กรมอุทยานฯ พัฒนาที่ดินบุกรุกจากนายทุน เป็น “เกาะสวรรค์”

by ThaiQuote, 23 พฤษภาคม 2563

กรมอุทยานฯ จัดปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ 197 ไร่ ในที่ดินบุกรุกยึดคืนจากนายทุน พื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ “เกาะสวรรค์ เขื่อนวชิราลงกรณ อุทยานแห่งชาติเขาแหลม"

 

นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ตามนโยบายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ให้รณรงค์ ประชาสัมพันธ์ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ได้ร่วมใจบูรณาการ ร่วมกันปลูกต้นไม้ อย่างน้อยคนละ 1 ต้น ภายใต้โครงการ และกิจกรรมปลูกต้นไม้ และปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคล พระราชพิธีบรมราชาภิเษก "รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน" สืบสานสู่100ล้านต้น นั้น

ทั้งนี้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง)โดยอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ได้เตรียมจัดพิธีปลูกป่าในโครงการ และกิจกรรมดังกล่าว ในวันที่ 27 พฤษภาคม พ.ค. 2563 เวลา 08.30 น. ในที่ดินบุกรุกที่ยึดคืนจากนายทุน หรือ ที่ดินวิวสวย ริมเขื่อนวชิราลงกรณ อุทยานแห่งชาติเขาแหลม บ้านลิเจีย ตำบลปรังเผล อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ในพื้นที่ 197 ไร่

สำหรับที่ดินดังกล่าว อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ได้ตรวจยึดดำเนินคดีไปเมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2563 และได้ใช้มาตรการทางปกครองกฎหมายใหม่ ติดประกาศคำสั่ง ยึดคืนที่ดินดังกล่าวกลับคืนมาเป็นสมบัติของแผ่นดิน ตามมาตรา35(1 ) พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 เมื่อครบกำหนดเวลาตามที่ประกาศคำสั่งยึดคืนที่ดินดังกล่าว ไม่มีบุคคลใดมาโต้แย้งสิทธิในที่ดิน คดีปกครองในเรื่องสิทธิในที่ดินดังกล่าว ถือได้ว่าถึงที่สุด

โดยทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง)โดยอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ได้นำที่ดินดังกล่าวมาปลูกป่าตามโครงการและกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งเป็นการปลูกไม้ป่าให้ดอกเพื่อความสวยงามในพื้นที่ เช่น ต้นรวงผึ้ง ต้นอินทนิลน้ำ ต้นตะแบก ต้นเสลา ปลูกไม้ป่ากินได้ เป็นแหล่งสมุนไพรให้กับประชาชนในท้องถิ่น เช่น ต้นสมอไทย ต้นมะขามป้อม ปลูกไม้ป่าเศรษฐกิจ เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร เช่น ต้นประดู่ ต้นแดง ต้นมะค่าโมง

และจะพัฒนาที่ดินดังกล่าว เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ สถานที่กางเต๊นท์ ชมสายน้ำ สายหมอก ดวงจันทร์ และดวงดาวในเกาะกลางน้ำตามธรรมชาติ ริมเขื่อนวชิราลงกรณ ที่สวยที่สุด ในจังหวัดกาญจนบุรี ต่อไป โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ตั้งชื่อที่ดินแห่งใหม่นี้ว่า "เกาะสวรรค์ เขื่อนวชิราลงกรณ อุทยานแห่งชาติเขาแหลม"

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข้าวแลกทุเรียน รายได้หมุนเวียนระหว่างกองทุนหมู่บ้านฯ

โพลล์สะท้อน "คนไทย New Normal" 92% ออกจากบ้านใส่หน้ากากทุกครั้ง