เผยวิธี “กินปลาแซลมอน” ให้ปลอดภัยจากโควิด-19

by ThaiQuote, 15 มิถุนายน 2563

กันไว้ก่อน! องค์กรอนามัยโลก แนะวิธี กินปลาแซลมอนให้ปลอดภัยในยุคโควิด-19 หลังพบเชื้อที่เขียงแล่กลางตลาดสดในประเทศจีน

 

จากกระแสข่าวการระบาดรอบใหม่ ในจีนที่ต้นตอมาจากเขียงแล่ปลาแซลมอน ทำให้สาวกปลาดิบ ซูชิ ซาซิมิ ต่างผวาไม่กล้ากินกันไปเป็นแถว

สภาอุตสาหกรรมอาหารทะเลนอร์เวย์ จึงออกมาแนะนำการรับมือด้านความปลอดภัยทางอาหาร กินแซลมอนแบบไหนปลอดภัย โภชนาการดี ห่างไกลโรคโควิด-19ในช่วงเวลาที่ทั่วโลกต้องเผชิญกับการระบาดครั้งใหญ่ ของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องมีมาตรการในการป้องกันตัวเอง ไม่ให้เสี่ยงกับการสัมผัสเชื้อโรค

 

 

นั่นคือการให้ประชาชนรักษาระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing โดยบริษัทยักษ์ใหญ่ ไปจนถึงธุรกิจขนาดกลางและเล็ก มีนโยบายให้ทำงานจากที่บ้าน เพราะสิ่งสำคัญในเวลานี้ คือ การทำคุณภาพชีวิตของตัวเองให้ดีเมื่อต้องอยู่บ้านคุณภาพชีวิตที่ดีที่บ้าน ประกอบไปด้วยการมีโภชนาการที่ดี การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และการออกกำลังกายเป็นประจำ ทำให้เวลานี้ หลายๆ คนเริ่มทำอาหารเอง หรือสั่งอาหารมาที่บ้านมากขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารนอกบ้าน

ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่าการแพร่เชื้อของโรคโควิด-19 เกิดขึ้นได้จากคนสู่คนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าให้มองข้ามความจำเป็นในการปฏิบัติตามสุขอนามัยส่วนบุคคลอย่างเข้มงวด ในการจัดเตรียมอาหาร

ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO)แนะนำดังนี้

 

• ใช้เขียงและมีดแยกต่างหากสำหรับเนื้อดิบและอาหารที่ปรุงสุกแล้ว

• ล้างมือทุกครั้งระหว่างการเตรียมเนื้อดิบและอาหารที่ปรุงสุกแล้ว

• ไม่ควรรับประทานสัตว์ป่วยหรือสัตว์ที่ตายจากโรค

• ถึงแม้ในพื้นที่ที่มีการระบาดของไวรัสวัตถุดิบเนื้อต่างๆ ยังสามารถรับประทานได้หากผ่านการปรุงสุกอย่างทั่วถึง และมีการจัดเตรียมอย่างถูกต้อง

ทั้งนี้ ปลา คืออาหารทะเลที่ถือเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี และหนึ่งในปลาที่คนไทยนิยมบริโภค ซื้อหามารับประทาน นั่นคือ ปลาแซลมอน ทั้งในรูปแบบของการรับประทานดิบตามสไตล์อาหารญี่ปุ่น หรือการปรุงสุกตามแบบของตะวันตก

 

 

ก่อนหน้านี้ ช่วงที่โควิด-19 ระบาดในประเทศไทยใหม่ ได้เกิดความเข้าใจผิดจากผู้บริโภค จากกรณีประกาศจากองค์กรอนามัยโลก (WHO) ด้านความปลอดภัยของอาหาร ที่เกี่ยวข้องกับการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19)โดยองค์กรอนามัยโลก แนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการหยิบจับหรือบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารประเภทเนื้อสัตว์ดิบ หรือปรุงไม่สุก นั่นกลายเป็นกระแสความวิตกกังวลต่อการบริโภคอาหารทะเลดิบ โดยเฉพาะอาหารญี่ปุ่น เนื่องจากผู้คนกลัวติดโรคโควิด-19จากเนื้อปลา

อย่างไรก็ตาม ประกาศขององค์กรอนามัยโลกไม่ได้มีการกล่าวถึงอาหารทะเล และไม่ถือว่าเป็นอาหารที่เป็นแหล่งแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และปลาแซลมอนที่จำหน่ายในประเทศไทย มีน้อยมากที่นำเข้าจากญี่ปุ่น ที่ขณะนั้นเป็นพื้นที่มีการระบาด โดยปลาแซลมอนที่มีจำหน่ายในเมืองไทย 87% ถูกนำเข้ามาจากนอร์เวย์ ทางสภาอุตสาหกรรมอาหารทะเลนอร์เวย์(NSC)ได้ดำเนินการ เพื่อให้มั่นใจได้ว่า การจัดส่งอาหารที่ปลอดภัย ยั่งยืน และมีคุณค่าทางโภชนาการท่ามกลางการระบาดของโรคโควิด-19

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขแนะนำให้บริโภคแซลมอน ที่เป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูง สัปดาห์ละ 1 ครั้ง แซลมอนจากนอร์เวย์ได้รับการรับรองว่า เป็นอาหารที่ปลอดภัยและมีประโยชน์ สามารถรับประทานแบบดิบ เช่น ซูชิ และซาชิมิ ได้ แม้ไม่ผ่านการแช่แข็ง การเพาะเลี้ยงแซลมอนจากนอร์เวย์เป็นไปตามกฎระเบียบที่เข้มงวดเพื่อความปลอดภัยด้านอาหารตามกฎหมายของสหภาพยุโรป

นอร์เวย์มีการติดตามสารพิษตกค้างจากยาและสิ่งแวดล้อมในปลาที่เพาะเลี้ยงทุกๆ ปี และเลี้ยงดูแซลมอนด้วยอาหารแห้งที่ผ่านกรรมวิธีอบร้อนทำให้ปราศจากพยาธิ ปลาแซลมอนจากนอร์เวย์ไม่เป็นพาหะ ผู้บริโภคจึงไม่สามารถรับเชื้อไวรัสโควิด-19ได้จากการรับประทานแซลมอน

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

“ปักกิ่ง” สั่งห้างฯ-ร้าน หยุดขายแซลมอน หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 บนเขียงแล่ปลา

สาวไม่สวมแมส ยึดซอยขายบริการ ลั่น! เที่ยวเต็มที่เลย เคลียร์จนท.แล้ว