงินส่วนที่เหลือที่จะต้องกู้ตามพระราชกำหนดควรเปลี่ยนมาเป็นการดำเนินการกู้ผ่านการร่างพระราชบัญญัติงบประมาณกลางปีแทน เพื่อให้สภาได้ตรวจสอบ

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ