สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา ราชินีผู้เข้มแข็งงามสง่า อ่อนน้อม มิ่งขวัญปวงชนชาวไทย

by ThaiQuote, 2 มิถุนายน 2563

ราชินีผู้เข้มแข็งงามสง่า แต่ทรงด้วยพระจริยวัตรที่อ่อนน้อม สมเด็จพระอัครมเหสีคู่บารมี ที่ทรงพร้อมอุทิศพระองค์เพื่อประโยชน์สุขของปวงประชาชนชาวไทย

เมื่อวันที่ 1 พ.ค.62 พสกนิกรชาวไทยต่างรู้สึกมีความสุขและปลาบปลื้มยินดีเป็นล้นพ้น เมื่อสำนักพระราชแจ้งข่าวมหามงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ทรงประกอบพระราชพิธีราชาภิเษกสมรสกับพลเอกหญิงสุทิดา วชิราลงกรณ์ ณ อยุธยา

โดยในวันเดียวกันนั้น เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชโองการให้สถาปนาพลเอกหญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ ณ อยุธยา พระอัครมเหสี เป็นสมเด็จพระราชินีสุทิดา ทรงดำรงตำแหน่งพระอิสริยยศ ฐานันดรศักดิ์แห่งพระราชวงศ์ ภายหลังที่ได้ทรงประกอบพระราชพิธีราชาภิเษกสมรสอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

 

 

สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เสด็จพระราชสมภพเมื่อวันที่ 3 มิ.ย.2521 ทรงดำรงตำแหน่งเป็นรองผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ (อัตรา พลเอกพิเศษ) ทั้งยังทรงได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ให้ทรงดำรงตำแหน่งเป็นราชองครักษ์เวรในพระองค์และพระบรมวงศานุวงศ์หลายพระองค์

 

 

ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เมื่อวันที่ 4 พ.ค.62 พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศสถาปนาเฉลิมพระเกียรติยศสมเด็จพระราชินีสุทิดาขึ้นเป็น สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี และมีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เป็นผู้บังคับบัญชาและรับผิดชอบการปฏิบัติราชการ กองราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

บังคับบัญชากองราชสำนักสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ดูแลงานในกองศิลปาชีพ สถาบันสิริกิติ์ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ รวมทั้งเป็นนางสนองพระโอษฐ์และคุณข้าหลวงในพระองค์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ทรงถวายงานรับใช้เบื้องพระยุคลบาท “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10” ด้วยความจงรักภักดียิ่ง โดยภารกิจสำคัญที่ทรงมุ่งมั่นการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์อย่างใกล้ชิด ในฐานะราชองครักษ์

 

 

ทรงตั้งมั่นในการถวายรักษาความปลอดภัย เนื่องจากทรงผ่านการฝึกฝนทางทหาร มีความเข้มแข็ง อดทน และมีวินัยอย่างยิ่ง ด้วยพระองค์เอง เช่น เมื่อวันที่ 11พ.ค.59 ซึ่งขณะนั้นทรงทำหน้าที่ผู้บังคับกองผสม ในการแสดงทางทหารประกอบดนตรี "ราชวัลลภเริงระบำ" (Hope to the Body Slams) เบื้องหน้าพระพักตร์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยใช้เวลาการแสดงราว 50 นาที โดยพระองค์ท่านได้ฝึกซ้อมอย่างหนักทุกวันด้วยมาตรฐานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ภาพลักษณ์ที่สร้างความประทับใจให้พสกนิกรชาวไทยของ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ คือความแข้มแข็ง ด้วยความที่ทรงรับราชการทหาร เคยดำรงตำแหน่งผู้บังคับกองพันฯ รองผู้บังคับการกรมฯ ขึ้นเป็น ผู้บังคับการกรมโรงเรียนทหารมหาดเล็กฯ จากนั้นเป็นฝ่ายเสนาธิการ และปี 2558 เป็นราชองครักษ์

 

 

อีกทั้งพระองค์ทรงเข้ารับการฝึกทางทหารหลายหลักสูตร ทั้งของทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ Jungle Warfare หลักสูตรจู่โจมของกองทัพบก หลักสูตรทหารเสือราชินี ตลอดจนยังทรงผ่านหลักสูตรกระโดดร่มของศูนย์สงครามพิเศษ ของกองทัพบก และหลักสูตรการบิน ฯลฯ

 

 

 

แต่ในความเข้มแข็งนั้นเปี่ยมพระราชอัธยาศัยที่งดงาม ทรงมีพระจริยวัตรอ่อนน้อมเป็นกันเอง ทั้งจากรอยยิ้ม พระสุรเสียง ที่ชาวไทยได้พบเห็นเมื่อครั้งในงานพระราชพิธีต่างๆ ตลอดจนที่ทรงติดตามพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระราชกรณียกิจ จึงไม่น่าแปลกใจที่พระองค์ทรงเป็นที่รักของปวงชนชาวไทย

 

 

ตลอดขวบปีที่ผ่านมาสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจอย่างต่อเนื่อง เคียงข้างถวายงานรับใช้เบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อแบ่งเบาพระราชภารกิจ โดยฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ยากลำบากจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

โดยทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจคู่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยพระราชหฤทัยห่วงใยอาณาราษฎร พระราชทานพระมหากรุณาและพระราชทานความช่วยเหลือในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ถุงยังชีพ หน้ากากอนามัย และสิ่งของอื่นๆ ที่โปรดเกล้าฯ ให้จัดหาและพระราชทานไปยังโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศและชุมชนแออัด

 

 

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงใส่ใจในรายละเอียดในทุกขั้นตอนการทำงาน ทรงทอดพระเนตรการทำ Silk Screen ลงบนผ้าเพื่อนำมาเย็บเป็นถุงผ้าพระราชทาน ทอดพระเนตรการเย็บถุงผ้าพระราชทานและพระราชทานคำแนะนำ ทอดพระเนตรการพิมพ์ตัวอักษรลงบนถุงผ้า โดยใช้วิธี Silk Screen

 

 


ในการนี้ ได้ทรงเย็บหน้ากากผ้า สำหรับเป็นตัวอย่างให้กองบัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์นำไปผลิตเพื่อพระราชทานแก่ข้าราชบริพารและราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อน อีกทั้งพระราชทานแก่บุคคลสำคัญของประเทศ ข้าราชบริพาร บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์โรคระบาดนี้

สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ได้ทรงวางตนให้เป็นที่ประจักษ์ว่า ทรงพร้อมอุทิศพระองค์ สนองพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ดังที่ทรงตั้งพระราชหฤทัยว่า จะทรงสืบสาน รักษา และต่อยอดพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ตลอดจนบูรพราชนารีแห่งมหาจักรีบรมราชวงศ์ เพื่อสัมฤทธิผลเป็นประโยชน์สุขของปวงประชาชนชาวไทยตลอดไป

 

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ