ทำความรู้จัก 4 บอร์ดใหม่ "การบินไทย" กับภารกิจพาบินขึ้นฟ้าอีกครั้ง

by ThaiQuote, 26 พฤษภาคม 2563

โดย...กองบรรณาธิการ ThaiQuote

ในที่สุด ฉากแรกของแผนการฟื้นฟูการบินไทย สายการบินแห่งชาติให้กลับมามีกำไรและทะยานฟ้าอย่างภาคภูมิ ก็ถูกเปิดออกสู่สาธารณะเป็นที่เรียบร้อย

บ่ายวันที่ 25 พฤภษาคม 2563 ที่ผ่านมา บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ส่งหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การแต่งตั้งกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ทั้งหมด 4 คน

1.นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัทฯ
2.นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัทฯ
3.นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัทฯ
4.นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัทฯ

บอร์ดใหม่ 4 คนที่เป็นจิ๊กซอว์ชิ้นแรกในการฟื้นฟูการบินไทย จะเข้ามามีบทบาทอย่างมากในการกอบกู้ครั้งประวัติศาสตร์ครั้งนี้ และน่าสนใจอย่างมากจากความรู้ความสามารถและประสบการณ์ที่ผ่านมาของพวกเขา จะเป็นประโยชน์ต่อการบริหารสายการบินแห่งชาติของประเทศไทยต่อไป ซึ่งจากบรรทัดถัดไป จะบ่งบอกถึงประวัติของ 4 บอร์ดการบินไทยคนใหม่เพื่อให้คนไทยได้ทัศนา

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

- ปัจจุบันทำงานในตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) จากความโดดเด่นในเรื่องกฎหมายเนื่องจากเป็นข้าราชการตุลาการมาก่อน กระทั่งเข้าสู่แวดวงทางการเมือง นายพีระพันธุ์ เป็นส.ส.ในพื้นที่กรุงเทพมหานครในนามทีมประชาธิปัตย์ ก่อนจะลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเมื่อธันวาคม 2562 และเข้าร่วมงานกับพล.อ.ประยุทธ์ ผลงานที่ผ่านมาคือการสอบสวนกรณีทุจริตค่าโง่ทางด่วน 6,200 ล้านบาท และข้อมูลที่นำเสนอในสภาถูกนำไปต่อสู้ในชั้นศาล ทำให้ประเทศไม่ต้องเสียค่าดอกเบี้ยนับหมื่นล้านบาท


นายบุญทักษ์ หวังเจริญ

- อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการบริหารอีกหลายธนาคาร ทั้งธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) รวมไปถึงยังเคยเป็นประธานสมาคมธนาคารไทย ส่วนในงานทางการเมืองนายบุญทักษ์ เคยดำรงตำแหน่งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญํติแห่งชาติ หรือสนช.


นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร

- อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในยุคที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือคสช.เป็นรัฐบาล รวมไปถึงยังเป็นอดีตที่ปรึกษาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีอีกด้วย ที่สำคัญประสบการงานที่ผ่านมาของนายไพรินทร์ คือเคยเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) อีกด้วย


นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์

- คนคุ้นเคยของการบินไทย เพราะอดีตก็เคยดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารฯ การบินไทยมาแล้ว ประสบการณ์ของนายปิยสวัสดิ ยังเคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในรัฐบาลของพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ มาก่อน นอกจากนี้ ผลงานในอดีตสำหรับบริหารสายการบินไทย นายปิยสวัสดิ์เคยพาการบินไทยได้รับการจัดอันดับให้เป็นสายการบิน 1 ใน 5 ของโลกที่เป็นสายการบินที่ดีที่สุด โดยการจัดอันดับจากสกายแทรกซ์เมื่อปี 2554 กระทั่งได้กลับมาบริหารอีกครั้ง

 

บทความที่น่าสนใจ

“โบอิ้ง 787 หรือ เจ็ด - แปด - จอด?” เมื่อคนประชาธิปัตย์ สะท้อนปัญหา “การบินไทย”

"บิ๊กตู่"ตั้งบอร์ดติดตามแก้ปัญหาการบินไทย ส่ง "วิษณุ"นั่งคุม